Bộ Y tế vào cuộc vụ sản phụ tử vong bất thường ở Bình Định


Thứ 3, 27/06/2017 | 00:35


Cùng sự kiện

Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Bình Định xác minh và báo cáo trường hợp tử vong sản tử vong bất thường tại Bình Định.

Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Bình Định xác minh và báo cáo trường hợp tử vong sản tử vong bất thường tại Bình Định.

Theo tin tức trên báo Công an nhân dân, ngày 25/6, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Bình Định xác minh và báo cáo trường hợp tử vong sản phụ Phan Thị Yến Linh (29 tuổi), trú tại xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ, Bình Định.

Văn bản của Bộ Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ và các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ, cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông. Sở Y tế tỉnh cũng cần khẩn trương họp Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ đối với trường hợp sản phụ Linh dẫn tới tử vong.

Tin trong nước - Bộ Y tế vào cuộc vụ sản phụ tử vong bất thường ở Bình Định

Công văn khẩn của Bộ Y tế. Ảnh: Công an nhân dân

Liên quan đến vụ việc này, báo Dân Việt dẫn lời ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho hay, trong ngày 26/6, Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ sẽ có báo cáo chính thức gửi Sở Y tế về diễn biến ca sinh của sản phụ Linh.

"Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Giám đốc Trung tâm Y tế Phù Mỹ tổ chức kiểm thảo tử vong đánh giá toàn bộ quá trình sự việc, động viên tinh thần anh em ở Khoa Sản, tăng cường nhân lực, siết chặt hơn về mặt chuyên môn... vì sau những vụ như thế này anh em sẽ hoang mang, ảnh hưởng đến các bệnh nhân khác. Ngoài ra cũng còn phải chờ kết quả giám định pháp y, việc người nhà sản phụ khiếu nại thế nào mới có hướng xử lý theo đúng quy định" - ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, qua báo cáo sơ bộ của Trung tâm Y tế Phù Mỹ, trong quá trình đẻ sản phụ Linh có biểu hiện choáng nhẹ (mạch nhanh, môi tái...), các bác sĩ cho tiêm dịch thì bệnh nhân tỉnh táo lại bình thường. Đến khi đẻ thì bắt đầu chảy máu ồ ạt. Theo kết quả mổ pháp y thì có rách ở cổ tử cung, chứng tỏ trong quá trình đẻ thì đã bắt đầu chảy máu ở bên trong. Đến khi thai nhi ra ngoài mới chảy máu ồ ạt.

“Ở tuyến huyện nếu gặp một ca xuất huyết nặng như thế là cả vấn đề, xử lý khó. Băng huyết trong và sau sinh là biến chứng rất nặng mà không phải tuyến nào cũng xử lý tốt, ngay cả tuyến tỉnh. Còn các thông tin về tinh thần, thái độ của kíp trực đó như thế nào chưa nói được, phải đợi anh em báo cáo hồ sơ bệnh án, thu thập thông tin..., sở mới kết luận được" - ông Hùng cho hay.

Như báo chí đã đưa tin trước đó, sản phụ Phan Thị Yến Linh, thai lần 2 đến sinh con tại Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ ngày 24/6 để sinh. Do chị Linh kêu đau và chịu không nổi nên phía gia đình tiếp tục yêu cầu được sinh mổ nhưng kíp trực tại Trung tâm không đồng ý.

“Sau đó, 2 hộ sinh trong kíp trực đã đưa sản phụ Linh đi làm xét nghiệm nước tiểu và về phòng chờ. Thời điểm trên, kíp trực gồm có 1 bác sĩ và 3 hộ sinh. Tôi về nhà nấu cháo cho con gái đầu ở nhà (10 tuổi) đến 9h, tôi lên thì thấy vợ mình đã đau quặn, nhưng các hộ sinh bỏ mặc chẳng quan tâm. Khi tôi yêu cầu, 2 hộ sinh này đã qua khám cho vợ tôi, sau đó quay vào phòng tiếp tục bật tivi to lên và nghe nhạc qua điện thoại để ngủ trưa. Trong khi đó, vợ tôi cứ quằn quại kêu lên “anh ơi, chắc em chịu không nổi rồi”. Lúc ấy, trong kíp trực chỉ có hộ sinh, không thấy bác sĩ...” – anh Nguyễn Quốc Phong (37 tuổi, trú xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ, Bình Định) - chồng nạn nhân cho biết.

Anh Phong thông tin thêm, “Đến khoảng 12h trưa cùng ngày, vợ tôi bất tỉnh, tôi thấy qua khe cửa vợ mình máu me rất nhiều. Một hộ sinh nói với tôi, bệnh nhân bị băng huyết quá nặng cần tiêm một loại thuốc khoảng 500 nghìn đồng. Sau đó, tôi đưa tiền cho hộ sinh đó, chị này cầm tiền và vào để chích thuốc. Khoảng 13h hơn, bác sĩ kêu tôi lại và nói là không hay rồi, bệnh nhân băng huyết nặng phải nhập viện Quy Nhơn cấp cứu”.

Theo anh Phong, khi chuyển bệnh nhân lên xe, phía gia đình yêu cầu có bác sĩ đi theo, nhưng bên Trung tâm chỉ cho một hộ sinh theo cùng và không cho bệnh nhân bình ôxy trong lúc vận chuyển.

Đi được nửa chặng đường (đến huyện Tuy Phước), vợ anh yếu đi, co giật rồi bất tỉnh hẳn. Sau đó, hộ sinh đã gọi về cho bác sĩ, qua điện thoại các bác sĩ  yêu cầu tìm bệnh viện gần nhất để cấp cứu. Sản phụ được đưa đến Bệnh viện Tuy Phước để cấp cứu, nhưng các bác sĩ tại bệnh viện này cho hay, bệnh nhân đã tắt thở. Thời điểm sản phụ tắt thở vào lúc 15h chiều 24/6.

Theo thông tin từ người nhà nạn nhân, trước khi chị Linh tử vong, bé trai nặng 3,4kg đã được bác sĩ đưa ra ngoài và chăm sóc tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-vao-cuoc-vu-san-phu-tu-vong-bat-thuong-o-binh-dinh-a194514.html