Bộ Y tế yêu cầu tất cả các bệnh viện chấn chỉnh hoạt động xét nghiệm


Thứ 6, 13/12/2019 | 03:22


Cùng sự kiện

Bộ Y tế yêu cầu các tăng cường thanh kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và khắc phục các hạn chế trong thực hiện các quy chế chuyên môn về xét nghiệm.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường thanh kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và khắc phục các hạn chế trong thực hiện các quy định, quy chế chuyên môn về xét nghiệm.

Ngày 12/12, cục Quản lý khám chữa bệnh (bộ Y tế) đã có công văn về việc tăng cường rà soát, chấn chính và kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định quản lý hoạt động xét nghiệm.

Theo cục Quản lý khám chữa bệnh, trong thời gian vừa qua tại một số cơ sở y tế đã xảy ra các vi phạm quy định, quy chế chuyên môn liên quan đến xét nghiệm làm ảnh hưởng lớn đến uy tín, chất lượng khám chữa bệnh của cơ sở có vi phạm và uy tín của ngành y tế.

Bộ Y tế yêu cầu tất cả các bệnh viện chấn chỉnh hoạt động xét nghiệm. Ảnh: VTC News

Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu các đơn vị tăng cường thanh kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và khắc phục các hạn chế trong thực hiện các quy định, quy chế chuyên môn về xét nghiệm.

Giám đốc các bệnh viện tăng cường quản lý nội bộ, rà soát việc thực hiện các quy định, hướng dẫn chuyên môn, quy trình để phát hiện, phòng tránh xảy ra những sự việc vi phạm trong cơ quan liên quan đến hoạt động xét nghiệm.

Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu về thiết lập kế hoạch quản lý chất lượng xét nghiệm, trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo phòng xét nghiệm, nhân viên quản lý chất lượng xét nghiệm và bảo đảm duy trì thường xuyên công tác kiểm soát chất lượng xét nghiệm phục vụ ngườ bệnh.

Đồng thời, xử lý nghiêm, công bằng, đúng người đúng việc đối với các vi phạm quy định, quy chế chuyên môn (nếu có).

Các cơ sở y tế tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn bao gồm Thông tư số 49/2018/TT-BYT về việc Hướng dẫn hoạt động xét nghiệm trong khám bệnh, chữa bệnh; Thông tư số 01/2013/TT-BYT về Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Quyết định số 5530/QĐ-BYT về ban hành Hướng dẫn xây dựng Quy trình thực hành chuẩn trong quản lý chất lượng xét nghiệm và các văn bản liên quan khác.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-yeu-cau-tat-ca-cac-benh-vien-chan-chinh-hoat-dong-xet-nghiem-a304441.html