Năm 2019 sẽ hoàn thiện trạm thu phí không dừng, cho phép trả tiền sau


Thứ 7, 26/11/2016 | 02:06


(ĐSPL) - Đến năm 2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện toàn bộ các trạm thu phí không dừng, tiến tới cho phép trả sau thay vì trả trước như hiện nay.

(ĐSPL) - Đến năm 2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện toàn bộ các trạm thu phí không dừng, tiến tới cho phép trả sau thay vì trả trước như hiện nay.

Trao đổi trên báo Dân Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, mục tiêu từ nay đến năm 2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện toàn bộ các trạm thu phí không dừng, tiến tới cho phép trả sau thay vì trả trước như hiện nay. Đồng thời, tích hợp thanh toán cùng lúc nhiều loại phí phương tiện giao thông như phí sân bay, đường bộ, tàu điện ngầm, xe buýt...

Việc ứng dụng thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông hướng tới kết nối hạ tầng thanh toán điện tử của hệ thống ngân hàng sẽ tạo thuận lợi cho người dân, góp phần tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam, đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế chung của đất nước. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói: “Các ngân hàng phải nghiên cứu để liên thông, thống nhất một chuẩn áp dụng. Chúng tôi cũng sẽ tiến tới hạn chế số lượng nhà đầu tư BOT và yêu cầu họ bàn bạc, thống nhất về công nghệ thanh toán”.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, lộ trình thu phí không dừng được đặt ra bao gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: thu phí không dừng nhưng vẫn cần barie. Người qua trạm thu phải nạp tiền, đảm bảo có tiền rồi thì barie mới mở cửa. Giai đoạn 2: không cần người ở trạm thu phí mà chỉ có đầu đọc thẻ và đầu thu. Giai đoạn 3: người lái xe đi qua trạm thu phí mà không cần phải dừng lại.

Các lái xe có thể trả tiền sau thay vì trả trước khi đi qua các trạm thu phí. Ảnh Tiền Phong

Cũng trong vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ trao đổi tại Diễn đàn Thanh toán điện tử 2016 (VEPF 2016) đã chỉ ra những lợi ích của việc áp dụng thu phí điện tử không dừng là rất lớn như tiết kiệm chi phí in vé, nhiên liệu hằng năm, chi phí cho lái xe, hành khách do rút ngắn thời gian di chuyển... góp phần vào thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thanh toán bằng tiền mặt.

Bên cạnh đó, theo ông, thông qua hoạt động thu phí không dừng, cơ quan quản lý Nhà nước quản lý được các phương tiện tham gia giao thông trên cả nước trong các công tác: quản lý đăng kiểm xe, quản lý đăng ký xe chính chủ, xử phạt nguội giao thông, theo dõi điều tra các xe bị mất trộm, phục vụ điều tra nhiều hoạt động của cơ quan chức năng…

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, việc thực hiện dự án thu phí tự động không dừng được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn một, Bộ đã phê duyệt dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc  - giai đoạn một áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOO có 28 trạm thu phí (không bao gồm 9 trạm do Vietinbank cung cấp tín dụng), nhà đầu tư thực hiện dự án là Liên danh Công ty cổ phần Tasco và Công ty VETC. Trong đó, dự kiến giai đoạn 2016-2019 sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng trên 1-2 làn, giai đoạn sau 2019 sẽ áp dụng trên tất cả các làn.

Bộ Kế hoạch Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải đã ký hợp đồng với nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án.

Đến nay, nhà đầu tư đã triển khai thực hiện lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí ETC tại 5 trạm: Quảng Đông (Quảng Bình), Toàn Mỹ (Đăk Nông), Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), Đăk Đoa (Gia Lai), Chư Pưh (Gia Lai) và hoàn thành lắp đặt thiết bị thu phí ETC tại 3 trạm: Hoàng Mai (Nghệ An), Hòa Phước, Tam Kỳ (Quảng Nam). Còn lại 16 trên tổng số 28 trạm đang phối hợp với các nhà đầu tư BOT để tiếp nhận bàn giao mặt bằng và 4 trạm chưa xây dựng trạm thu phí. Nhà đầu tư dự kiến sẽ lắp đặt hết các trạm còn lại trong năm 2016.

Ông Thắng cũng cho  biết, các nhà đầu tư đã phối hợp cùng với Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai phát hành thẻ E-tag (thẻ để thu phí không dừng) và đến nay đã dán được hơn 10.000 thẻ, dự kiến đến cuối 2016 dán được 500.000 thẻ.

Trong giai đoạn 2 áp dụng trên toàn quốc, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết để có thể triển khai hệ thống đồng bộ, trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Liên doanh Tasco-VETC lập đề xuất dự án đối với các trạm thu phí thuộc phạm vi từ miền Bắc đến Đà Nẵng. Cùng với đó, cơ quan quản lý giao Ngân hàng Vietinbank lập đề xuất dự án đối với các trạm từ Đà Nẵng vào miền Nam.

Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt đề xuất dự án do Liên danh Ngân hàng Vietinbank – Công ty Đèo Cả lập và đã công bố danh mục để kêu gọi đầu tư từ tháng 6/2016. Bộ sẽ phê duyệt dự án đầu tư và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định sau khi được Thủ tướng ban hành Quyết định về hoạt động của hệ thống thu phí tự động không dừng.

 (Tổng hợp)

Xem thêm video: [mecloud]AZmtqtOGsy[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-2019-se-hoan-thien-tram-thu-phi-khong-dung-cho-phep-tra-tien-sau-a171681.html