Cần bác sỹ tâm lý chữa hội chứng “không yêu thì cùng chết”


Thứ 7, 06/06/2015 | 06:46


Khi được hỏi về những thảm án vừa qua, nhiều nhà tâm lý học đều lắc đầu cho rằng, đến bây giờ vẫn không thể nào lý giải được nguyên nhân.

(ĐSPL) - Khi được hỏi về những thảm án vừa qua, nhiều nhà tâm lý học đều lắc đầu cho rằng, đến bây giờ vẫn không thể nào lý giải được nguyên nhân.

Một tiến sỹ tâm lý hiện đang giảng dạy tại đại học Đà Nẵng cho biết, đây là hội chứng “không yêu thì giết”. Ông cũng lý giải đây là một “thuật ngữ” mới xuất hiện...

Nhớ lần tiếp xúc với kẻ cuồng yêu Trần Trọng Phú, kẻ đã dùng dao chém người yêu Trần Thị Triều T. rồi đổ xăng đốt tại tiệm cắt tóc Thảo Nail. Phú bảo mình ít học, nhưng khi yêu là hay làm thơ tặng. “Em biết mình gây ra tội ác tày trời cũng chỉ bởi quá yêu! Đến tận bây giờ em vẫn không hiểu vì sao lúc ấy mình có thể hành động dã man như thế!” - Phú kể.

“Nhiều kẻ lụy tình tôi gặp khi điều trị vết thương hay nơi tòa án. Tất cả đều còn ở tuổi thanh xuân với tương lai đang đợi phía trước. Vậy mà chỉ một chút nông nổi vì lụy tình, họ đã đoạt mạng sống của người mình yêu không thương tiếc. Kết cục của những mối tình si ấy là người chết, kẻ tự sát, kẻ vào tù với những mức án nghiêm khắc”, vị chuyên gia này lý giải.

Điều đáng nói, trong vụ án mạng trên, hung thủ là người có học thức và trong lúc gây ra tội ác, kẻ điên cuồng vì tình quên đi rằng họ là ai. Theo bác sỹ tâm lý Lã Thị Bưởi, Trung tâm tư vấn đào tạo và phát triển cộng đồng, khi bị vướng vào tình yêu, nhiều đối tượng đã không làm chủ được cảm xúc của mình. Thế nên mới có hiện tượng, kể cả những người trí thức, hiểu biết, khi tình yêu tan vỡ vẫn tự tử vì tình.

Bác sỹ Lã Thị Bưởi đưa ra lời khuyên, nếu đang quen nhau và thấy đối phương có biểu hiện ghen tuông quá mức, phái nữ cần tìm cách tác động dần thay đổi suy nghĩ, bản tính của người yêu, chia sẻ với người ấy cảm giác khi bị kiểm soát quá mức. Sau khi tìm hiểu, nếu thấy tính cách của đối phương không phù hợp với mình, cần tỏ thái độ rõ ràng và dứt khoát.

Trong tình yêu, có những lúc thăng hoa hạnh phúc, có những lúc đau khổ, vì vậy hãy xem thất bại trong tình yêu như một thử thách, để giúp mỗi người vượt qua được những cảm xúc đau khổ, không như ý muốn. Nếu những mảnh ghép đó không khớp với mình, hãy chấp nhận sự thật, và nhớ rằng, người ta thường phải nhầm lẫn vài lần trước khi tìm ra một nửa thật sự của mình.

Đối với các đối tượng sát hại người yêu và người thân của họ thì động cơ phạm tội của chúng khác với các hành vi phạm tội khác ở chỗ nó bị thúc đẩy bởi một xúc cảm mạnh. Khi đó, đối tượng rất khó kiềm chế dẫn đến những hành động bột phát, mù quáng. Khi phái nữ phát hiện người yêu cũ, hoặc người đang bị mình từ chối yêu có những hành vi, lời nói rơi vào trạng thái bị kích động thì phải bình tĩnh tìm cách “tháo ngòi nổ”, tránh có những lời nói, hành động kích động, “đổ thêm dầu vào lửa” khiến đối tượng càng ngông cuồng và manh động.

Trong trường hợp muốn chia tay nhưng bị đối phương níu kéo, đe dọa thì các bạn gái nên tìm đến sự can thiệp từ nhiều phía như bạn bè, người thân, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Đôi khi, tác động từ nhiều phía sẽ giúp họ giảm bớt sự tức giận, hành vi phản ứng ít sai lầm hơn.

Hầu hết nạn nhân và hung thủ đều có tuổi đời khá trẻ, chính vì lẽ đó, họ rất dễ bị kích động dẫn đến không làm chủ được những hành động bột phát nảy sinh từ mâu thuẫn tình cảm dẫn đến những hệ lụy đau lòng. h.a

Lời khuyên của các chuyên gia tâm lý

Không riêng gì các bạn trẻ mà nhiều người cần học hỏi thêm những kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn khi yêu. Mỗi khi có mâu thuẫn, khó khăn trong chuyện tình cảm thì cần phải chia sẻ cho những người mình tin cậy, cách tốt nhất là tìm đến các chuyên gia tâm lý. Những người này có thể đưa ra những lời khuyên, những tư vấn đúng đắn. Ngoài ra, đây còn là biện pháp để làm giảm sự ức chế của bản thân những người đang có vướng mắc trong chuyện tình cảm.

HẢI ANH

Xem thêm video:

[mecloud]M3t4wpXQqi[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-bac-sy-tam-ly-chua-hoi-chung-khong-yeu-thi-cung-chet-a97359.html