Cán bộ sau điều động bỗng "mất" công chức: Lãnh đạo khẳng định "đúng quy trình"


Thứ 2, 17/06/2019 | 13:03


Quảng Ngãi vừa tiến hành điều động, thay đổi vị trí công tác loạt cán bộ khiến nhiều người "tá hỏa".

Quảng Ngãi vừa tiến hành điều động, thay đổi vị trí công tác loạt cán bộ khiến nhiều người "tá hỏa". Trong khi cơ quan có thẩm quyền cho rằng, việc này là đúng quy định, sau này nếu cán bộ được điều động trở lại cơ quan phù hợp thì không cần kiểm tra, sát hạch lần nữa để trở thành công chức, viên chức.

Tin trong nước - Cán bộ sau điều động bỗng 'mất' công chức: Lãnh đạo khẳng định 'đúng quy trình'

Tỉnh ủy Quảng Ngãi dự kiến sẽ thảo luận và xem xét lại công tác điều động đối với một số cán bộ.

Bị "sốc" sau khi điều chuyển công tác

Đó là những gì đang xảy ra ở tỉnh Quảng Ngãi những ngày này. Theo tìm hiểu của PV, do bức xúc và không hài lòng với cách điều chuyển công tác của cơ quan có thẩm quyền, người lao động tỉnh Quảng Ngãi đã gửi đơn thư đề nghị xem xét. Ông Nguyễn Sơn, công tác tại ban Quản lý Cảng Sa Kỳ (sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi) là một trong số những trường hợp như vậy.

Theo vị này, tháng 10/2007, ông được sở Nội vụ Quảng Ngãi bổ nhiệm vào ngạch công chức chính thức, đảm nhận việc Thanh tra viên sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, vừa qua, ông Sơn bị sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định điều động về nhận công tác tại cảng Sa Kỳ.

"Khi họ lập hồ sơ để điều chuyển công tác của tôi, do cảm thấy công việc tại cảng không phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ nên tôi tha thiết xin ở lại làm thanh tra Sở nhưng không được chấp nhận. Tuy nhiên, tôi vẫn tuân thủ lệnh cấp trên và chuyển vị trí công tác", ông Sơn kể.

Nhưng rồi, khi về cảng Sa Kỳ, vị này tá hỏa biết rằng, mình bị cắt ngạch công chức trở thành viên chức. Đồng nghĩa ông mất đi 25% tiền phụ cấp (gần 2 triệu đồng mỗi tháng). Bức xúc, ông Sơn đã khiếu nại, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Bà Nguyễn Thị Song Trà, Phó Chủ tịch hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cũng chịu chung cảnh này. Bà Trà vốn là Phó Bí thư Thành đoàn TP.Quảng Ngãi và nay khi ở vị trí mới bà cũng không được xếp vào công chức và viên chức. "Tôi tha thiết xin ở lại đơn vị cũ nhưng không được. Làm được 1 tháng, khi nhận bảng lương tôi mới biết bản thân mình không được xếp vào ngạch bậc nào, cả công chức hay viên chức", bà Trà cho biết.

Một trường hợp khác là ông Phan Thanh Hiếu, công tác tại liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi là một ví dụ khác. Trả lời PV, ông Hiếu nói rằng, cuối năm 2016, tức sau 20 năm công tác, ông được Tỉnh ủy Quảng Ngãi luân chuyển về giữ chức Phó Bí thư huyện Nghĩa Hành (nhiệm kỳ 2015-2020).

Đến 15/4 vừa qua, ông Hiếu bị điều động qua làm việc tại liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi. Từ một công chức Phó Bí thư Huyện ủy, ông Hiếu bất ngờ "mất sạch mọi thứ", từ ngạch công chức đến không được xếp vào ngạch, bậc nào (công chức hay viên chức).

Theo vị này, cán bộ muốn được bổ nhiệm vào ngạch công chức như ông phải nỗ lực và phấn đấu hết mình. Cùng với đó, phải vượt qua kỳ thi tuyển đầy khó khăn nên đến khi mất ngạch công chức thì quá bất công. "Tôi bị mất 55% tiền phụ cấp, gồm 25% tiền công chức và 30% công tác tại khối Đảng và các tổ chức chính trị, ước tính mỗi tháng tôi mất hơn 4 triệu tiền tiền lương", ông Hiếu thất vọng nói.

Sự việc đã được xem xét kỹ?

Mang những tâm tư của người lao động lên gặp lãnh đạo sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi, PV báo ĐS&PL được bà Phạm Thị Thu Hà, Trưởng phòng Công chức, viên chức cho biết: "Việc điều động cán bộ là công tác bình thường, vẫn diễn ra ở mọi nơi theo đúng quy định".

Theo bà Hà, quy định của Chính phủ thể hiện, cán bộ đang là công chức công tác tại cơ quan hành chính Nhà nước, khi được cơ quan có thẩm quyền điều động xuống đơn vị sự nghiệp thì cán bộ đó thành viên chức.

Về các khoản lương, phụ cấp, bà Hà xác nhận, khi bị điều chuyển như vậy, cán bộ sẽ mất 25% tiền phụ cấp công vụ đối với Nhà nước và 30% tiền phụ cấp đối với khối Đảng. Còn lương cán bộ sau điều chuyển đó vẫn theo ngạch bậc bình thường, vẫn 3 năm tăng lương 1 lần theo quy định.

"Khi điều chuyển, họ trở thành viên chức. Nhưng khi được cấp có thẩm quyền điều động, luân chuyển trở lại đơn vị cũ hay cơ quan hành chính Nhà nước, thì cán bộ đó không phải kiểm tra, sát hạch mà trở thành cán bộ công chức", bà Hà khẳng định.

Còn ông Phạm Thanh Tùng, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi nói rằng việc điều chuyển công tác cán bộ đều được thực hiện theo đúng quy trình, quy định và do tập thể cơ quan có thẩm quyền xem xét kỹ lưỡng.

Ông Tùng dẫn giải minh họa rằng, như trường hợp điều chuyển ông Phan Thanh Hiếu là dựa trên cơ sở kết quả lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với các thành viên ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Hành. Kết quả lấy phiếu, ông Hiếu nhận 23/33 phiếu tín nhiệm thấp.

Lãnh đạo sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho hay, Sở đã có văn bản trả lời riêng cho ông Nguyễn Sơn liên quan đến việc ông kiến nghị quá trình điều chuyển từ Sở về công tác tại cảng Sa Kỳ. Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, công tác điều chuyển thực hiện theo đúng quy định.

Mặt khác, việc đưa cán bộ đến các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở cũng là trải nghiệm giúp cán bộ có thêm kinh nghiệm, đây là một phương pháp đào tạo cán bộ. Sau này, nếu cán bộ có trình độ tốt, phẩm chất tốt thì vẫn được Giám đốc Sở điều chuyển về lại Sở khi có nhu cầu.

Trả lời PV, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, Tỉnh ủy đã nắm được sự việc này. Dự kiến, trên cơ sở đối chiếu quy định hiện hành và ý kiến từ các cơ quan tham mưu, tại cuộc họp sắp đến, Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi sẽ xem xét để có chỉ đạo cụ thể, phù hợp đối với trường hợp công chức sau điều động trở thành viên chức.

Lê Nhâm Thân

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số tháng 24

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-bo-sau-dieu-dong-bong-mat-cong-chuc-lanh-dao-khang-dinh-dung-quy-trinh-a280003.html