Cận cảnh camera trên mũ CSGT, ghi hình người vi phạm


Thứ 4, 15/04/2015 | 03:22


(ĐSPL) - Camera trên mũ bảo hiểm CSGT ghi hình người vi phạm giao thông, giúp hạn chế các tranh cãi xảy ra và còn là công cụ giám sát lực lượng thi hành công vụ.

(ĐSPL) - Camera trên mũ bảo hiểm CSGT ghi hình người vi phạm giao thông, giúp hạn chế các tranh cãi xảy ra và còn là công cụ giám sát lực lượng thi hành công vụ.
Sau khi được triển khai tại Đội CSGT quận 7 từ tháng 12/2014, hình ảnh CSGT quận 7, TP.HCM với chiếc camera được gắn cố định lên mũ bảo hiểm (MBH) trong lúc tuần tra đã dần trở nên quen thuộc với người dân nơi đây.

Video: Cận cảnh camera trên mũ CSGT.

Các camera trên mũ bảo hiểm CSGT được ví như “mắt thần”, giúp CSGT thực hiện tốt công việc.
Trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, lãnh đạo công an quận 7 cho biết, thời gian qua, rất nhiều người phạm luật đã cự cãi, đòi bằng chứng ghi hình khi bị CSGT ra hiệu dừng xe. Điều này gây khó khăn cho các chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ. 
Tin trong nước - Cận cảnh camera trên mũ CSGT, ghi hình người vi phạm

Mũ bảo hiểm của CSGT sau khi được gắn camera. (Ảnh: Báo Thanh niên).

Nhưng từ lúc có “mắt thần” ghi lại hành vi vi phạm, như vượt đèn đỏ, lấn tuyến, rẽ không bật đèn tín hiệu, chạy quá tốc độ…, thì tình trạng tranh cãi giảm hẳn. Nếu người dân khiếu nại, đòi chứng minh hành vi, có thể cùng CSGT về trụ sở xem lại hình ảnh do camera ghi được.
Tin trong nước - Cận cảnh camera trên mũ CSGT, ghi hình người vi phạm (Hình 2).

Thiết bị này có độ phân giải cao, quan sát xa hàng chục mét. (Ảnh: Báo Tri thức trực tuyến).

Sau thời gian thử nghiệm hiệu quả, lãnh đạo công an quận 7 đã đề xuất Ban An toàn giao thông quận cấp kinh phí, trang bị 5 bộ camera (giá 10 triệu đồng/bộ) cho Đội CSGT của quận. Thiết bị này có độ phân giải cao, quan sát xa hàng chục mét. Đi kèm là bộ điều khiển kiểu dáng như đồng hồ đeo tay, có màn hình để CSGT dễ dàng điều khiển camera theo dõi giao thông, phát hiện người vi phạm.
Tin trong nước - Cận cảnh camera trên mũ CSGT, ghi hình người vi phạm (Hình 3).

Camera giúp ban chỉ huy đội giám sát được lịch trình tuần tra của các tổ, cũng như hành vi, ứng xử của CSGT đối với người vi phạm. (Ảnh: Báo Tri thức trực tuyến).

Trên báo Thanh niên, Thiếu tá Phạm Hồng Nam, Đội Phó Đội CSGT quận 7 cho biết, camera được gắn lên mũ của CSGT khi làm nhiệm vụ trên đường không chỉ ghi lại hình ảnh vi phạm của người tham gia giao thông để có căn cứ xử phạt, mà còn giám sát hoạt động CSGT ở ngoài đường. Camera sẽ giúp ban chỉ huy đội giám sát được lịch trình tuần tra của các tổ, cũng như hành vi, ứng xử của CSGT đối với người vi phạm. 
Cũng theo Thiếu tá Nam, nhiều trường hợp không bật đèn xi nhan khi chuyển hướng, lấn tuyến bị chặn lại thường đôi co đòi bằng chứng. Sau khi CSGT giải thích và chỉ vào camera thì hầu hết mọi người đều chấp hành.
Có những trường hợp người nhậu say, khi bị chặn lại đo nồng độ cồn chống đối không hợp tác. Qua ngày hôm sau được mời lên làm việc, xem lại những hình ảnh từ camera thì ai cũng chấp hành và xin lỗi.

LINH SAN (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-camera-tren-mu-csgt-ghi-hinh-nguoi-vi-pham-a91042.html