Cận cảnh đoàn tàu đầu tiên của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội "bất ngờ" lăn bánh trên cao


Thứ 6, 22/01/2021 | 09:04


Cùng sự kiện

Sáng 22/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã cho vận hành thử nghiệm đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Sáng 22/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã cho vận hành thử nghiệm đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội với chiều dài quãng đường đi là 10km.

Trước đó, vào tháng 10/2020, MRB đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750VDC cấp điện bằng ray thứ ba.

Khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao treo bởi hệ thống cột, tháp dọc đường ray hoặc gắn với các kết cấu đường sắt khác, cấp điện bằng ray thứ 3 đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ 3 bằng một thanh truyền gọi là "chân tiếp xúc" để có thể lăn bánh.

Đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất bởi công ty Alstom tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt Nam.

Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Hà Nội.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã cho vận hành thử nghiệm đoàn tàu chạy từ ga S1-ga S5 với chiều dài quãng đường 10km.

Phần tay nắm của đoàn tàu có màu đỏ.

Trong sự kiện quan trọng này, đoàn tàu vận hành không tải bởi lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc công ty Alstom. Với kinh nghiệm lâu năm, anh Mustapha Mdjkoune chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi là người đầu tiên được lái đoàn tàu của tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội. Trước khi đưa về Việt Nam, đoàn tàu đã trải qua những quá trình thử nghiệm khắt khe nhất tại Pháp. Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm liên tục theo đúng kế hoạch để đạt được kết quả tốt nhất.”

Dự kiến tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến ĐH Giao thông vận tải vào nửa cuối năm 2021.

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo theo) có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1.124 người/đoàn tàu, mật độ khoảng 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Ngày 23 và 24/1, nhân dịp chào mừng sự kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, MRB tổ chức cho người dân tham tham quan đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội, thời gian từ 9h đến 15h. Địa điểm tham quan là nhà ga S1-Nhổn của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội).

Hiếu Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-doan-tau-dau-tien-cua-tuyen-nhon---ga-ha-noi-bat-ngo-lan-banh-tren-cao-a353585.html