Cận cảnh lô vaccine COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam


Thứ 4, 24/02/2021 | 11:37


Cùng sự kiện

Vào khoảng 11h ngày 24/2, kiện hàng chứa 117.600 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca được phun khử khuẩn sau khi đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Vào khoảng 11h ngày 24/2, kiện hàng chứa 117.600 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca được phun khử khuẩn sau khi đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Lô vaccine ngừa COVD-19 của AstraZeneca đã hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. 

Ngày 24/2, theo thông tin từ Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC), khoảng gần 11h cùng ngày, lô vaccine COVID-19 đầu tiên sẽ được vận chuyển về đến Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Ngay sau khi về đến Sân bay Tân Sơn Nhất, hoàn thành các thủ tục thông quan, lô vaccine sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng với hệ thống bảo quản nghiêm ngặt theo khuyến cáo của nhà sản xuất và nhập kho lạnh bảo quản tại TP.HCM.

Lãnh đạo bộ Y tế, Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM, Hệ thống tiêm chủng VNVC và Công ty AstraZeneca Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có mặt tại sân bay đón lô vaccine COVID-19 của AstraZeneca đầu tiên về Việt Nam theo hợp đồng đặt mua giữa VNVC và AstraZeneca. 

Theo đại diện VNVC, đây là lô đầu tiên trong hợp đồng được ký kết 3 bên giữa đơn vị này với AstraZeneca và bộ Y tế.

Sau khi thông quan, lô vaccine này chuyển thẳng tới kho đông lạnh của VNVC tại đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM để bảo quản.

Vaccine lần này được vận chuyển từ Hàn Quốc về Việt Nam với số lượng hơn 117.000 liều. Số vaccine trên dự kiến sẽ ưu tiên tiêm cho những người nguy cơ cao, với khoảng hơn 50.000 người, mỗi người tiêm 2 mũi.

Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên ở châu Á tiếp cận với vaccine COVID-19.

Lô vaccine được phun khử khuẩn ngay tại sân bay.

Lô vaccine được bảo quản trong kho lạnh của VNVC và AstraZeneca tại TP.HCM

Vaccine phòng COVID-19 sẽ được bảo quản trong tủ lạnh siêu âm sử dụng gas lạnh và công nghệ làm lạnh ghép tầng.

Ngay trong chiều 24/2, bộ Y tế sẽ họp khẩn về việc kiểm định chất lượng và dự kiến các phương án sẽ tiêm cho những đối tượng có nguy cơ cao.

AstraZeneca là vaccine phòng COVID-19 đầu tiên được bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Theo kế hoạch, năm 2021 Việt Nam sẽ có khoảng 60 triệu liều vaccine AstraZeneca.

Trong đó, 30 triệu liều từ chương trình hỗ trợ của COVAX. 30 triệu liều còn lại là hợp đồng ký kết kết giữa VNVC và AstraZeneca.

Hiện, bộ Y tế đã ban hành quyết định kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine phòng COVID-19 của COVAX với 11 đối tượng ưu tiên.

Cụ thể đó là nhân viên y tế, Nhân viên tham gia phòng chống dịch; nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; lực lượng công an; lực lượng quân độI; giáo viên; người trên 65 tuổi; nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...; người mắc các bệnh mãn tính; người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Ảnh: Vietnamnet, Tri Thức Trực Tuyến

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-lo-vaccine-covid-19-dau-tien-o-viet-nam-a357155.html