Chậm nhất tháng 10 sẽ chạy thử đoàn tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông


Thứ 6, 17/02/2017 | 12:45


Tổng thầu EPC đã đưa ra tiến độ về các gói thiết bị và cam kết chậm nhất là tháng 10/2017 đưa vào vận hành, khai thác chạy thử đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tổng thầu EPC đã đưa ra tiến độ về các gói thiết bị và cam kết chậm nhất là tháng 10/2017 đưa vào vận hành, khai thác chạy thử đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo báo Giao thông, chiều 16/2, Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường chủ trì họp kiểm đếm tiến độ Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Báo cáo Thứ trưởng, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án, đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, tính đến nay dự án đã hoàn thành cơ bản kết cấu chính của các nhà ga; Thi công xong kết cấu chính của 13/16 đơn thể, 80% kết cấu thép khu Depot. Về tình hình thanh toán năm 2016, giá trị thanh toán trong năm 2016 là 88,82 triệu USD, giá trị giải ngân là 82,87 triệu USD.

“Sau khi khoản thanh toán thứ 2 của kỳ 30 và khoản thanh toán kỳ 30, 31 về đến tài khoản là chúng tôi sẽ chi trả cho các nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp vật tư Việt Nam khoản nợ 310 tỷ đồng”, ông Đường Hồng khẳng định.

Về tiến độ dự án, theo ông Đường Hồng, ngay sau lễ ra quân và phát động thi đua thực hiện dự án ngày 6/2/2017 vừa qua, các đơn vị, nhà thầu phụ đã huy động nhân lực, vật lực tập trung đẩy nhanh tiến độ, bù vào đợt nghỉ tết Nguyên đán dài ngày. Hiện đang tập trung khoảng 900 cán bộ, công nhân trên công trình. 

Nhà ga Văn Khê đang tiếp tục được phía Tổng thầu Trung Quốc thi công hoàn thiện. (Ảnh: TTXVN)

Theo TTXVN, liên quan đến việc mua sắm 13 đoàn tàu, đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, đoàn tàu đầu tiên đã cập cảng Hải Phòng, hiện đang làm các thủ tục hải quan để nhập cảnh cho đoàn tàu này đưa về công trình.

12 đoàn tàu còn lại sẽ chia làm 3 đợt tiếp tục vận chuyển về cảng Hải Phòng trong thời gian tới.Nhấn mạnh đến khối lượng còn lại của dự án cũng rất lớn, để đảm bảo mốc tiến độ đóng điện toàn tuyến cần sự nỗ lực của tất cả các đơn vị, ông Thành đề nghị Tổng thầu thường xuyên giám sát, đảm bảo an toàn mọi mặt, đặc biệt là an toàn lao động, an toàn giao thông, đồng thời tăng cường nhân lực hơn nữa cho công tác thi công, đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Khẳng định vướng mắc lớn nhất hiện nay ảnh hưởng đến tiến độ dự án vẫn là vốn, ông Thành cho rằng, vốn để giải ngân chưa có do những khó khăn trong việc tiến hành các thủ tục tài chính. Do đó, Ban Quản lý dự án đường sắt kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đi đến ký kết gia hạn Hiệp định vay vốn tín dụng ưu đãi và Hiệp định vay vốn bổ sung; đề nghị Bộ Tài chính bổ sung kế hoạch vốn sau khi Hiệp định vay bổ sung có hiệu lực để đảm bảo nguồn lực tài chính, tránh rủi ro làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu đi vào giai đoạn cuối, đây là những công việc hết sức then chốt, quyết định đến tiến độ, chất lượng và an toàn của dự án.

Thứ trưởng Trường cũng yêu cầu các nhà thầu Việt Nam tập trung toàn bộ nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, cam kết đảm bảo đến 31/3 xong phần xây lắp. Tổng thầu chủ động đưa ra tiến độ về các gói thiết bị và cam kết chậm nhất là tháng 10/2017 đưa vào vận hành, khai thác chạy thử đoàn tàu.

“Ban Quản lý dự án đường sắt tích cực làm việc với các Bộ, ngành liên quan để giải quyết thủ tục tài chính, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án; khẩn trương thẩm tra, thẩm định quy trình vận hành khai thác đoàn tàu để tập huấn cho cán bộ, công nhân; Tổng thầu phải tiến hành giải ngân, thanh toán cho nhà thầu phụ kịp thời...,” Thứ trưởng Trường cho hay.

Dự án Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009 với tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu USD với nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức EPC. Tuy nhiên, sau đó vốn được điều chỉnh tăng, nâng tổng mức đầu tư thêm hơn 300 triệu USD.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cham-nhat-thang-10-se-chay-thu-doan-tau-duong-sat-cat-linh-ha-dong-a181306.html