Chia sẻ xúc động của bác sĩ BV Phụ sản HN về ca cấp cứu đặc biệt


Thứ 6, 10/07/2015 | 01:17


(ĐSPL) – "Sau khi biết thông tin, gia đình đặc biệt là vợ rất chia sẻ với tôi. Hiện tại, tôi chỉ lo cho các bác sĩ trẻ vì tâm lý họ chưa vững vàng, chưa va chạm..."

(ĐSPL) – "Sau khi biết thông tin, gia đình đặc biệt là vợ rất chia sẻ với tôi. Hiện tại, tôi chỉ lo cho các bác sĩ trẻ vì tâm lý họ chưa vững vàng, chưa va chạm những ca bệnh như thế này và cả gia đình họ nữa”.
[mecloud] G2AQ6maibZ[/mecloud]
Liên quan tới thông tin về ca mổ đặc biệt khiến 19 y bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có nguy cơ phơi nhiễm HIV được dư luận chú ý thời gian qua. PV báo Đời sống & Pháp luật đã có mặt tại Bệnh viện này và trực tiếp gặp các bác sĩ đã trực tiếp phẫu thuật và cấp cứu cho bệnh nhân bị nhiễm HIV.
Chia sẻ với PV, bác sỹ Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa đẻ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, người trực tiếp phẫu thuật ca bệnh cho biết: “Vào 9h ngày 4/7, bệnh nhân Nguyễn Thị Thu H. (SN 1979, trú tại Quảng Ninh) được chuyển đến trong tình trạng da vàng nhợt, mạch nhỏ khó bắt, huyết áp tụt không đo được, tim rời rạc gần như ngừng đập và rất nguy kịch”.

Bác sỹ Khải chia sẻ với PV về ca bệnh đặc biệt.

“Khi người bệnh đứng trước ranh giới sự sống và cái chết, không một phút chần chừ,  bệnh viện đã huy động 18 y bác sĩ từ các khoa xuống phòng cấp cứu để giành giật sự sống cho bệnh nhân.  Sau khi được ép tim ngoài lồng ngực, hồi sức cấp cứu; bệnh nhân có dấu hiệu sống, tim đập trở lại nhưng máu từ âm đạo vẫn chảy. Vì thế, chúng tôi quyết định mổ cắt toàn bộ tử cung bệnh nhân ngay tại phòng cấp cứu, không kịp chuyển đến phòng phẫu thuật. Tử cung của bệnh nhân đã bị hoại tử nên chỉ có cách này mới bảo toàn được tính mạng người bệnh. Bệnh nhân phải truyền 4 lít máu và 2 lít dung dịch thay máu” - bác sỹ Lưu Quốc Khải cho hay.
Cũng theo bác sỹ Lưu Quốc Khải, khi đó bệnh nhân vào viện đã quá nặng, các y bác sĩ đặc biệt là bác sĩ hồi sức không kịp đeo găng, đội mũ, đeo khẩu trang vì bệnh nhân đã ngừng tim, nên phải cấp cứu khẩn cấp. “Lúc đó, không ai đủ thời gian để nghĩ tới việc bảo vệ mình, tính mạng bệnh nhân là quan trọng hơn cả”.
Bác sỹ Khải cho biết, sau khi có thông tin về việc bệnh nhân nhiễm HIV, lãnh đạo bệnh viện đã làm hô sơ và cho uống thuốc kháng virus HIV dự phòng. Hiện tại, đội ngũ y bác sỹ vẫn đang phải uống hàng ngày, mỗi ngày 2 lần.

Lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nhận bằng khen của Sở Y tế.

Chia sẻ về cảm nhận của mình sau khi hay tin bệnh nhân nhiễm HIV, bác sỹ Khải cho hay: “Bản thân tôi trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, tuy nhiên tôi lại không hề lo lắng về việc nhiễm HIV hay không. Quan trọng nhất là mình đã cứu được bệnh nhân. Về mặt gia đình, sau khi biết thông tin, gia đình đặc biệt là vợ rất chia sẻ với tôi. Hiện tại, tôi chỉ lo cho các bác sĩ trẻ vì tâm lý họ chưa vững vàng, chưa va chạm những ca bệnh như thế này và cả gia đình họ nữa”.
Trả lời về việc trên cộng đồng mạng hiện có những ý kiến trái chiều cho rằng, đội ngũ y bác sỹ đã không tuân thủ đúng quy trình bảo hộ nên dẫn tới hậu quả nêu trên. Bác sỹ Khải cho biết:
“Hơn ai hết chúng tôi là người biết rõ những hậu quả phải hứng chịu khi tham gia cứu chữa bệnh khi không có các phương tiện bảo hộ. Tuy nhiên, trước một người bệnh đang đứng giữa ranh giới sự sống và cái chết, sẽ chẳng có y bác sỹ nào nghĩ đến việc phải trang bị cho mình phương tiện bảo hộ khi tham gia cứu chữa bệnh”.
“Đối với chúng tôi, niềm hạnh phúc cuối cùng là cứu được tính mạng của người bệnh, trong thời khắc sinh tử đó, sẽ chẳng y bác sỹ nào có thể cân đo thiệt hơn khi tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân” – Bác sỹ Khải cho hay.
Chia sẻ về ca bệnh đặc biệt này, bác sỹ Khải dành sự ưu ái cho bệnh nhân nhiễm HIV: “Khi cấp cứu cho bệnh nhân, chúng tôi không biết cô ấy đã nhiễm HIV. Nhưng dù có biết trước thì sự nhiệt tình của chúng tôi dành cho bệnh nhân này cũng sẽ không thuyên giảm. Trái lại, những bệnh nhân nhiễm HIV càng phải được ưu ái bởi họ gặp rất nhiều thiệt thòi.
Liên quan đến vụ việc 18 y bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội phơi nhiễm HIV sau khi cấp cứu cho bệnh nhân mang HIV vừa qua, chiều ngày 9/7, Giám đốc sở Y tế Hà Nội đã ký quyết định và tổ chức buổi Lễ trao bằng khen thưởng đột xuất cho các y bác sĩ đã có thành tích xuất sắc trong việc kịp thời cứu sống bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS vào viện ngày 4/7.
Phát biểu tại buổi lễ khen thường, TS Nguyễn Khắc Hiền – GĐ Sở Y tế Hà Nội chia sẻ: “Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao những nỗ lực mà tập thể y, bác sĩ trong kíp trực ngày 4/7 để giành lại sự sống cho bệnh nhân. Đây là những việc làm đáng được tôn vinh, bởi các bác sĩ đã không quản ngại khó khăn, vất vả thậm chí là hy sinh bản thân mình để cứu chữa bệnh nhân”.
Cũng trong buổi tuyên dương 18 y bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, PGS, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết:
“Hành động của 18 y bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã mang đến hình ảnh của ngành y ngày càng đẹp lên trong con mắt người dân. Điều đó là minh chứng cho tinh thần, thái độ hết lòng vì người bệnh của đội ngũ y bác sỹ. Chúng tôi coi đây là tấm gương điển hình, đáng trân trọng trong công tác khám chữa bệnh”.
XUÂN TÙNG

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chia-se-xuc-dong-cua-bac-si-bv-phu-san-hn-ve-ca-cap-cuu-dac-biet-a101493.html