Chôn chất thải y tế nguy hại ở Hòa Bình:Công văn khẩn và chờ công lý thực thi


Thứ 6, 30/09/2016 | 00:03


(ĐSPL) - Về việc phát hiện hàng tấn rác thải y tế nguy hại, chôn lấp ngay trong khuôn viên bệnh viện Đa khoa Đà Bắc, các ban ngành chức năng đã có nhiều chỉ đạo khẩn.

(ĐSPL) - Liên quan đến loạt bài đăng trên báo ĐS&PL về việc phát hiện hàng tấn rác thải y tế nguy hại, chôn lấp ngay trong khuôn viên bệnh viện Đa khoa Đà Bắc, liên tiếp trong mấy ngày qua, các ban ngành chức năng đã có nhiều chỉ đạo khẩn, nhằm xác minh thông tin báo nêu và giải quyết sự vụ...

Tạm đình chỉ công tác giám đốc bệnh viện 15 ngày

Những ngày qua, báo ĐS&PL liên tiếp nhận được những công văn từ bộ Y tế và sở Y tế Hòa Bình liên quan đến thông tin về việc chôn lấp trái phép chất thải y tế nguy hại tại bệnh viện Đa khoa Đà Bắc, mà báo đã phản ánh. Cụ thể, cục Quản lý môi trường y tế (bộ Y tế) có công văn yêu cầu sở Y tế Hòa Bình vào cuộc làm rõ những thông tin trên. Theo đó, thời gian qua, báo ĐS&PL đã có nhiều bài viết phản ánh việc bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc (Hòa Bình) chôn lén hàng tấn rác thải y tế nguy hại ngay trong khuôn viên bệnh viện, gây ô nhiễm nguồn nước và không khí khu vực xung quanh.

Một hầm chôn rác bị chỉ đạo khai quật tẩu tán lượng rác ra ngoài bệnh viện.

Công văn cũng nêu rõ, để thực hiện công tác quản lý rác thải y tế đảm bảo theo quy định hiện hành của pháp luật, đồng thời có cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ, cục Quản lý môi trường y tế đề nghị sở Y tế Hòa Bình khẩn trương chỉ đạo xác minh. Theo đó, sở Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng trong tỉnh nhanh chóng xác minh thông tin của các bài báo nói trên. Tiến hành xử lý, hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền trong trường hợp có sai phạm... Báo cáo bộ Y tế về kết quả giải quyết vụ việc nêu trên.

Cùng thời gian trên, sở Y tế Hòa Bình cũng ra quyết định đình chỉ công tác đối với ông Lương Văn Thịnh, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đà Bắc. Theo đó, tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Thịnh để ông này viết báo cáo kiểm điểm giải trình và phối hợp với cơ quan liên quan làm rõ vụ việc xử lý rác thải y tế không đúng quy định tại bệnh viện.

Như vậy, có thể nói, sau loạt bài điều tra được đăng tải trên báo ĐS&PL, các cơ quan chức năng đã nhận thấy mức độ nghiêm trọng của việc tồn tại nhiều hầm chứa hàng tấn rác thải y tế nguy hại gây ô nhiễm môi trường sinh hoạt xung quanh khu vực bệnh viện Đa khoa Đà Bắc (Hòa Bình). Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, nỗi lo của người dân chính là việc hàng tấn rác thải y tế nguy hại sau khi bị phát hiện đã bị chính ông giám đốc bệnh viện chỉ đạo khai quật phi tang, chuyển ra khỏi khuôn viên bệnh viện và không biết được vận chuyển đi đâu? Nguồn lây và nhiễm khuẩn nguy hại này sẽ còn ảnh hưởng tới sinh hoạt người dân đến đâu?

Trong một diễn biến mới nhất, theo ghi nhận của PV, sở Y tế Hòa Bình cũng có Công văn số 1585/SYT-TTra về việc báo cáo xử lý rác thải tại bệnh viện Đa khoa Đà Bắc. Theo đó, hiện tại, phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Hòa Bình) đang tiến hành điều tra vụ chôn lấp rác thải tại bệnh viện Đa khoa Đà Bắc, số lượng rác thải nguy hại là 1.333kg. Số lượng rác trên đã được công ty TNHH Hoàng Long vận chuyển dưới sự giám sát của Công an huyện Đà Bắc và Công an tỉnh Hòa Bình.

Thông tin báo đưa là chính xác

Cũng liên quan đến sự vụ này, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Hữu Hùng, Trưởng phòng Môi trường cơ sở y tế - cục Quản lý môi trường y tế (bộ Y tế). Theo ông Hùng, ngay sau khi nhận được những thông tin từ báo ĐS&PL, đơn vị đã có công văn đề nghị sở Y tế Hòa Bình báo cáo sự vụ. Ông Hùng cũng nhấn mạnh, đến thời điểm này, có thể khẳng định những thông tin của báo ĐS&PL phản ánh là hoàn toàn chính xác.

Vị Trưởng phòng Môi trường cơ sở y tế đánh giá, việc làm của bệnh viện Đa khoa Đà Bắc về việc chôn lấp rác thải y tế trong khuôn viên bệnh viện là sai. Nó càng nghiêm trọng khi bệnh viện này đã được đầu tư hệ thống lò đốt xử lý chất thải rắn và lỏng. Ngoài ra, còn có hợp đồng vận chuyển xử lý rác thải với một công ty môi trường trong tỉnh, song lại thực hiện chôn rác thải y tế nguy hại ngay tại khuôn viên bệnh viện là hoàn toàn sai.

Trước câu hỏi của PV đánh giá như thế nào về việc giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo tẩu tán hàng tấn rác thải ra ngoài khuôn viên bệnh viện sau khi bị phát hiện và bị cơ quan chức năng lập biên bản? Ông Hùng phân tích: “Ở đây, nếu cơ quan cảnh sát môi trường, Thanh tra Sở lập biên bản giữ nguyên hiện trường, mà vận chuyển đi thì về mặt hành chính là anh không chấp hành mệnh lệnh của cơ quan cấp trên. Cơ quan chủ quản là sở Y tế sẽ có biện pháp xử phạt. Còn bộ Y tế thì đã có phân cấp xử lý”.

Đánh giá mức độ nghiêm trọng của vấn đề, ông Hùng chia sẻ thêm: “Trước nhất, sự việc này ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế. Còn tác động gây hậu quả thì giống nội dung của báo nêu như có mùi thuốc kháng sinh trong không khí, nguồn nước... Có thể nó chưa gây hậu quả nghiêm trọng (!?). Cái tôi nghĩ trong sự việc này là ở thái độ và trách nhiệm. Chúng tôi không suy nghĩ nhiều về cái thiệt hại sức khỏe(!?)”.

Trong cuộc trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Hùng cũng viện dẫn mức xử phạt khi áp vào vụ việc này. Theo ông Hùng, cụ thể là Điều 23, Nghị định 179/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường. Hành vi chôn lấp, đổ, thải chất thải nguy hại không đúng quy định về bảo vệ môi trường xử phạt như sau: Phạt từ 300 triệu đồng đến 400 triệu đồng đối với trường hợp chôn lấp, đổ thải từ 1.000kg đến dưới 2.000kg chất thải nguy hại có chứa các thành phần nguy hại đặc biệt vượt ngưỡng... Ngoài ra, còn có những hình thức xử phạt bổ sung khác.

Ông Hùng cũng chia sẻ thêm: “Bây giờ, vấn đề rác thải y tế, rác thải sinh hoạt rất nóng. Các anh quan tâm, chúng tôi đánh giá rất cao. Bộ Y tế năm nay cũng có công văn gửi các tỉnh, Giám đốc các Sở chỉ đạo đôn đốc vấn đề này. Còn việc thực thi ở các bệnh viện tuyến cơ sở thì còn nhiều khó khăn”.

Công an tỉnh đang nhập cuộc điều tra

Ngày 28/9, trong buổi làm việc với PV báo ĐS&PL, Đại tá Nguyễn Xuân Bình - Trưởng phòng PC46 (Công an tỉnh Hòa Bình) cho biết: “Ngay sau khi có thông tin về bệnh viện Đa khoa Đà Bắc chôn rác thải như báo ĐS&PL phát hiện và đăng tải, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình đã giao cho hai phòng chức năng là PC46 và PC49 trực tiếp thụ lý vụ việc. Đến thời điểm này, trước hết, chúng tôi đánh giá đây là vụ việc phức tạp và đặc biệt nghiêm trọng. Chúng tôi vẫn đang tiến hành điều tra mở rộng củng cố các bằng chứng để có thể đi đến kết luận sớm nhất. Chúng tôi đã thu thập mẫu đất, nước, không khí tại những hố chôn lấp rác thải y tế nguy hại bị phát hiện gửi viện Khoa học hình sự (bộ Công an) để phân tích đánh giá mức độ ô nhiễm cũng như độ độc hại tới môi trường và sức khỏe. Từ những kết quả thu được qua những mẫu này sẽ là một trong nhiều căn cứ để có hình thức xử lý hành chính hoặc khởi tố hình sự”. Ông Bình cũng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với báo ĐS&PL trong vụ việc này.

VI HẬU- ĐỖ HUỆ

Xem thêm video:

[mecloud]uO7n5fDIMO[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chon-chat-thai-y-te-nguy-hai-o-hoa-binhcong-van-khan-va-cho-cong-ly-thuc-thi-a163919.html