Chủ tịch Hà Nội: Tất cả những người trở về từ vùng dịch Đà Nẵng đều phải lấy mẫu xét nghiệm


Thứ 2, 27/07/2020 | 13:49


Cùng sự kiện

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết tất cả những người đến các vùng dịch ở Đà Nẵng đều phải khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm.

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết tất cả những người đến các vùng dịch ở Đà Nẵng đều phải khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm.

Chiều 27/7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP.Hà Nội đã họp trở lại sau hơn 3 tháng tạm ngừng.

Tin trong nước - Chủ tịch Hà Nội: Tất cả những người trở về từ vùng dịch Đà Nẵng đều phải lấy mẫu xét nghiệm

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Chung cho biết, tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến vô cùng phức tạp. Trước đây trung bình 3 tháng có 1 triệu ca mắc, thì giờ đây khoảng 3 – 4 ngày có 1 triệu ca mắc.

Hơn nữa, diễn biến dịch bệnh không phụ thuộc vào thời tiết, thời gian. Nguyên nhân, điều kiện phát tán có thể theo không khí, theo luồng gió, trên diện rộng, lây nhiễm cao hơn. Mỗi nước thì có đột biến gien, chủng khác nhau, ngày càng nguy hiểm hơn.

Ông Chung cho biết, theo thông tin từ bộ Y tế, các ca nhiễm mới phát hiện trong cộng đồng ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi thuộc chủng mới, mã gien hoàn toàn khác các loại đã phát hiện tại Việt Nam thời gian qua, nhiều khả năng lây từ bên ngoài vào.

“Qua phân tích, gien của chủng này cũng chưa trùng với mã gien của các nước khác đã ghi nhận”, ông Chung nói.

Ông Chung cũng nhắc thông tin từ bộ Y tế cho biết, mã gien đột biến này có khả năng lây nhiễm cao hơn và nguy hiểm hơn, nhận định đã xuất hiện qua 4 chu kỳ, thời gian lên tới 2 – 3 tuần.

Đáng chú ý, những nơi liên quan đến các ca bệnh đều có nguy cơ cao như bệnh viện C, viện Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Đa khoa, quận Ngũ Hành Sơn, quận Liên Chiểu, quận Hải Châu, Trung tâm tiệc cưới, nơi ở, nơi cư trú của các ca bệnh, lộ trình di chuyển và chưa tìm ra được F0 của các ca bệnh.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, Thủ tướng chỉ đạo rà soát những người đi và đến Đà Nẵng từ ngày 8/7, đảm bảo yêu cầu tinh thần chủ động, phát hiện kịp thời, ngăn chặn nhanh chóng, tuyệt đối không để lây lan rộng.

"Khẩn trương nhưng cũng không quá lo lắng. Mọi người dân trên địa bàn thành phố hoàn toàn yên tâm vì trên địa bàn thành phố 105 ngày qua không có ca lây nhiễm mới”, ông Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh, tất cả những người đến các vùng dịch ở Đà Nẵng gồm bệnh viện C, bệnh viện đa khoa, Viện chấn thương chỉnh hình, quận Liên Chiểu, quận Hải Châu, quận Ngũ Hành Sơn, trung tâm tiệc cưới, đều phải khai báo y tế và đều phải lấy mẫu xét nghiệm.

“Cần phát hiện nhanh, xét nghiệm sớm, cách ly kịp thời, giám sát chặt chẽ với tinh thần mọi người phải tự giác chấp hành. Các cơ quan, tổ dân phố, toà nhà có đi rà soát nhưng không hết được. Các phương tiện truyền thông đưa thông tin rộng rãi. Những ai đến 7 địa điểm nêu trên, thì tự rà soát và tự theo dõi sức khỏe của mình”, ông Chung nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chung cũng chỉ đạo công an và các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ người nhập cảnh vào thành phố. Tất cả các trường hợp nhập cảnh phải tổ chức cách ly, xét nghiệm 2 lần, 1 tháng sau xét nghiệm lại.

Cần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép. Có trường hợp dẫn dắt vào thì phải xử lý nghiêm theo quy định.

Trong một diễn biến liên quan, cùng phát biểu tại cuộc họp chiều 27/7, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết thời gian qua đã phát hiện 19 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép, cư trú trên địa bàn TP.Hà Nội.

Tin trong nước - Chủ tịch Hà Nội: Tất cả những người trở về từ vùng dịch Đà Nẵng đều phải lấy mẫu xét nghiệm (Hình 2).


Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nộiphát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Pháp luật TP.HCM 

“Những trường hợp này được người dân, cơ quan chức năng phát hiện, đồng thời tổ chức cách ly kịp thời. Rất may là các trường hợp này không phát hiện ca nào nhiễm bệnh. Tất cả những người này đã được giao cho lực lượng công an xử lý theo quy định!”, ông Quý nói.

Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội Trần Ngọc Dương cho biết sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội có công điện số 05 về phòng chống dịch Covid-19, Công an thành phố đã kích hoạt các phương án, biện pháp phòng chống dịch như đợt cao điểm vừa qua.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ha-noi-tat-ca-nhung-nguoi-tro-ve-tu-vung-dich-da-nang-deu-phai-lay-mau-xet-nghiem-a332403.html