Chủ tịch TP. Hà Nội nói về việc làm sạch sông Tô Lịch: Không để một ai vào đây làm trò đùa cho thiên hạ


Thứ 6, 06/12/2019 | 12:57


Liên quan đến vấn đề xử lý nước thải sông Tô Lịch của tổ chức Nhật Bản, Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết đơn vị này vào thử nghiệm nhưng không hề xin phép TP.

Liên quan đến vấn đề xử lý nước thải sông Tô Lịch của tổ chức Nhật Bản, Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết đơn vị này vào thử nghiệm nhưng không hề xin phép TP.

Ông Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri chiều 6/12. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Tờ Tuổi Trẻ đưa tin, chiều 6/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND TP.

Tại cuộc tiếp xúc cử Tri, liên quan đến vấn đề làm sạch sông Tô Lịch, ông Nguyễn Đức Chung nói: "TP này không phải để cho một ông, một công ty vào đây làm trò đùa cho cả thiên hạ, làm bức xúc xã hội”.

Nói về việc các chuyên gia Nhật sử dụng công nghệ nano làm sạch nước sông Tô Lịch, ông Nguyễn Đức Chung cho biết: "Sau một thời gian họ xin thử nghiệm, đơn vị này vào thử nghiệm nhưng không hề xin phép TP mà thông qua Công ty Thoát nước Hà Nội làm ngay tại sông Tô Lịch.

Trong quá trình họ làm, có chuyện hồ Tây hôm đó mưa, nước dâng lớn phải tháo. Về việc tháo nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch có báo cho họ không, ông Chung khẳng định và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc mình nói, rằng TP và Công ty Thoát nước Hà Nội đã thông báo đầy đủ cho Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) và trực tiếp là Công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE)".

Bên cạnh đó, ông Chung cũng khẳng định TP. luôn hoan nghênh, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân sử dụng công nghệ tiên tiến thực hiện việc nghiên cứu, đầu tư trên địa bàn TP, nhất là lĩnh vực môi trường.

UBND TP đánh giá cao đề xuất thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng công nghệ nano của JEBO. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tổ chức này và JVE đã không tuân thủ yêu cầu của TP, đặc biệt là việc mời báo chí đưa tin khuếch trương trong khi chưa có kết quả thử nghiệm.

Trước đó, theo Zing.vn, vào tháng 8 vừa qua, công ty JVE, đơn vị thí điểm làm sạch sông Tô Lịch tổ chức buổi trình diễn kết quả ban đầu của quá trình xử lý nước sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản.

Để chứng minh việc thí điểm làm sạch đoạn sông Tô Lịch, ông Kubo Jun (cố vấn kỹ thuật Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản) trực tiếp xuống bể nước đã qua xử lý trước sự chứng kiến của hàng trăm người để thử nghiệm bơi lội, tắm gội.

Sau 5 phút bơi lội, ông Jun cho biết: "Khi tôi tắm không còn ngửi thấy mùi hôi của nước thải sinh hoạt nữa, nước gần như không còn mùi. Về độ trong, chúng ta có thể thấy gần đạt độ như nước đóng chai đang bày bán trên thị trường".

Chuyên gia Nhật Bản dùng nước sông Tô Lịch đã qua xử lý để gội đầu. Ảnh: Zing.vn

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-tp-ha-noi-noi-ve-viec-lam-sach-song-to-lich-khong-de-mot-ai-vao-day-lam-tro-dua-cho-thien-ha-a303646.html