Chủ tịch TP. Hà Nội: “Ông Lê Đình Kình muốn thông qua việc khiếu nại trục lợi trên đất Đồng Tâm”


Thứ 3, 27/08/2019 | 14:47


Cùng sự kiện

Việc ông Lê Đình Kình và một số người dân cho rằng phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) 106ha là không đúng.

Việc ông Lê Đình Kình và một số người dân cho rằng phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) 106ha là không đúng. Hơn nữa, ông Kình có mục đích xấu, muốn thông qua việc khiếu nại để trục lợi trên đất Đồng Tâm.

Chiều 27/8, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng chủ trì hội nghị thông tin báo chí, trao đổi, làm rõ thông tin về kết luận thông tin về việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Tại hội nghị, ông Nguyễn An Huy - Chánh Thanh tra TP. Hà Nội đã tóm tắt về quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc tiến hành thanh tra của Thanh tra TP. Hà Nội là đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về thanh tra, các nội dung của Kết luận thanh tra phù hợp với quy định pháp luật, đảm bảo tính chính xác.

Hà Nội thông tin chính thức kết luận thanh tra đất đai tại xã Đồng Tâm.

Kết quả kiểm tra, rà soát cho thấy, Thanh tra TP. Hà Nội kết luận 3 đơn vị đã bàn giao cho bộ Tư lệnh công binh tổng cộng diện tích 64,66 ha thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Nông trường quốc doanh Lương Mỹ 14,3 ha; Xí nghiệp vôi đá Miếu Môn 3 ha; HTX nông nghiệp Đồng Tâm 47,36 ha) nằm trong diện tích 239,9 ha đất sân bay Miếu Môn; Hợp tác xã Đồng Tâm và Bộ Tư lệnh Công binh đã hoàn thành việc bàn giao, nhận đất, cơ bản đền bù và quản lý ổn định diện tích 47,36 ha.

Điều này thể hiện qua việc xác nhận của UBND xã Đồng Tâm tại sơ đồ phạm vi, ranh giới đất sân bay Miếu Môn do Lữ đoàn 28 lập với nội dung: “Từ khi xã Đồng Tâm giao đất cho đơn vị làm sân bay đến nay, giữa đơn vị, xã và nhân dân không có tranh chấp; đơn vị quản lý mặt bằng sân bay không để xảy ra tranh chấp”. Kết luận như trên của Thanh tra TP. Hà Nội là chính xác.

Ngoài ra, với hiện trạng đất sân bay Miếu Môn không có thay đổi, không chuyển dịch mốc giới theo đo đạc của cơ quan chuyên môn Tài nguyên và Môi trường như đã nêu tại Kết luận thanh tra nên không có việc tăng hay giảm diện tích giữa đất sân bay Miếu Môn và xã Đồng Tâm.

Bản đồ đất khu vực sân bay Miếu Môn được xác lập năm 1992.

UBND TP. Hà Nội căn cứ quy định pháp luật về đất đai để thực hiện công tác quy hoạch, đăng ký đất đai, đăng ký biến động về sử dụng đất, lập bản đồ hiện trạng sân bay Miếu Môn tỷ lệ 1/5000 vào năm 2013.

Theo quy định của pháp luật về đất đai, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP. Hà Nội giao đất cho các đơn vị quân đội quản lý, sử dụng vào mục đích quốc phòng.

Diện tích đất có sự chênh lệch tại các thời điểm nhưng đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đo đạc, lập bản đồ hiện trạng, điều chỉnh bằng quyết định giao đất đúng quy định, đúng thẩm quyền.

Theo kết quả chồng ghép Bản đồ hiện trạng đất sân bay Miếu Môn tỵ lệ 1/5000 lập năm 2013 và Bản đồ địa giới hành chính lập theo Chỉ thị số 364/CT-TTg ngày 6/11/1991 của Thủ tướng Chính phủ do Xí nghiệp tài nguyên và môi trường 1 - Chi nhánh Tổng công ty tài nguyên và môi trường Việt Nam, sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức và UBND các xã: Trần Phú, Mỹ Lương, Đồng Lạc, Đồng Tâm thực hiện ngày 31/5/2017 và ngày 09/6/2017, diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm chỉ có 64,03 ha (Theo kết quả đo đạc, kiểm tra mốc giới hiện trạng ngay 21/6/2017 là 64,11 ha) có phía Tây, phía Nam tiếp giáp với đường 429, phía Bắc tiếp giáp với đất xã Trần Phú, xã Đồng Lạc huyện Chương Mỹ, phía Đông giáp đường đi xã Hữu Văn huyện Chương Mỹ.

Việc ông Lê Đình Kình và một số công dân cho rằng phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là 106 ha (có đơn nêu là 96 ha) là không đúng. Theo hồ sơ quản lý đất nông nghiệp của UBND xã Đồng Tâm, xã Đồng Tâm không có đất nông nghiệp diện tích 59 ha hoặc 49 ha xứ đồng Sênh như ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ thông tin tại cuộc họp.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết đang xem xét về làm việc với người dân xã Đồng Tâm.

"Việc này chúng tôi sẽ xem xét, nếu thấy cần thiết thì chúng tôi sẽ về làm việc với người dân Đồng Tâm. Chúng tôi sẽ chuẩn bị tất cả để khi cần thiết sẽ sẵn sàng đối thoại với người dân Đồng Tâm. Việc này Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo từ trước", ông Thanh nói.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, trong thời gian tới, nếu xét thấy có vấn đề gì chưa thoả đáng và xét thấy cần thiết thì mới tiếp tục về làm việc với người dân Đồng Tâm.

"Trước buổi thông tin hôm nay, chúng tôi đã gặp trao đổi với nhiều đại biểu Quốc hội, chính quyền xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, một cách công khai, minh bạch. Tôi khẳng định rằng có một bộ phận đối tượng có mục tiêu lợi dụng, trục lợi để lấn chiếm đất hoặc để có thể hy vọng được bồi thường.

Bản thân ông Lê Đình Kình (82 tuổi, trú tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) là 1 trong 4 người bị bắt giữ ngày 15/4/2017 cũng nhằm mục tiêu như vậy, ông Kình đã từng làm nhiều vị trí trong chính quyền ở xã Đồng Tâm nhiều năm trước, ông Kình nắm rõ chi tiết rất nhiều khu đất khác trên địa bàn. Vì sao khi đó có phát hiện sai phạm nhưng ông Kình không kiến nghị xử lý. Mấu chốt là có một số bộ phận ở đây thông qua việc khiếu nại để trục lợi, và ông Kình cũng thuộc bộ phận đó", ông Chung khẳng định.

Trước đó, ngày 30/3/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra tại địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Ngày 15/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ 4 công dân về hành vi gây rối trật tự công cộng để điều tra. Một số công dân do thiếu hiểu biết pháp luật đã có hành vi cản trở và tổ chức giữ người trái pháp luật đối với cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Hà Nội đang thi hành công vụ. Công dân ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) đã giữ 38 người tại nhà văn hoá thôn Hoành, gồm cán bộ huyện Mỹ Đức và chiến sĩ Công an Hà Nội.

Sau khi vận động, đến ngày 18/4, 15 chiến sĩ cảnh sát cơ động đã được bàn giao cho chính quyền, 3 người tự giải cứu.

Ngày 20/4, VKSND TP.Hà Nội đã ra quyết định huỷ bỏ quyết định tạm giữ ông Lê Đình Kình (82 tuổi, trú tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) - 1 trong 4 người bị bắt giữ ngày 15/4.

Ngày 21/4, người dân ở Đồng Tâm đã tiến hành bàn giao thêm ông Đặng Văn Cảnh Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức cho đại diện chính quyền xã và người thân.

Tối 20/4, tại cuộc làm việc giữa Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung với đại diện lãnh đạo xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức, đại diện thanh tra TP. Hà Nội đã công bố quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Thu Huyền

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-tp-ha-noi-ong-le-dinh-kinh-muon-thong-qua-viec-khieu-nai-truc-loi-tren-dat-dong-tam-a290554.html