Chuyển bệnh nhân 278 từ Dubai về hiện viêm phổi, suy hô hấp lên tuyến trên điều trị


Thứ 6, 12/03/2021 | 08:48


Cùng sự kiện

Bệnh nhân COVID-19 số 278 của nước ta từ Dubai nhập cảnh hôm 3/5 hiện viêm phổi, suy hô hấp nên đã được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, TP.Hồ Chí Minh để điều trị.

Bệnh nhân COVID-19 số 278 của nước ta từ Dubai nhập cảnh hôm 3/5 hiện viêm phổi, suy hô hấp nên đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, TP.Hồ Chí Minh theo dõi, điều trị.

Do xuất hiện viêm phổi và biểu hiện suy hô hấp nên bệnh nhân số 278 (nữ, 50 tuổi) nên theo quy định về phân tuyến điều trị, Bộ Y tế quyết định chuyển bệnh nhân này lên tuyến trên để đảm bảo việc theo dõi, điều trị cho người bệnh.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh cho biết sau khi xin ý kiến chỉ đạo từ Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, đơn vị này tiếp nhận N.T.K.L. được chuyển lên từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu do viêm phổi, suy hô hấp.

Sáng nay 11/5, bệnh nhân 278 còn ho nhiều, sốt cao 39 độ C, mạch và huyết áp ổn định. Xét nghiệm khí máu của bệnh nhân bình thường, kết quả xét nghiệm dịch phết mũi họng của người bệnh tại bệnh viện xác định, mẫu bệnh phẩm dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị, thở oxy mũi 5 lần/phút, kháng sinh.

Bệnh nhân 278 là một trong 17 bệnh nhân từ châu Âu về nước bằng chuyến bay bảo hộ công dân vào ngày 3-5 và được cách ly ngay. 16 bệnh nhân còn lại đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Trước đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, mặc dù tình hình dịch trên thế giới vẫn phức tạp, nhưng Việt Nam đứng trước yêu cầu phải tiếp tục đón nhận người nước ngoài vào Việt Nam vì mục đích công vụ, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt là thực hiện trách nhiệm bảo hộ công dân, đón một số công dân có hoàn cảnh đặc biệt từ các nước có dịch bệnh về nước. Trong số này không tránh khỏi có một số người đã bị nhiễm bệnh nhất là ở những khu vực mà dịch đang hoạt động. Nên vẫn phải thực hiện cách ly ngay sau khi nhập cảnh để đảm bảo dù có một hay nhiều người trong số này bị nhiễm bệnh thì vẫn hoàn toàn an toàn với cộng đồng.

Ngày 03/5/2020, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam tổ chức chuyến bay VN0088 đưa 297 công dân Việt Nam trở về nước.

Ngay sau khi nhập cảnh toàn bộ 297 hành khách này được đưa về cách ly tập trung tại Ký túc xá sinh viên tỉnh Bạc Liêu. Tại đây tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm, theo thông báo kết quả xét nghiệm ngày 7/5 củaViện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận có 17 ca dương tính, 280 ca âm tính với SARS-CoV-2.

Theo thông tin sơ bộ, trong số 17 hành khách mắc bệnh COVID-19, có 1 gia đình ba người đã sống cùng một bệnh nhân dương tính tại Dubai. Hiện nay, 17 bệnh nhân này đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, tình trạng sức khỏe ổn định. Các thành viên phi hành đoàn đã được cách ly.

Tính đến ngày sáng ngày 11/5, Việt Nam có 288 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó 148 ca bệnh “xâm nhập” được cách ly ngay sau khi nhập cảnh; 140 ca do lây nhiễm trong cộng đồng. Kể từ ngày 16/4/2020 đến nay là 25 ngày, Việt Nam chưa phát hiện thêm ca bệnh nào do lây nhiễm trong cộng đồng.

Trong thời gian tới, trên tinh thần bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam ở các nước rà soát và tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trên cơ sở nguyện vọng của công dân. Tất cả các hành khách sau khi nhập cảnh đều phải cách ly tập trung 14 ngày theo quy định, để đảm bảo không có sự lây nhiễm bệnh COVID-19 ra cộng đồng. Có thể trong thời gian tới sẽ phát hiện thêm các trường hợp mắc trên các chuyến bay chở công dân về nước.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-benh-nhan-278-tu-dubai-ve-hien-viem-phoi-suy-ho-hap-len-tuyen-tren-dieu-tri-a323006.html