Chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ


Thứ 4, 08/07/2015 | 05:58


Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần này được đánh giá là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử.

[mecloud]SG03O2sTSk[/mecloud]

Vào lúc 8h sáng ngày 6/7 theo giờ Hoa Kỳ, tức 7h tối 6/7 theo giờ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thủ đô Washington, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của chính quyền Tổng thống Barack Obama. Chuyến thăm là một sự kiện được dư luận trong nước và quốc tế rất quan tâm theo dõi.

Ra đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có Quyền Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Scot Marciel, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cùng một số quan chức chính quyền Hoa Kỳ. Đón đoàn còn có Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh; Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN tại Hoa Kỳ cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam, lưu học sinh, sinh viên đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hoa Kỳ.

Đây là lần đầu tiên, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Chuyến thăm là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm 2015 khi hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ. Ảnh: VOV

Trong chuyến thăm này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá quan hệ song phương trong 20 năm qua và đề ra những định hướng cho mối quan hệ giữa hai nước trong nhiều năm tới, trên tinh thần cùng nhìn về tương lai, xây dựng mối quan hệ đối tác toàn diện bền vững, hiệu quả, cùng có lợi, vì lợi ích của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ làm việc với các lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ; gặp gỡ các giới, các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhằm tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa hai nước, qua đó thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác trong các lĩnh vực.

Theo chương trình, chiều nay theo giờ địa phương, tức đêm nay theo giờ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman, Thăm nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson và dự Lễ bàn giao máy bay Boeing 787-9 Dreamliner giữa Tập đoàn Boeing và Vietnam Airlines.

Sân bay quân sự Andrew nằm trong khu quân sự Andrew ở ngoại ô Washington, bang Maryland, Hoa Kỳ. Đây cũng là sân bay chuyên để dành đón tiếp các vị lãnh đạo cấp cao của các nước tới thăm Hoa Kỳ.

Ngoài ra, vì nằm ở vị trí trọng yếu, sân bay quân sự Andrew còn đảm nhận nhiệm vụ phản ứng nhanh trước những diễn biến bất thường tại thủ đô Washington cũng như lên kế hoạch tổ chức, đào tạo, trang bị và triển khai lực lượng chiến đấu cho Lực lượng viễn chinh hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (AEFs) nhằm đảm bảo an ninh quốc gia.

Theo: VTV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-tham-lich-su-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-toi-hoa-ky-a101112.html