Vụ "siêu lừa" Huyền Như: Khởi tố thêm 11 đối tượng


Thứ 7, 30/07/2016 | 02:26


(ĐSPL) - Cơ quan CSCĐ Bộ Công an vừa khởi tố 11 đối tượng liên quan đến "đại án" Huyền Như về tội cho vay lãi nặng, cố ý làm trái.

(ĐSPL) - Cơ quan CSCĐ Bộ Công an vừa khởi tố 11 đối tượng liên quan đến "đại án" Huyền Như về tội cho vay lãi nặng, cố ý làm trái.

Liên quan đến vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm, theo báo Tiền phong đăng tải, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố 11 đối tượng liên quan theo quyết định của bản án Phúc thẩm số 02/2015/HSPT ngày 7/1/2015 của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM.

Trong số các bị can, 10 người nguyên là tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, trưởng phòng thuộc Ngân hàng Navibank (nay là Ngân hàng Quốc Dân) bị khởi tố về tội “cố ý làm trái”; người còn lại là Nguyễn Thị Phương Hoàng Trung (42 tuổi, trú tại TPHCM, kinh doanh bất động sản) bị khởi tố về hành vi cho vay lãi nặng.

Trước đó, HĐXX TAND Tối cao tại TPHCM đã tuyên y án chung thân đối với Huỳnh Thị Huyền Như; Võ Anh Tuấn 20 năm; Huỳnh Mỹ Hạnh (chị gái Như) và Trần Tố Quyên, nhân viên dưới quyền của Như cùng nhận án 14 năm tù…

Huỳnh Thị Huyền Như (Ảnh: Tiền phong)

HĐXX cũng kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố 8 đối tượng có hành vi giúp Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt 180 tỷ đồng của Ngân hàng VIB; khởi tố bổ sung tội danh đối với Trần Tố Quyên về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đã giúp Như chiếm đoạt 15 tỷ đồng của VIB; xác minh làm rõ một số đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng vượt quá 10 lần lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định nhưng chưa bị khởi tố; làm rõ trách nhiệm của một số cán bộ ngân hàng có dấu hiệu cố ý làm trái... 

Sau một thời gian củng cố hồ sơ chứng cứ, Cơ quan CSĐT đã khởi tố 11 cá nhân trên về các tội “cố ý làm trái” và “cho vay lãi nặng”.

Báo Thanh niên đưa tin cụ thể, bị can Trung đã cho Huỳnh Thị Huyền Như vay tiền với lãi suất 0,4\%/ngày (tức 144\%/năm), gấp 10 lần so với mức lãi suất cao nhất cho phép do Ngân hàng Nhà nước quy định, qua đó trong 3 năm, Trung đã hưởng lãi khoảng 660 tỉ đồng.

Đối với 10 cán bộ Navibank đã thống nhất chủ trương lập các hợp đồng cho 4 nhân viên đứng tên vay tiền của chính ngân hàng mình rồi đem gửi vào VietinBank, sử dụng sổ tiết kiệm của họ tại VietinBank làm tài sản đảm bảo khoản vay. Khi Navibank giải ngân 200 tỉ đồng cho 4 nhân viên đứng tên gửi vào VietinBank - chi nhánh TP.HCM thì toàn bộ số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt.

HÀ THẢO (Tổng hợp)

Nguồn: Nguoiduatin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sieu-lua-huyen-nhu-khoi-to-them-11-doi-tuong-a141728.html