+Aa-
    Zalo

    Công ty nước sạch sông Đà cấp nước trở lại: Người dân vẫn mang xoong nồi, xe nôi xếp hàng chờ nước sạch

    ĐS&PL Người những khu vực bị ảnh hưởng do nước ô nhiễm vẫn hàng, mòn mỏi lấy từng chai nước từ nhà máy nước Hà Nội để dùng tạm.

    Mặc dù có thông tin công ty cổ phần Viwaco - đơn vị cấp nguồn nước sạch Sông Đà xác nhận đã cấp nước trở lại vào 21h ngày 16/10 nhưng người những khu vực bị ảnh hưởng do nước ô nhiễm vẫn xếp hàng, mòn mỏi lấy từng chai nước sạch miễn phí dùng tạm. 

    Dù có thông tin, công ty nước sạch sông Đà đã cung cấp nước trở lại nhưng người dân vẫn xếp hàng rất đông để lấy nước sạch miễn phí từ công ty nước sạch Hà Nội. 

    Sáng 17/10, lãnh đạo công ty công ty Viwaco - đơn vị cấp nguồn nước sạch Sông Đà nhiều nhất cho người dân Hà Nội - xác nhận công ty này đã cấp nước trở lại từ 21h ngày 16/10.

    Theo đó, công ty nước sạch sông Đà đã cấp nước trở lại cho hàng vạn hộ dân các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông…

    Vị lãnh đạo này cũng cho hay, sau khi cấp nước trở lại, áp lực nước sẽ tăng dần. Do vậy, trong ngày hôm nay, toàn bộ khách hàng sẽ có nước sạch sử dụng.

    Hiện Công ty Viwaco đang quản lý và cung cấp dịch vụ cấp nước cho khoảng 150.000 khách hàng, tại khu vực quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, một phần quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Trì (phía Tây quốc lộ 1A). Trung bình mỗi ngày khách hàng của Viwaco tiêu thụ khoảng 100.000 m3 nước của nhà máy nước sạch sông Đà.

    Trong những ngày vừa qua, sau khi nguồn nước sản xuất công ty nước sạch sông Đà bị đổ trộm gây ảnh hưởng đến hàng vạn hộ dân ở phía Tây Nam thành phố, tại khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai trở thành khu vực nóng nhất về tình trạng nước sạch có mùi khét lẹt, không đảm bảo tiêu chuẩn để sử dụng.

    Tại đây, nước bị cắt để súc xả đường ống, bể chứa… không có nước sinh hoạt, người dân phải tìm nhiều cách “thích nghi” với điều kiện bất tiện phát sinh.

    Bà Thảo, một người dân sống tại hòa nhà HH1C cho hay: "Trong nhiều ngày nay, những hộ gia đình sống tại đây không có nước để sử dụng, kể cả nước để dội nhà vệ sinh. Nhà tôi có 4 người, hai con của tôi đi làm thì tranh thủ khi còn ở cơ quan, hai bà cháu ở nhà thì phải ra siêu thị mua nước sạch sử dụng. Những bình nước mua ngoài hàng tạp hóa cũng không biết có đảm bảo."

    Hình ảnh người dân mua nước đóng chai từ các siêu thị. 

    Theo ghi nhận của PV báo Đời Sống & Pháp Luật, tại khu đô thị Linh Đàm vào sáng 17/10, người dân vẫn đang tận dụng tất cả những nồi, xoong, bình, chai để tập trung ở sảnh chính để lấy nước sạch miễn phí.

    Ông Đỗ Văn Minh, người dân sinh sống tại tòa nhà HH3C cho biết, tình trạng nước có mình khét xuất hiện nhiều ngày nay, trước khi có nước sạch miễn phí từ công ty nước sạch Hà Nội, nhà ông phải mua nước đóng bình giá rẻ nhất cũng từ 20 nghìn đồng cho 20 lít nước.

    "Nguồn nước dùng để sinh hoạt hàng ngày bị ô nhiễm tôi rất lo cho sức khỏe của mình và các thành viên trong nhà. Con trai và con dâu tôi chủ yếu làm việc trên cơ quan, các cháu thì đã gửi về ông bà ngoại để đảm bảo an toàn vệ sinh cho các cháu. Sinh hoạt hàng ngày vẫn phải sử dụng tử bể của chung cư", ông Minh nói.

    Trước thông tin công ty nước sạch sông Đà đã cung cấp nước trở lại cho người dân, những người dân sinh sống tại khu đô thị Linh Đàm vẫn vô cùng hoang mang và lo lắng.

    Nhiều người dân cho biết, trong sáng 17/10, đại diện dân cư đã thuê một đơn vị tới đến súc xả làm sạch nước bể chứa để chuẩn bị chứa nước mới cấp trở lại. Tuy nhiên, thời gian cấp nước sạch trở lại vẫn chưa biết chính xác là bao giờ.

    Theo chị Hoa, một cư dân: "Từ sáng nay, chỉ duy nhất tòa nhà HH1A có nguồn nước sạch của nhà máy nước sông Đuống chứ không phải sông Đà, vì thế người dân vẫn tranh thủ tích nước vì không biết khi nào nước mới cấp ổn định trở lại."

    Tại sảnh chính khu đô thị Linh Đàm, hàng trăm người dân mang theo đủ những dụng cụ để lấy nước từ những chai nhựa 1,5 lít đến những bình nước to đến 20 lít, vận dụng mọi phương tiện để cho thể đưa được nước sạch về với gia đình. Từ người già đến những thanh niên, thậm chí nhiều em nhỏ cũng góp sức trong công cuộc đem nước sạch về đến "buôn làng".

    Hình ảnh những xô nước lấy từ xe nước sạch miễn phí. 

    Theo đánh giá của một người dân có tên Dự, nguồn nước dẫn từ nhà HH1A khá trong và sạch, không còn mùi khét như trước nữa.

    "Cuộc sống của người dân nơi đây gần như đảo lộn tất cả kể từ khi nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm. Nước mới về giúp chúng tôi yên tâm hơn so với nước chở bằng xe téc. Danh là nước sạch thành phố hỗ trợ cho cư dân nhưng nước vừa tanh vừa đục.

    Chiều hôm qua (16/10) tôi mất công chờ, hứng cả mấy xô nhưng đến lúc vẫn phải đổ đi. Nước nguồn có thể là nước sạch nhưng tôi nghĩ do bồn chứa nước của xe téc có vấn đề. Nhiều người kiểm tra thấy rất bẩn, có người nói rằng họ sử dụng xe téc thường lấy nước ao hồ tưới cây để chở nước đến đây mà không làm vệ sinh."

    Ghi nhận tại các siêu thị khu vực này, mặt hàng bán chạy nhất trong nhiều ngày nay chính là nước tinh khiết, trên kệ đựng nước chỉ còn những chai nước loại từ 1,5 đến 1lit, những bình nước to gần như lúc nào cũng trong tình trạng cháy hàng.

    Chị Hoa, nhân viên một siêu thị cho biết: "Trong nhiều ngày nay, nước sinh hoạt của người dân bị ô nhiễm, họ phải mua nước đóng chai sử dụng nên siêu thị lúc nào cũng phải đảm bảo nguồn nước đủ. Những chai to, bình to hết hàng người dân có thể dùng tạm những chai nhỏ. Siêu thị luôn muốn cung cấp và đáp ứng những điều tốt nhất cho dân."

    Nước đóng chai trong siêu thị chỉ còn những chai nhỏ. 

    Trong những ngày qua việc nguồn nước của công ty Viwasupco nhiễm bẩn nhưng vẫn cung cấp cho người dân cũng khiến nhiều cư dân lo lắng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ và gia đình.

    Mong muốn lớn nhất của người dân khu vực có nguồn nước bị ô nhiễm là mong muốn cơ quan chức năng có thể sớm đảm bảo cho người dân có nước sinh hoạt đạt chuẩn, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước của người dân sống xung quanh dòng sông, nhà máy.

    Một số hình ảnh người dân xếp hàng, vận chuyển nước sạch miễn phí, phục vụ mục đích sinh hoạt:

    Từ người già đến trẻ nhỏ đều tích cực, cố gắng lấy nước về sử dụng. 

    Mọi vật dụng đều có thể được dùng để chứa và vận chuyển nước. 

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-nuoc-sach-song-da-cap-nuoc-tro-lai-nguoi-dan-van-mang-xoong-noi-xe-noi-xep-hang-cho-nuoc-sach-a297327.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan