Cựu Phó chánh Văn phòng Đà Nẵng khóc nức nở trước tòa, sợ không qua khỏi trong tù


Thứ 5, 09/01/2020 | 00:18


Cùng sự kiện

Phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ cùng các bị cáo khác có liên quan trong vụ án thâu tóm nhà đất công sản tại Đà Nẵng được tiếp tục với phần tự bào chữa của các bị cáo.

Phiên toà xét xử Phan Văn Anh Vũ cùng các bị cáo khác có liên quan trong vụ án thâu tóm nhà đất công sản tại Đà Nẵng được tiếp tục với phần tự bào chữa của các bị cáo.

Vào sáng 8/1, phiên toà xét xử Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) cùng các bị cáo khác có liên quan trong vụ án thâu tóm nhà đất công sản tại Đà Nẵng gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng tiếp tục được diễn ra với phần bào chữa của các bị cáo.

Theo báo Thanh niên, phiên tòa bắt đầu với phần tự bào chữa của bị cáo Phan Xuân Ít, cựu Phó chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng.

Bị cáo Phan Xuân Ít tại phiên tòa. Ảnh: Tiền Phong

Bị cáo Ít bị Viện kiểm sát truy tố 14 - 16 năm tù (10 - 11 năm tù tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; 4 - 5 năm tù tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai).

Trong thời gian giữ chức vụ Trưởng phòng Quản lý đô thị, thành viên Hội đồng thẩm định giá đất, Hội đồng bán đấu giá nhà công sản, bị cáo Phan Xuân Ít đã trực tiếp tham mưu, đề xuất, soạn thảo các công văn, quyết định có nội dung trái pháp luật về quản lý công sản và pháp luật về đất đai để 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cho phép bán hơn 20 nhà, đất công sản.

Hành vi của bị cáo Phan Xuân Ít phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; và tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Theo Tiền Phong, bị cáo Ít cho biết ông vô cùng bàng hoàng, sốc, chưa bao giờ nghĩ đến mức án cao như kiểm sát viên đề nghị. "Bị cáo tuổi già, bệnh tật, sợ không qua nổi trong tù. Mong Hội đồng xét xử, VKSND công tâm xem xét hành vi để có mức án phù hợp, để bị cáo có cơ hội trở về", bị cáo Ít nghẹn ngào nói trong nước mắt.

Bị cáo này khẳng định dù rất yếu nhưng ông luôn hợp tác với cơ quan điều tra, VKSND trong suốt quá trình tố tụng, không hề trốn tránh trách nhiệm. Về sai phạm của mình, Phan Xuân Ít cho rằng, ông không phải người trực tiếp tham mưu, đề xuất liên quan đến việc chuyển giao dự án, nhà, đất công sản liên quan Phan Văn Anh Vũ.

Bị cáo nói rằng, mình chỉ làm việc theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố qua các bút phê hoặc chỉ đạo tại các cuộc họp giao ban. Ông Ít nói: "Nếu không chấp hành là không hoàn thành nhiệm vụ, sẽ bị kỷ luật. Tất cả chữ ký chỉ là để hoàn tất thủ tục, làm theo thủ tục hành chính".

Từ đó, bị cáo Ít cho rằng, ông không thể là đồng phạm với tư cách người giúp sức trong vụ án này. Do quá xúc động, trình bày không được rõ, chủ tọa phiên tòa đề nghị bị cáo Ít chuyển văn bản tự bào chữa cho thư ký và nhường phần bào chữa cho luật sư của mình.

Luật sư của Phan Xuân Ít sau đó trình bày quan điểm bào chữa và đề nghị tòa trả hồ sơ, điều tra bổ sung một số vấn đề liên quan thân chủ của mình.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-pho-chanh-van-phong-da-nang-khoc-nuc-no-truoc-toa-so-khong-qua-khoi-trong-tu-a307658.html