Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu: Vụ ông Nguyễn Hữu Linh có thể khởi tố ngay


Thứ 5, 23/05/2019 | 14:37


Liên quan tới việc ông Nguyễn Hữu Linh bị truy tố, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết nếu là mình xử lý thì đã khởi tố từ thời điểm có đoạn clip trong thang máy.

Liên quan tới thông tin ông Nguyễn Hữu Linh bị truy tố vì có hành vi dâm ô với bé gái, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết nếu là mình xử lý thì đã khởi tố từ thời điểm có đoạn clip trong thang máy.

Ông Nguyễn Hữu Linh bước vào thang máy trước khi có hành vi dâm ô bé gái. Ảnh cắt từ clip

Ngày 23/5, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. HCM cho biết, đã chuyển hồ sơ truy tố ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP Đà Nẵng, nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng) về tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” sang toà án cùng cấp.

Hiện phía toà án đã vào sổ thụ lý và trình chánh án hồ sơ vụ án để chánh án phân công thẩm phán giải quyết theo quy định. Ông Linh bị truy tố theo khoản 1 Điều 146 BLHS 2015 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Liên quan tới sự việc này, chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội, chiều 23/5, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, khi điều tra án tại địa phương điều khó khăn nhất là khái niệm dâm ô là gì vì Luật giải thích không rõ. Theo quy định của pháp luật, để giải quyết tội phạm về dâm ô, đặc biệt là dâm ô trẻ em thì cần phải có khái niệm rõ ràng.

Bên cạnh đó, VOV dẫn lời ông Nguyễn Hữu Cầu phân tích, khi hỏi lời khai của trẻ em là phải có người giám hộ như cha, mẹ, cô giáo, hoặc tổ chức của phụ nữ, thanh niên. Điều tra viên cũng phải là người có kiến thức về tâm, sinh lý trẻ em.

Ngoài ra, hành vi dâm ô trẻ em thường xảy ra ở những góc khuất, ít người qua lại, để chứng minh tội phạm, cơ quan điều tra cần thu thập đủ những chứng cứ xác đáng.

Lúc này, để áp dụng một biện pháp ngăn chặn như bắt người trong trường hợp khẩn cấp, khởi tố, bắt tạm giam đối tượng thì phải có căn cứ, nếu không Viện Kiểm sát không phê chuẩn. Do đó cần phải sửa đổi làm rõ quy định.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thanh Niên

Trong trường hợp của ông Nguyễn Hữu Linh, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu cho rằng đã có chứng cứ là đoạn clip ghi lại sự việc trong thang máy nên có thể khởi tố sớm hơn.

"Tôi xem video vụ ông Nguyễn Hữu Linh 2 lần, và nếu là tôi xử lý thì tôi sẽ khởi tố từ ngay từ thời điểm đó. Hành vi của ông Linh diễn ra 3 lần với cháu bé trong thang máy chứ không phải một lần.

Lần đầu ông Linh ôm, cháu bé chạy ra, ông ta lại tiếp tục ôm, cho đến khi cháu bé chạy ra cửa. Có thể nói hành vi của ông Linh là rất rõ. Tuy nhiên, về xử lý thì tùy người đánh giá. Nếu là tôi thì tôi sẽ khởi tố ngay" - Đại tá Nguyễn Hữu Cầu phát biểu trên Thanh Niên.

Ông Cầu chỉ rõ, để phân biệt ranh giới giữa "nựng" và dâm ô đối với vụ án của ông Nguyễn Hữu Linh cần xem xét nhiều yếu tố.

"Thứ nhất ông có phải quen cháu bé không, thì ông Linh hoàn toàn không quen. Thứ hai, trong hoàn cảnh thang máy chỉ có hai người, sao lại nựng cháu bé? Thứ ba là thân thể của các cháu bé là bất khả xâm phạm, anh không có quan hệ không được đụng vào, thậm chí sờ vào cũng không được. Còn nói nựng như trường hợp ông Linh từng lý giải chỉ là sự ngụy biện" - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 20/4, CQĐT Công an Quận 4 đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh về hành vi Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Đến ngày 22/4, Chánh Văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân TP. HCM cũng đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Linh. Như vậy, hồ sơ điều tra, truy tố ông Linh đã được hoàn tất trong một tháng sau khi khởi tố vụ án.

Theo kết quả điều tra, sự việc xảy ra ngày 1/4 tại chung cư Galaxy 9, ở Quận 4 (TP. HCM). Ngay hôm sau, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh ông Linh liên tục có những hành vi có dấu hiệu dâm ô như kéo tay, ôm và hôn một bé gái trong thang máy.

Khi thang máy dừng lại và mở cửa, cháu bé vội chạy nhanh ra ngoài và bị vấp té. Trong đêm cùng ngày, BQL chung cư quyết định cắt điện căn hộ để gia chủ xuất hiện.

Cơ quan công an xác minh người đàn ông trong thang máy là ông Nguyễn Hữu Linh. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, ông Linh thừa nhận hành vi, nhưng cho rằng chỉ nựng cháu bé vì cháu dễ thương.

Mặc dù vậy, quá trình điều tra cho thấy hành vi của ông Linh có dấu hiệu phạm tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” Công an quận 4 quyết định khởi tố.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-bieu-quoc-hoi-nguyen-huu-cau-vu-ong-nguyen-huu-linh-co-the-khoi-to-ngay-a276795.html