Đại hội XIII của Đảng: Đại biểu cao tuổi nhất là 77, ít tuổi nhất là 34


Thứ 6, 12/03/2021 | 09:56


Cùng sự kiện

Đại hội có 1.587 đại biểu, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên trong cả nước, tăng gần 80 đại biểu so với Đại hội XII.

Đại hội có 1.587 đại biểu, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên trong cả nước, tăng gần 80 đại biểu so với Đại hội XII.

Chiều 22/1, Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng đã tổ chức lễ khai trương và họp báo trước ngày khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tham dự buổi lễ gồm có: Ông Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng bộ Thông  tin & Truyền thông cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ban, ngành của Trung ương.

Theo ông Lê Mạnh Hùng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc trung tâm Báo chí Đại hội Đảng XIII, có gần 500 phóng viên, kỹ thuật viên trong nước; hơn 60 phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của các hãng thông tấn nước ngoài thường trú tại Việt Nam đăng ký tác nghiệp tại trung tâm Báo chí Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Cùng với đó, gần 100 phóng viên nước ngoài đăng ký theo dõi, đưa tin về Đại hội bằng hình thức trực tuyến.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm báo chí Đại hội Đảng XIII.

Các phóng viên trong nước và quốc tế tham gia tác nghiệp trực tiếp tại Đại hội được xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu của ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIII.

Để phục vụ cho các cơ quan báo chí tác nghiệp, đến thời điểm này, việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho trung tâm Báo chí Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cơ bản đã hoàn thành. Trung tâm Báo chí được thiết kế hiện đại, với đường truyền và băng thông tốt nhất. Khi Đại hội kết thúc và các văn kiện được hoàn tất sẽ được dịch sang 7 thứ tiếng để gửi tới các chính đảng và bạn bè quốc tế.

Ngay sau lễ khai trương trung tâm Báo chí, đã diễn ra buổi họp báo về Đại hội Đảng XIII. Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Xuân Thắng- Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, Đại hội Đảng XIII là một sự kiện chính trị quan trọng, nhất là khi chúng ta tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới. Để chuẩn bị cho Đại hội, công tác xây dựng văn kiện cho Đại hội đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng công phu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã quán triệt sâu sắc nguyên tắc phải tổng kết tình hình so với bối cảnh quốc tế, khu vực và nền tảng phát triển của chúng ta trên cơ sở vừa kế thừa những kết quả đạt được vừa tạo ra bứt phá trong giai đoạn phát triển mới.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng chủ trì họp báo Đại hội XIII của Đảng.

Nhấn mạnh vai trò dân là gốc, sức mạnh của nhân dân. Bài học nhiệm kỳ về tăng cường xây dựng Đảng, chấn chỉnh, được cụ thể hóa thành 10 nhiệm vụ cụ thể. Xây dựng Đảng lần này gắn liền với đấu tranh phòng chống tham nhũng đã để lại niềm tin trong nhân dân.

Thông tin đến cuộc họp báo, ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết những điểm mới của Văn kiện Đại hội Đảng XIII: Nội dung, chương trình của Đại hội tập trung kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với đánh giá 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, 10 năm thực hiện cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển KTXH 10 năm 2011-2020; đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển KTXH 5 năm 2021-2025, xác định mục tiêu, phương hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đất nước đến năm 2045; kiểm điểm công tác xây dựng Đảng và sự lãnh đạo của BCH TƯ Đảng khóa XII, xác định phương hướng, nhiệm vụ xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ mới; đánh giá việc thi hành Điều lệ Đảng khóa XII; bầu BCH TƯ Đảng khóa XIII.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Đắc Vinh- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương cho biết việc ăn, nghỉ tập trung của đại biểu nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Về phương án di chuyển, các đại biểu tham dự hoạt động của Đại hội bằng xe ô tô chung do Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội bố trí (kể cả các Ủy viên Trung ương Đảng). Tại các địa điểm của nhà khách, khách sạn và trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình có ô tô trực để phục vụ những yêu cầu đột xuất của đoàn và đại biểu.

Ông Nguyễn Đắc Vinh- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng phát biểu tại buổi họp báo.

Công tác chăm sóc sức khỏe đại biểu cũng được Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội đặc biệt quan tâm và đã chỉ đạo xây dựng các phương án chi tiết, cụ thể về y tế để bảo đảm cao nhất an toàn sức khỏe của đại biểu và khách mời dự Đại hội. "Bên cạnh đó, Tiểu ban cũng đã chỉ đạo chuẩn bị chu đáo các phương án bố trí các phòng chức năng, hội trường phục vụ Đại hội trong bối cảnh phòng, chống dịch", ông Nguyễn Đắc Vinh nói.    

Thông tin tại họp báo, ông Mai Văn Chính- Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết: Tham dự Đại hội có 1.587 đại biểu, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên trong cả nước, tăng gần 80 đại biểu so với Đại hội XII, đông nhất trong 13 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc.

Trong đó, đại biểu đương nhiên chiếm tỷ lệ 12,04%; đại biểu được bầu tại các đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương chiếm tỉ lệ 87,02%; đại biểu chỉ định chiếm tỷ lệ 0,95%; đại biểu nữ chiếm tỷ lệ 13,99%; đại biểu là người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 11,03%; anh hùng lực lượng vũ trang 0,19%; nhà giáo ưu tú 0,82%; thày thuốc nhân dân và thầy thuốc ưu tú 0,95%.

Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ có 1.067 đại biểu có trình độ thạc sỹ, tiến sĩ (chiếm 67,32%, trong đó tiến sỹ chiếm 12,54%; thạc sỹ chiếm 54,69%), 71 đại biểu là giáo sư, phó giáo sư (chiếm 4,47%); về trình độ lý luận chính trị, có 1.579 đại biểu có trình độ cử nhân, cao cấp (chiếm tỷ lệ 99,49%).

Về độ tuổi, có 57 đại biểu dưới 40 tuổi (chiếm 3,59%), 03 đại biểu trên 70 tuổi (0,19%), độ tuổi trung bình của đại biểu dự Đại hội là 52,18 tuổi, đại biểu cao tuổi nhất là 77 tuổi, đại biểu thấp tuổi nhất là 34 tuổi.

Đại hội XIII của Đảng diễn ra trong 9 ngày, từ ngày 25/1 đến ngày 2/2 tại Hà Nội. Trong đó, phiên trù bị tổ chức vào ngày 25/1; khai mạc chính thức vào ngày 26/1.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoi-xiii-cua-dang-dai-bieu-cao-tuoi-nhat-la-77-it-tuoi-nhat-la-34-a353611.html