ĐBQH Dương Trung Quốc: Vụ Đồng Tâm để lại bài học về niềm tin


Thứ 5, 02/11/2017 | 09:29


Cùng sự kiện

“Giá như chúng ta có thêm chỉ tiêu định lượng được là chỉ tiêu về lòng tin thì chắc chắn sẽ làm cho sự phát triển kinh tế bền vững”, ĐBQH Dương Trung Quốc nói.

“Giá như chúng ta có thêm chỉ tiêu định lượng được là chỉ tiêu về lòng tin thì chắc chắn sẽ làm cho sự phát triển kinh tế bền vững”, ĐBQH Dương Trung Quốc nhắc lại vụ việc ở Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội) và khẳng định.

Sáng 2/11, phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước, ĐBQH Dương Trung Quốc dành nhiều thời gian nói về vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội). 

Mở đầu phần phát biểu, ĐBQH Dương Trung Quốc chia sẻ, các phát biểu của ĐBQH trong hơn 2 ngày qua đã tập trung nhiều và các chỉ tiêu kinh tế, là điều rất đáng khích lệ, đáng ghi nhận. “Nhưng giá như chúng ta có thêm chỉ tiêu định lượng được là chỉ tiêu về lòng tin thì chắc chắn sẽ làm cho sự phát triển kinh tế bền vững”, ĐBQH nói.

Nhắc lại vụ việc ở Đồng Tâm, ông cho rằng, có một yếu tố cần được quan tâm là việc những đề đạt ý kiến, những khiếu nại của người dân không được quan tâm, xem xét kịp thời, tích tụ lại dẫn đến “tức nước vỡ bờ”.

Tin trong nước - ĐBQH Dương Trung Quốc: Vụ Đồng Tâm để lại bài học về niềm tin

ĐBQH Dương Trung Quốc phát biểu sáng nay. (Ảnh: Quochoi.vn).

 “Tôi nói điều này bởi vì, đến thời điểm này, Chính phủ, TP.Hà Nội đã chỉ đạo rất sát sao giải quyết vụ việc ở Đồng Tâm. Nhưng đã hơn 2 tháng nay, người dân Đồng Tâm có kiến nghị liên quan đến kết luận của thanh tra TP.Hà Nội mà vẫn chưa được cơ quan nào trả lời”, ông Dương Trung Quốc nói.

ĐBQH Dương Trung Quốc cho biết, ngay từ cuối tháng 6/2017, ông đã viết một bức thư gửi các đồng chí lãnh đạo trong đó có TP.Hà Nội. Trong bức thư, ông nêu vấn đề, câu hỏi mà cử tri đặt ra là “tại sao một lực lượng tinh nhuệ nhất, được đào tạo, huấn luyện, trang bị tốt nhất lại bị bắt và giữ như cách nói, cách diễn đạt của các cơ quan có trách nhiệm.

“Câu trả lời duy nhất, đó là vì họ vẫn giữ được phẩm chất của Công an nhân dân, họ không coi nhân dân là kẻ thù và chấp nhận giải pháp như vậy”, ĐBQH đoàn Đồng Nai nói.

ĐBQH Dương Trung Quốc tán thành việc thượng tôn pháp luật, phải xử lý đến cùng vụ việc. “Chúng ta đã khởi tố vụ án để điều tra những người dân vi phạm, nhưng đến nay những cán bộ đánh dân, bắt dân một cách bất hợp pháp vẫn chưa bị xử lý, điều đó gây bức xúc cho người dân”, ông trăn trở.

“Ngay cả việc thượng tôn pháp luật suy cho cùng không phải là việc bắt giữ mà để củng cố lòng tin… Tôi nghĩ đó là điều cần rút ra bài học sâu sắc để vụ việc như ở Đồng Tâm không lặp lại. Tôi rất mong cơ quan có trách nhiệm trả lời cho kiến nghị của người dân khi họ chưa thông trước kết quả thanh tra của TP.Hà Nội”, ĐBQH Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Ông nói thêm: “Hình như chúng ta luôn luôn nhìn mọi cái bằng những con số và định lượng về kinh tế. Kỳ họp trước chúng ta đã bàn về an toàn thực phẩm, nói đến tất cả tác hại từ kinh tế, uy tín đến nòi giống. Nhưng chúng tôi thấy thiệt hại còn lớn hơn nhiều.

Hiện tượng “nuôi lợn hai chuồng, trồng rau hai luống”, sẵn sàng mang cái độc hại đến cho đồng bào của mình trở thành phổ biến là cực kỳ nguy hại.

Ba mươi năm trước, chúng tôi cùng các bạn Nhật Bản nghiên cứu về nạn đói năm 1945. Kết luận là một nạn đói khủng khiếp nhưng chính các bạn Nhật Bản nói rằng “một nạn đói lớn mà không hề xảy ra hiện tượng ở nơi khác có, không ăn thịt lẫn nhau, người nghèo không tranh đoạt lẫn nhau. Họ phát huy tình làng, nghĩa xóm, cưu mang nhau".

Rõ ràng, suy thoái đạo đức là nguy hiểm thế nào. Kinh tế có thể vực dậy được, đôi khi chỉ nửa nhiệm kỳ, nhưng với suy thoái đạo đức thì không dễ.

Mấy hôm nay chúng ta thấy, câu chuyện của Khải Silk, châu Âu đưa “thẻ vàng” với ngành cá, những dấu hiệu ấy là hết sức nguy hại mà Quốc hội nên quan tâm.

Cuộc thảo luận về cải cách hành chính dường như chưa ai nói đến việc mua quan bán chức - có hay không phải giải đáp cho người dân”.

Dương Thu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dbqh-duong-trung-quoc-vu-dong-tam-de-lai-bai-hoc-ve-niem-tin-a207733.html