Dẹp vỉa hè: Sài Gòn quyết liệt, Hà Nội không ồn ào


Thứ 5, 09/03/2017 | 08:07


Cùng sự kiện

Sau khi một số quận tại địa bàn tp. Hồ Chí Minh TP "ra quân" xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tiếp đến, Hà Nội cũng thực hiện chính sách này.

Sau khi một số quận tại địa bàn tp. Hồ Chí Minh TP "ra quân" xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tiếp đến, Hà Nội cũng thực hiện chính sách lập lại trật tự vỉa hè của thủ đô.

Sau tuyên bố "Không lấy lại được vỉa hè, tôi cởi áo về vườn, không làm nữa", Phó Chủ tịch quận 1 Tp. Hồ Chí Minh Đoàn Ngọc Hải đã dẫn đoàn cán bộ xử lý vi phạm trật tự đô thị bắt đầu thực hiện chiến dịch "giành lại vỉa hè" cho người đi bộ trên địa bàn thành phố. 

Theo tin từ Tiền phong, kế hoạch lập lại trật tự đô thị của ông Đoàn Ngọc Hải được giữ bí mật có đến lúc "ra quân" rầm rộ sáng ngày 20/2. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, đoàn kiểm tra liên ngành gồm nhiều lực lượng quản lý trật tự đô thị, cảnh sát trật tự, CSGT... đã quyết liệt kiểm tra, xử phạt, yêu cầu thời tháo dỡ nhiều công trình lấn chiếm. Điển hình như bồn hoa  xây lấn ra vỉa hè bị đập; trụ sở khu phố nằm chiếm nửa vỉa hè bị bẻ tháo dỡ; Ô tô đậu không đúng nơi quy định bị xe cẩu kéo đi...

Chiến dịch ra quân lập lại trật tự vỉa hè của quận 1 được báo chí ví "nhanh như một cơn lốc". Ảnh: Tri thức trực tuyến

Đợt ra quân lần này của Quận 1 được báo Trí thức trẻ đưa tin là "quá nhanh và như một cơn lốc". Đồng quan điểm, Dân trí đăng tải bài viết: "Ông Đoàn Ngọc Hải như cơn lốc “cuốn phăng” mọi vật cản trên vỉa hè!". Trong bài viết có nêu các dẫn chứng cụ thể: "Tại đường Nguyễn Đình Chiểu (phường Đa Kao), phát hiện hàng loạt quán mặt tiền kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, ông Hải đã lệnh cho lực lượng liên ngành lập biên bản và tháo dỡ. Tiếp đó, di chuyển đến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (cũng thuộc phường Đa Kao), hàng loạt quán mặt tiền tiếp tục vi phạm hành vi tương tự đã bị tổ công tác lập biên bản...

Trước quyết tâm của thành phố, nhiều hộ dân ở các quận như Quận 3, Tân Bình, Phú Nhuận… cũng đã chủ động tự tháo dỡ bảng hiệu, phá bỏ những phần xây dựng, kinh doanh lấn chiếm. Ảnh: Dân trí

Di chuyển về đường Nguyễn Thị Minh Khai, thấy bức tường cao khoảng 3 mét nằm trước nhà số 12 chiếm phần đường của người đi bộ, ông Hải đã gọi Phó Chủ tịch phường Đa Kao ra để kiểm tra tính pháp lý của bức tường. Khi xác định rõ bức tường vi phạm nhưng không ai thừa nhận, ông Hải lệnh cho lực lượng đập bỏ và 20 phút sau đó, vỉa hè được trả lại thông thoáng. Rồi di chuyển về góc đường Nguyễn Thị Minh Khai – Đinh Tiên Hoàng (phường Bến Nghé),  phát hiện 2 bức tường trước tòa nhà ở số 45 Đinh Tiên Hoàng có hiện tượng lấn chiếm vỉa hè,  ông Hải yêu cầu lực lực lượng trật tự đô thị lập biên bản để phá dỡ..."

Tiếp đến, sáng 27/2, đoàn kiểm tra liên ngành Quận 3, Quận Phú Nhuận và nhiều khu vực khác của thành phố tiếp tục công tác "lập lại trật tự vỉa hè" trên đường Võ Văn Tần, Phạm Ngọc Thạch, Phan Xích Long, Phan Đình Phùng... 

VnExpress đưa thông tin, nhiều cửa hàng đặt tủ trưng bày lấn chiếm lề đường, quán ăn bày bán tại khu vực của người đi bộ... đã bị lập biên bản. Một loạt nhà có biển quảng cáo, bạt che lấn ra ngoài bị yêu cầu điều chỉnh lại. Các ô tô đậu chiếm dụng lòng lề đường cũng bị lập biên bản xử lý...

Chiều 3/3, trao đổi với Phóng viên VietNamNet, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết, sắp tới ông sẽ tiếp tục xuống đường cùng đoàn liên ngành trật tự đô thị thực hiện mạnh "chiến dịch" này trên địa bàn.

“Nhân dân đang ủng hộ, đang trông chờ vào chính quyền mà tôi chùn bước thì không xứng đáng là người cán bộ, Đảng viên nữa. Không một ai, không một tổ chức nào có quyền đứng trên pháp luật”- ông Hải thẳng thắn nói.

Còn tại địa bàn Hà Nội, theo thông báo từ Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung, từ 10/3, tất cả các quận huyện, thị xã toàn thành phố sẽ ra quân đồng loạt đảm bảo trật tự giao thông, đô thị, xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Và theo quan điểm của Chủ tịch thành phố:  “Chúng ta làm không kiên trì, người đứng đầu quận, phường không quan tâm nên thành “bắt cóc bỏ đĩa”, vì thế có quận làm tốt, có quận không. Bí thư thành phố nhắc tôi phải nói rõ điều này: Nếu lãnh đạo quận, trưởng công an các phường quan tâm thì chúng ta mới làm tốt. Hà Nội không làm rầm rộ, ồn ào, vấn đề làm thế nào để người dân không tái lấn chiếm, có ý thức không vi phạm vỉa hè mới thành công".

Quan điểm của Hà Nội là dẹp vỉa hè không làm rầm rộ, ồn ào. Ảnh: Tiền phong

Ngay sau chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, một số quận nội đô đã bắt đầu "ra quân". Và "Quan điểm của các quận là liên ngành quận ra quân trước, lập lại trật tự, sau đó trực tiếp bàn giao cho người đứng đầu chính quyền, công an các quận duy trì, tránh tình trạng lấn chiếm. Nếu để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vi phạm thì người đứng đầu các quận sẽ phải chịu trách nhiệm" - VTV đăng tải.

Ghi nhận của phóng viên VTV, 18 phường của quận Hoàn Kiếm đã đồng loạt kiểm tra, tiến hành xử lý vi phạm trên 160 tuyến phố. Tại khu vực Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm – những điểm nóng về vi phạm vỉa hè như bán hàng rong, để xe máy không đúng quy định... thì đoàn liên ngành quận đã trực tiếp đến các hộ kinh doanh tuyên truyền và yêu cầu các hộ tuân thủ quy định.

Lực lượng chức năng hỗ trợ các hộ kinh doanh di chuyển đồ đạc vi phạm vào phía trong, trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè. Ảnh: Trí thức trẻ

Tiếp tục thông tin về công tác lập lại trật tự vỉa hè của thủ đô, Trí thức trẻ đưa thông tin, khi phát hiện các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lực lượng chức năng đã tiến hành tuyên truyền, phổ biến quy định cho bà con, đồng thời giúp chủ nhà bê đồ vi phạm vào bên trong.

Tin trên báo Giao thông, tại quận Hoàn Kiếm, đã có hàng chục trường hợp vi phạm tương tự trên các tuyến phố Hàng Đào, Chả Cá, Lương Văn Can... bị xử phạt. Tiếp đến, tại các tuyến Tràng Thi, Triệu Quốc Đạt, đặc biệt là phố Phủ Doãn, hàng chục hộ dân lợi dụng để mở quán bán hàng, trưng biển hiệu, xả rác bừa bãi ngay trên hè và dưới lòng đường, gây mất trật tự và mỹ quan... nên lực lượng chức năng đã dẹp bỏ hàng chục mái che, mái vẩy, bục bệ, biển quảng cáo, bếp ăn... được đặt không đúng nơi quy định. 

Sáng ngày 03/3, tại phường Quang Trung (Quận Đống Đa), lực lượng chức năng tiếp tục cưỡng chế những công trình lấn chiếm vỉa hè ở phố trung tâm. Người dân nào phủ nhận vi phạm, cảnh sát sẽ kiểm tra sổ đỏ tại chỗ để đối chiếu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Công an quận Đống Đa cho biết: “Tình trạng tái chiếm vẫn xảy ra nhưng chúng tôi xác định phải làm từ từ, làm thường xuyên chứ không phải chỉ ra quân hình thức nên sau các đợt cao điểm thì sẽ không lơi lỏng, phải kiểm tra thường xuyên”.

Tuy nhiên, theo phản ánh trên báo Dân trí, thì "Tình trạng vi phạm lần chiếm vỉa hè ở khu phố cổ Hà Nội đã có biến chuyển rõ ràng sau một tuần cơ quan chức năng ra quân dọn dẹp, tuy nhiên vẫn chưa đạt sự thông thoáng đáp ứng văn minh đô thị".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dep-via-he-sai-gon-quyet-liet-ha-noi-khong-on-ao-a183439.html