Đi xe điện cân bằng ở phố đi bộ Hà Nội có thể bị xử phạt


Thứ 6, 04/11/2016 | 09:15


(ĐSPL) - Cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm đã lên phương án hạn chế việc sử dụng xe điện cân bằng ở điểm không gian đi bộ xung quanh Hồ Gươm.

(ĐSPL) - Cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm đã lên phương án hạn chế việc sử dụng xe điện cân bằng ở điểm không gian đi bộ xung quanh Hồ Gươm.

Tin tức chúng tôi đã đăng tải, Tp. Hà Nội vừa tổ chức thí điểm không gian đi bộ xung quanh Hồ Gươm, thời gian từ 19h ngày thứ sáu đến 24h ngày Chủ nhật hàng tuần.

Kể từ khi tổ chức thí điểm kế hoạch này, phong trào đi bộ quanh Hồ Gươm được người dân hưởng ứng tích cực. Tuy nhiên, cùng thời gian này, phong trào chơi xe điện cân bằng nở rộ tại đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.  Đã có nhiều trường hợp ngã xe điện bị thương phải nhập viện.

Đi xe tự cân bằng trên phố đi bộ có thể bị xử phạt.

Trước thực tế này, ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, sau một số vụ tai nạn do đi xe điện cân bằng gây ra, chính quyền địa phương đã bàn bạc, lên phương án đảm bảo an toàn cho người điều khiển và du khách.

Qua đó, cơ quan chức năng quy định, sẽ chỉ cho phép du khách sử dụng xe điện cân bằng ở khu vực tượng đài Lý Thái Tổ. Du khách đi xe điện xuống dưới lòng đường, vỉa hè phố đi bộ, lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở vào khu vực được phép chơi, ai cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt.

Việc thực hiện hạn chế xe điện cân bằng ở phố đi bộ sẽ bắt đầu từ tối 4/11. Những hộ kinh doanh xe điện cân bằng sẽ không được phép mang xe điện vào khu vực phố đi bộ bán hoặc cho thuê.

Đề cấp về việc các hộ kinh doanh xe điện cân bằng quanh phố đi bộ sẽ ra sao, ông Phạm Tuấn Long cho biết các hộ này vẫn có thể kinh doanh bình thường. Tuy nhiên, họ sẽ không được mang xe vào bên trong phố đi bộ để kinh doanh, nếu ai vi phạm cũng sẽ bị xử lý.

Ông Long cho hay, hiện nay theo khảo sát có khoảng 20 hộ kinh doanh, cho thuê xe điện cân bằng ở quanh khu vực phố đi bộ Hà Nội.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - Đội CSGT số 1 (Công an Hà Nội) cho biết, Luật giao thông đường bộ quy định rõ, xe điện cân bằng không được phép tham giao thông trên đường. Bởi vì xe này có thể gây ra tai nạn cho bản thân và những người tham gia thông bất cứ lúc nào.

Luật sư Hồng Ngọc – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, xe điện tự cân bằng hay còn gọi là ván trượt điện (hoverboard) là một thiết bị nhỏ gọn 2 bánh chạy bằng điện (pin) có khả năng tự cân bằng giúp người sử dụng có thể điều khiển theo ý muốn. Loại xe này có thể di chuyển với tốc độ khá cao (10-20km/h).

Tuy nhiên, theo Luật sư Ngọc, việc xử dụng xe điện tự cân bằng để tham gia giao thông là điều bị pháp luật nghiêm cấm.

Qua đó, theo Nghị định 46/2016, người điều khiển xe điện cân bằng tham gia giao thông sẽ bị xử phạt từ 100-200 nghìn đồng. Đường phố gồm vỉa hè và lòng đường, do vậy, nếu người dân đi xe này ở vỉa hè, lòng đường của phố đi bộ Hà Nội cũng là vi phạm và bị xử phạt.

Xuân Tùng

Xem thêm video tin tức: [mecloud]keX3RiyjG6[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-xe-dien-can-bang-o-pho-di-bo-ha-noi-co-the-bi-xu-phat-a169134.html