Điểm thi bất thường của 1 thí sinh tại kỳ thi công chức của Bộ KH&CN: Bộ Nội vụ sẽ thẩm tra theo thẩm quyền


Chủ nhật, 08/03/2020 | 12:09


Cùng sự kiện

Thứ trưởng bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đề nghị báo chí cung cấp tên cụ thể về trường hợp thí sinh được điều chỉnh điểm để bộ Nội vụ triển khai thẩm tra theo thẩm quyền.

Liên quan thông tin một thí sinh có điểm thi bất thường tại kỳ thi tuyển dụng công chức 2019 của bộ KH&CN, Thứ trưởng bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đề nghị báo chí cung cấp tên cụ thể về trường hợp thí sinh được điều chỉnh điểm để bộ Nội vụ triển khai thẩm tra theo thẩm quyền.

Kỳ thi tuyển công chức năm 2019 của bộ KH&CN nhận được phản ánh về bất thường trong quá trình chấm thi trắc nghiệm vòng 1.

Làm rõ vấn đề báo nêu

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, PV báo ĐS&PL đã đặt câu hỏi với lãnh đạo bộ Nội vụ để làm rõ những vấn đề đã phản ánh trên báo thời gian qua.

Trả lời PV, Thứ trưởng bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết: "Về kỳ thi công chức của bộ KH&CN, theo Luật Cán bộ công chức 2008 có hiệu lực 2010 và vừa rồi, có Nghị định 161 sửa Nghị định 24 về tuyển dụng công chức, sửa Nghị định 29 về tuyển dụng viên chức và Nghị định 68 về hợp đồng lao động, việc tuyển dụng công chức đã phân cấp theo cơ quan quản lý công chức. Cơ quan quản lý công chức ở Trung ương là Bộ và ở tỉnh là UBND tỉnh.

Việc tổ chức thi căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, vị trí, việc làm, chỉ tiêu biên chế và thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ trưởng. Chúng tôi rất muốn nhà báo có thể cung cấp thêm cho bộ Nội vụ tên của người vừa rồi để chúng tôi có căn cứ trao đổi với bộ KH&CN".

Nói về điểm thi chênh lệch sau khi chấm phúc khảo, ông Thăng nói rằng, chênh lệch là điều có thể xảy ra và sơ suất trong việc cộng điểm nhầm cũng có thể có: "Khi chấm vòng 1, phúc khảo vòng 2 cũng có thể có chênh lệch. Đây là quy định trong quy chế về thi nói chung, giữa chấm vòng 1 và phúc khảo có thể có những điều chỉnh, có thay đổi. Ví dụ sơ suất trang hoặc cộng điểm nhầm cũng có thể có, tôi đề nghị nhà báo cung cấp tên cụ thể về trường hợp điều chỉnh để bộ Nội vụ sẽ triển khai thẩm tra theo thẩm quyền".

Ngay sau khi kết thúc phiên họp báo, PV báo ĐS&PL đã cung cấp thông tin về thí sinh có điểm thi bất thường sau khi chấm phúc khảo tại bộ Khoa học & Công nghệ tới đại diện bộ Nội vụ. Phía bộ Nội vụ cho biết, sẽ có câu trả lời về trường hợp này sớm nhất.

Kết quả thi của bộ KH&CN đã được công bố vào sáng 12/2, trong đó thí sinh Cấn Việt Tuấn đã trúng tuyển vào vị trí thi tuyển với tổng điểm 94,5.

Bất thường sau khi bài thi được phúc khảo

Trong kỳ thi tuyển công chức năm 2019 vào các vị trí việc làm tại cục An toàn Bức xạ hạt nhân (bộ Khoa học và Công nghệ), báo ĐS&PL nhận được phản ánh về kết quả bất thường tại thi trắc nghiệm vòng 1 và chấm phúc khảo bài thi của 1 thí sinh.

Theo thông tin, thí sinh này có tên là Cấn Việt Tuấn (SBD 203, thi vào vị trí Chuyên viên HTQT tại cục An toàn bức xạ và hạt nhân, bộ KH&CN). Thí sinh này có kết quả bài thi trắc nghiệm vòng 1 là 35/100 điểm, và sau khi chấm phúc khảo, điểm bài thi được nâng lên 63/100 điểm. Như vậy, với 28 điểm được nâng, thi sinh Cấn Việt Tuấn đã từ “trượt” thành “đỗ” và tiếp tục được dự thi vòng 2.

Được biết, thi vòng 1 thí sinh làm bài thi trắc nghiệm và việc chấm bài thi (không sử dụng máy quét) được thực hiện bởi 2 cặp cán bộ chấm thi. Theo quy định, thí sinh đạt kết quả các môn thi trắc nghiệm ở vòng 1 (nếu trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi) từ 50 điểm mới được dự thi vòng 2.

Điều đáng nói ở đây, quy trình chấm bài thi trắc nghiệm vòng 1 được thực hiện như thế nào để khiến xảy ra sai sót với một kỳ thi được thực hiện nghiêm ngặt bởi Hội đồng tuyển dụng của bộ KH&CN như vậy?

Kết quả thi trắc nghiệm vòng 1 của thí sinh Cân Việt Tuấn được công bố là 35 điểm.

Để rộng đường dư luận, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Hội đồng tuyển dụng công chức năm 2019 của bộ KH&CN để có câu trả lời cho những thắc mắc còn tồn đọng diễn ra tại kỳ thi nói trên.

Theo đó, sáng 11/2, trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Trần Văn Nghĩa – Vụ trưởng vụ Tổ chức Cán bộ, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng tuyển dụng công chức năm 2019 của bộ KH&CN thừa nhận có để xảy ra sai sót tại Kỳ thi tuyển công chức của Bộ.

Ông Nghĩa cho biết, Kỳ thi tuyển dụng công chức của bộ KH&CN có khoảng 200 thí sinh dự thi. Nói về việc điểm bài thi của thí sinh Cấn Việt Tuấn, ông Nghĩa khẳng định, việc chấm bài thi trắc nghiệm được thực hiện theo quy định tại Quy chế thi ban hành kèm theo Thông tư số 03/2019/TT-BNV.

“Nếu như thi viết hay thi trắc nghiệm trên giấy thì có phúc khảo còn thi phỏng vấn và thi trắc nghiệm trên máy thì không phúc khảo. Và đương nhiên nếu chấm thi trắc nghiệm trên giấy thì vẫn có khả năng chấm sai và do đó, thí sinh được quyền phúc khảo bài thi. Việc chấm bài thi của thí sinh Cấn Việt Tuấn được lên điểm không có gì đặc biệt”, ông Nghĩa nói.

Giải thích về việc để xảy ra sai sót khi chấm bài thi trắc nghiệm tại vòng 1 của trường hợp thí sinh Cấn Việt Tuấn, ông Nghĩa cho biết, tất cả câu trả lời của thí sinh này đều nằm trong phiếu trả lời trắc nghiệm.

Trong khi phần lớn các thí sinh đều đánh dấu “x” vào các đáp án như thông thường thì điểm khác biệt trong bài thi này là có rất nhiều câu sử dụng “phương án dự phòng”, tức là không đánh dấu “x” vào ô tương ứng mà điền các đáp án A hoặc B hoặc C hoặc D vào cột dự phòng. Theo quy định, việc các thí sinh điền đáp án đúng vào ô dự phòng là cần thiết vì thí sinh làm bài thi bằng bút mực, không tẩy xóa được.

“Khi trả lời Hội đồng, thí sinh này cho biết vì làm bài thi trắc nghiệm ra tờ đề trước mà chưa làm vào bài ngay, gần hết giờ thí sinh này cuống lên nên ghi đáp án vào ô dự phòng. Khi chúng tôi kiểm tra bài thi trên phiếu thi, rất nhiều đáp án không đánh dấu “x” mà ghi đáp án vào ô dự phòng”, ông Nghĩa thông tin.

Sự việc sẽ không có gì đáng nói, nếu theo như giải thích của ông Nghĩa là thí sinh vẫn làm “đúng quy chế” và người chấm thi làm “đúng quy trình”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, đối với một bài thi của thí sinh sẽ có hai người chấm, việc để thiếu phần làm bài của thí sinh sẽ là rất khó xảy ra.

Vị Trưởng ban phân trần: “Để xảy ra sai sót là không ai muốn, tuy nhiên có thể do giám thị lúc đó chấm hàng trăm bài thi không có bài thi nào ghi đáp án vào ô dự phòng nên đã bỏ qua phần đó”.

Ngoài ra ông Nghĩa cũng khẳng định, quy trình bảo vệ bài thi của các thí sinh rất nghiêm ngặt và chặt chẽ nên không thể có chuyện thí sinh sửa được bài thi. “Quy trình tổ chức kỳ thi được thực hiện đúng với các quy định của Quy chế thi. Toàn bộ quá trình chấm thi, chấm phúc khảo đều luôn có Ban Giám sát kỳ thi của Bộ trực tiếp ghi nhận. Sau khi hoàn thành các khâu, các túi bài thi đều được niêm phong và đưa vào thùng tôn khóa, có chữ ký của Cán bộ giám sát trên niêm phong”, ông Nghĩa khẳng định.

Kết quả thi của bộ KH&CN đã được công bố vào sáng nay 12/2, trong đó thí sinh Cấn Việt Tuấn đã trúng tuyển vào vị trí thi tuyển với tổng điểm 94,5. Sáng 12/2, kết quả thi vòng 2 của Kỳ thi tuyển công chức đã được công bố trên trang web của bộ KH&CN.

Theo đó, tại quyết định số 206/QĐ-BKHCN, danh sách thí sinh trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức vào bộ KH&CN năm 2019 tại cục An toàn bức xạ và hạt nhân, thí sinh Cấn Việt Tuấn đã chính thức trúng tuyển.

C.L - T.H
Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 38 ngày 6/3/2020

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-thi-bat-thuong-cua-1-thi-sinh-tai-ky-thi-cong-chuc-cua-bo-khcn-bo-noi-vu-se-tham-tra-theo-tham-quyen-a314407.html