Báo cáo kiểm toán nhà nước về các dự án BT


Thứ 6, 31/05/2019 | 23:36


Báo cáo kiểm toán các dự án BT có nêu sai sót các khâu ở các dự án BT và yêu cầu điều chỉnh phù hợp

 

Tin trong nước - Báo cáo kiểm toán nhà nước về các dự án BT

Dự án BT chống ngập ở TP HCM gây thất thoát ngân sách 282,9 tỷ đồng. Ảnh: Tuổi Trẻ

Kiểm toán Nhà nước vừa gửi đến Quốc hội báo cáo kết quả kiểm toán với 8 dự án BOT và 7 dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) trong năm 2018.

Theo báo Tuổi Trẻ, Kiểm toán Nhà nước cho biết dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM được chỉ định nhà đầu tư chưa đúng quy định của Luật thuế GTGT.

Báo Lao Động đưa tin, 8 dự án BOT được kiểm tra trong năm 2018 cho thấy, hầu hết các dự án là chỉ định nhà đầu tư, chỉ định nhà thầu thi công; xác định sai, làm tăng tổng mức đầu tư. Hầu hết các dự án thực hiện chỉ định Nhà đầu tư, chỉ định nhà thầu thi công, xác định sai, tăng tổng mức đầu tư (TMĐT); Phê duyệt dự án có sử dụng vốn hỗ trợ từ nguồn trái phiếu chính phủ (TPCP) không đúng nội dung được sử dụng theo Nghị quyết số 65/2013/QH13 ngày 15/11/2013 của Quốc hội. 

Đơn cử, dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì nối quốc lộ 32 với quốc lộ 32C tăng 20,17 tỉ đồng; dự án nâng cấp, mở rộng ĐT830 và ĐT824 từ cầu An Thạnh đến thị trấn Đức Hòa, tỉnh Long An tăng 10,6 tỉ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí (Quảng Ninh) tăng 98,7 tỉ đồng,…

Đối với 7 dự án BT, Kiểm toán Nhà nước cũng đã chỉ ra nhiều sai phạm như việc lựa chọn nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính; thiết kế dự toán không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt là nguyên nhân gây thất thoát ngân sách lớn. Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính 2.938 tỉ đồng, trong đó có dự án tỷ lệ xử lý tài chính lên đến 29% giá trị được kiểm toán (dự án đầu tư tuyến đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương của Hà Nội với tổng kiến nghị xử lý tài chính 391,6 tỉ đồng).

Theo thông tin trên báo Lao Động, đây là dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1): Nội dung Phụ lục Hợp đồng BT xác định giá trị quyết toán dự án BT Nhà đầu tư chuyển nhượng cho UBND TP. HCM không bao gồm thuế GTGT, chưa phù hợp với Điều 3, Điều 5, Luật thuế GTGT, dẫn đến thiếu số thuế giá trị gia tăng đầu ra phải nộp vào ngân sách đến 31/12/2017 là 282,9 tỷ đồng, trong khi doanh nghiệp dự án đã đề xuất và được Cục Thuế Tp.HCM thực hiện thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng 267,7 tỷ đồng.

6 dự án BT còn lại có thiết kế dự toán không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Các hợp đồng BT không quy định cụ thể thời điểm giao đất, dẫn đến có dự án được giao đất trước, trong và sau khi thực hiện dự án BT, việc tạm tính tiền sử dụng đất để xác định giá trị đối ứng khi giao đất cho dự án BT tại thời điểm thực hiện dự án BT dễ dẫn đến thất thoát ngân sách nhà nước. 

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-cao-kiem-toan-nha-nuoc-ve-cac-du-an-bt-a278000.html