Đưa vào sử dụng con đường huyết mạch nối biên giới Việt - Lào


Chủ nhật, 27/09/2015 | 02:43


Sáng nay, Sở GTVT Nghệ An long trọng tổ chức lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường phía Tây Nghệ An và Dự án đầu tư xây dựng đường Châu Thôn - Tân Xuân.

(ĐSPL) - Sáng nay (26/9), Sở GTVT Nghệ An đã long trọng tổ chức lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường phía Tây Nghệ An và Dự án đầu tư xây dựng đường Châu Thôn - Tân Xuân.

Tham dự buổi lễ có ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông (Cục QLXD&CL CTGT) - Bộ GTVT cùng lãnh đạo tỉnh Nghệ An và bà con các dân tộc nơi có con đường huyết mạch này đi qua.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường phía Tây Nghệ An đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.127 tỷ đồng. 

Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài 184km, trong đó có 41 cầu đi qua các huyện biên giới: Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn và được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn I từ Km0 - Km94 và giai đoạn II từ Km94 - Km216. Thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi; các đoạn qua khu dân cư thiết kế đường cấp V miền núi; công trình trên tuyến thiết kế vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H30-XB80.

   Các đại biểu tiến hành cắt băng khánh thành, thông xe dự án. Ảnh: Báo Giao thông

Còn Dự án đầu tư xây dựng đường Châu Thôn - Tân Xuân được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư 737 tỷ đồng. Theo đó, tổng chiều dài là 80km, trong đó có 28 cầu, đi qua địa bàn các huyện: Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ và được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn I từ Km0 – Km52+927 và đoạn từ Km112+500 – Km117+510, thiết kế theo tiêu chuẩn đường GTNT loại A; giai đoạn II từ Km52+927 – Km112+500, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi; công trình trên tuyến thiết kế vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H30-XB80.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An nhấn mạnh: Đây là các dự án trọng điểm nằm trong đề án “Phát triển kinh tế - xã hội miền Tây tỉnh Nghệ An đến năm 2020” được Thủ tướng chính phủ đưa vào danh mục ưu tiên cần thiết phải đầu tư, tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ, tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực miền Tây, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc. Đồng thời, đây là tuyến đường kết nối đường vành đai biên giới với các tỉnh, có ý nghĩa hết sức quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững thế trận quốc phòng, an ninh biên giới.

Cũng theo vị này, tuyến Tây Nghệ An sẽ trở thành Quốc lộ sau khi trình Bộ GTVT cho chủ trương; sẽ kết nối với Tây Thanh Hóa và kéo dài sang tuyến Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền của Kỳ Sơn, trở thành các huyết mạch dọc trục, song song với các tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1A. 

Với tuyến đường Tây Nghệ An, quãng đường từ huyện Quế Phong đi Tương Dương, Kỳ Sơn giảm còn một nửa. Ảnh: Báo Giao thông

Đến thời điểm này, các công trình hoàn thành có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội miền Tây mà còn giữ vai trò trọng yếu trong việc đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới của Quốc gia. 

Nhà cửa được xây mới, điện lưới đang kéo về, giao thông thuận tiện đi lại cho bà con các dân tộc sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện miền núi phía Tây Nghệ An. Đặc biệt, năm học mới 2015 - 2016, thầy và trò các xã dọc tuyến đường miền Tây đã có thể tới trường trên những cung đường mới, an toàn, sạch đẹp. Niềm mơ ước có một con đường xuyên qua các ngọn núi, kết nối các xã nằm dọc vùng biên giới Việt - Lào của đồng bào các dân tộc miền Tây Nghệ An nay đã thành hiện thực, khi tuyến đường phía Tây Nghệ An hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tuyến đường Tây Nghệ An và đường Châu Thôn - Tân Xuân hoàn thành sẽ đồng nghĩa với việc kết nối các huyện miền Tây Nghệ An thành một hành trình liên hoàn; kết nối QL7, QL48 và đường Hồ Chí Minh, trở thành trục giao thông huyết mạch thứ 3 của Nghệ An, kết nối Cửa khẩu Na Mèo của Thanh Hóa và các cửa khẩu: Thông Thụ (Quế Phong), Nậm Cắn (Kỳ Sơn), Tam Hợp (Tương Dương) của Nghệ An với các tỉnh phía Đông nước bạn Lào.

BẢO KHÁNH

[mecloud]HNW3pDNJ6h[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dua-vao-su-dung-con-duong-huyet-mach-noi-bien-gioi-viet---lao-a112262.html