Gạo hữu cơ Quảng Trị quý như vàng nhờ có hợp chất chống tiểu đường, bệnh gút


Thứ 7, 03/08/2019 | 13:40


Cùng sự kiện

Các nhà khoa học đã phát hiện 2 hợp chất trong gạo hữu cơ Quảng Trị có tác dụng chống tiểu đường, béo phì, bệnh gút, quý hơn vàng gấp 30.000 lần.

Các nhà khoa học đã phát hiện 2 hợp chất trong gạo hữu cơ Quảng Trị có tác dụng chống tiểu đường, béo phì, bệnh gút, quý hơn vàng gấp 30.000 lần.

Pháp luật TP. HCM đưa tin, sáng 3/8, tại buổi công bố hợp hợp chất Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) có trong gạo hữu cơ Quảng Trị canh tác theo quy trình Ong Biển, PGS Trần Đăng Xuân - Trưởng phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh (ĐH Hiroshima, Nhật Bản) cho biết, ông đã đem gạo hữu cơ Quảng Trị sang viện nghiên cứu nơi ông làm việc để làm xét nghiệm.

Kết quả phát hiện loại gạo này không những sạch mà còn siêu sạch, đạt cả 545 chỉ tiêu về chất lượng. Không chỉ vậy, hai hợp chất Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) được tìm thấy trong gạo hữu cơ Quảng Trị còn có tác dụng chống tiểu đường, béo phì, bệnh gút.

Gạo hữu cơ Quảng Trị trong thành phần có 2 chất quý hơn vàng. Ảnh minh họa

"Hai hợp chất có trong gạo hữu cơ Quảng Trị này còn quý và đắt hơn vàng gấp 30.000 lần. Bởi, theo kết quả bước đầu, hợp chất Momilactone A bằng 100, hợp chất Momilactone B bằng 50. Trong khi đó các loại lúa gạo đặc sản mà trường đại học Hiroshima đã từng kiểm chứng của 2 hợp chất trên chỉ được 1%", PGS. Trần Đăng Xuân nói.

PGS Trần Đăng Xuân - Trưởng phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh (Đại học Hiroshima, Nhật Bản). Ảnh: Vietnamnet

Theo Vietnamnet, PGS Trần Đăng Xuân đã chia sẻ thêm: “Nhiều hoạt tính quý của 2 hợp chất này đang được chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và đã đăng trên nhiều tạp chí sinh học quốc tế”.

Điều đặc biệt là 2 hợp chất này quý và đắt hơn vàng gấp 30.000 lần.

PGS Trần Đăng Xuân cũng cho biết, hiện nay mọi người thường hạn chế việc ăn cơm, bởi cơm có chứa nhiều tinh bột - nguyên nhân gây ra béo phì, tiểu đường. Tuy nhiên, với hàm lượng MA và MB cao như hiện nay thì ăn gạo hữu cơ Quảng Trị sẽ phòng chống được các bệnh này.

Ông Trần Ngọc Nam - Tổng giám đốc công ty TNHH sản xuất và thương mại Đại Nam, “cha đẻ” của mô hình liên kết chuỗi sản xuất lúa gạo hữu cơ ở Quảng Trị cho biết, năm 2016, với mong muốn tạo ra được sản phẩm nông sản sạch, thân thiện môi trường, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, ông đã quyết định liên kết với bà con nông dân ở Quảng Trị để xây dựng chuỗi sản xuất lúa gạo hữu cơ bằng công thức “bón phân và tưới nước”. Tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật hay phân hóa học nào.

Ông Trần Ngọc Nam - "cha đẻ" của mô hình sản xuất lúa hữu cơ chỉ cần bón phân và tưới nước. Ảnh: Pháp luật TP HCM

Mô hình chuỗi liên kết này đến nay đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Năng suất lúa ổn định, nông dân trồng lúa hữu cơ không còn lo đầu ra cho sản phẩm, thu nhập ổn định ở mức 30-40 triệu đồng/ha sau khi đã trừ chi phí phân, giống.

Mô hình liên kết này ở Quảng Trị đã được triển khai trên quy mô khoảng 200ha và thời gian tới diện tích lúa hữu cơ sẽ tiếp tục được mở rộng.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gao-huu-co-quang-tri-quy-nhu-vang-nho-co-hop-chat-chong-tieu-duong-benh-gut-a287172.html