"Giải mã" làn nước xanh tại "Tuyệt tình cốc" Hải Phòng


Thứ 2, 06/03/2017 | 08:03


"Nước trong hồ có khởi nguồn từ các mạch sông ngầm ẩn sâu trong lòng đá vôi, rất trong, rất sạch; còn màu xanh có thể do sự hiện diện của tảo trong hồ".

"Nước trong hồ có khởi nguồn từ các mạch sông ngầm ẩn sâu trong lòng đá vôi, rất trong, rất sạch; còn màu xanh có thể do sự hiện diện của tảo trong hồ" - GS. địa chất Phan Trường Thị nhận định.

Mấy ngày vừa qua, cộng đồng mạng liên tục truyền tay nhau những bức ảnh được chụp tại khu vực hồ nước xanh thuộc địa bàn xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Hồ nước xanh, "đẹp lạ", lại được bao quanh bởi núi đá vôi Trại Sơn được dân mạng ví như "tuyệt tình cốc"  - một địa danh nổi tiếng với vẻ đẹp tuyệt mỹ trong tiểu thuyết kiếm hiệp. Do vậy, địa điểm này đã thu hút hàng ngàn bạn trẻ và dân phượt tìm đến để "mục sở thị" và chụp ảnh lưu niệm.

Được biết, hồ nước xanh rộng khoảng 20ha này hình thành do quá trình nổ mìn khai thác đá âm để phục vụ nhà máy sản xuất xi măng trên địa bàn. Lòng hồ sâu từ 30 đến 40m, bao xung quanh hồ là các tảng đá lớn. Hai năm trở lại đây, việc khai thác đá đã tạm dừng nên khu vực này khá yên tĩnh.

Trước vẻ đẹp của màu nước xanh trong vắt đến kỳ lạ, độc giả băn khoăn không biết màu xanh lạ của nước bắt nguồn từ đâu, và liệu có thể gây độc cho người tiếp xúc.

Hồ nước xanh tuyệt đẹp tại Hải Phòng được ví như "tuyệt tình cốc" trong tiểu thuyết kiếm hiệp. Ảnh: Hoàng Nhung

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, GS. địa chất Phan Trường Thị nhận định, trước nhất, về màu nước của hồ, thì có thể do sự xuất hiện của các loại rong tảo sống trong môi trường này. Về địa chất, chung quanh vùng Hải Phòng tồn tại rất nhiều các dãy núi đá vôi. Do vậy, sự xuất hiện của nước trong hồ nhân tạo này có liên quan mật thiết đến các mạch nước ngầm từ các sông ngầm trong lòng đá vôi. Cụ thể, sau quá trình khái thác đá âm, các hố sâu được thông liền mạch với các hang Karst (caster) trong lòng đất và nước thẩm thấu qua lớp đá vôi tụ lại thành hồ. Dòng nước này vốn dĩ rất sạch, rất tinh khiết và có màu trong vắt. Tuy nhiên, do ở môi trường ngoài (môi trường nước hồ lộ thiên) có thể có sự xuất hiện của các loài rong tảo hoặc xúc tác của hóa chất nên sẽ khiến nước hồ có những màu khác nhau.

"Tại khu vực này, cả một hồ nước rộng 20ha đều có màu xanh trong, như vậy, trường hợp giả định nếu có sự xúc tác của hóa chất là rất khó. Do đó, tôi nhận định màu xanh của nước chủ yếu xuất phát từ sự hiện diện của các loài rong tảo trong hồ. Và nếu muốn biết cụ thể đó là các loại rong tảo này, chỉ cần lấy mẫu nước rồi soi chiếu dưới kính hiển vi, ngay lập tức các nhà phân tích sẽ thu được kết quả về chủng loại tảo" - GS. Phan Trường Thị cho biết.

Về băn khoăn của độc giả, cho rằng, hồ nước hình thành sau quá trình nổ mìn phá đá, vậy nước trong hồ liệu có thể bị nhiễm độc, GS. Phan Trường Thị giải đáp, trong trường hợp nổ mìn, hơi khói sau vụ nổ sẽ bốc lên trên, chỉ để lại ở bề mặt phía dưới những hố đất đá rộng lớn. Do vậy, nguồn nước tự nhiên đổ về các hố đất đất này cũng không bị nhiễm độc tố, rất an toàn.

Trước đó, thời điểm giữa năm 2016, một số người có đến khu vực hồ này chụp ảnh và đăng lên mạng xã hội. Sau đó, thông tin về hồ nước này được lan truyền khiến hàng trăm lượt người liên tục kéo đến địa bàn xã để tham quan.

Biết thông tin, chính quyền đã phối hợp với công ty xi măng khai thác đá thông báo khu vực nguy hiểm cho người dân, đồng thời cắm biến cảnh báo mọi người không ra hồ chụp ảnh để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, trong khi tình trạng người kéo tới khu vực này chưa có dấu hiệu thuyên giảm thì cách đây mấy ngày, việc lan truyền những bức hình được chụp bên cạnh hồ nước xanh của hai nữ người mẫu lại một lần nữa khiến dân tình đổ xô về đây, gây ảnh hưởng không nhỏ tới trật tự khu vực. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-lan-nuoc-xanh-tai-tuyet-tinh-coc-hai-phong-a183050.html