Giải mã tội phạm qua "lăng kính" của chuyên gia pháp y: Chiếc ghế gỗ có vết máu tố cáo kịch bản giết chồng vụng về của người đàn bà hồi xuân


Chủ nhật, 18/08/2019 | 01:53


Cùng sự kiện

Người vợ khai chồng tử vong do ngã từ trên giường xuống dẫn đến chấn thương sọ não. Tuy nhiên, khi giải phẫu bệnh, chuyên gia pháp y nhận thấy nhiều điểm bất thường.

Người vợ khai chồng tử vong do ngã từ trên giường xuống dẫn đến chấn thương sọ não. Tuy nhiên, khi giải phẫu bệnh, chuyên gia pháp y nhận thấy nhiều điểm bất thường. Từ đây tội ác dần hé lộ...

Mấu chốt từ 3 vết rách song song

Khuya hôm đó, bà Nguyễn Thị Lan Hồng đưa chồng là ông Trần Văn Hòa, đến bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu. Tại bệnh viện, ông Hòa hôn mê, bất tỉnh. Mặc dù, được các y bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng đến sáng hôm sau, ông Hòa qua đời. Theo hồ sơ bệnh án, các bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán, bệnh nhân bị chấn thương sọ não. Trong khi đó, thể tạng của nạn nhân rất yếu.

Bà Hồng kể lại với lực lượng điều tra: “Tối hôm đó, chỉ có chồng tôi ở nhà, tôi có công việc nên về trễ. Khi về đến nhà, tôi thấy ông ấy nằm bất động trên sàn, cạnh mé giường ngủ của hai vợ chồng. Gia đình tôi hiện chỉ có hai vợ chồng, con cái đều lớn và ra riêng cả. Tôi nghĩ có thể là ông ấy bị nhồi máu cơ tim mà qua đời”.

“Nếu tôi nhớ không nhầm thì vào mỗi buổi tối, vào 20h là ông ấy mắc màn đi ngủ. Có thể việc làm này đã khiến ông hụt chân hay là ngã từ trên giường xuống, va vào cạnh giường rồi đập đầu lên sàn nhà dẫn tới chấn thương sọ não”, bà Hồng cho biết thêm.

Cái chết của ông Hoà khiến nhiều người bàn tán. Bà Hồng khi đó đang là Huyện uỷ viên của một huyện thuộc TP.HCM. Bà được coi là một phụ nữ quyền lực. Thêm nữa, bà gần 50 tuổi, còn ông Hoà thì đã ngoài 70. Bà đang tuổi hồi xuân trong khi chồng lại bệnh tật triền miên.

Nguyên nhân cái chết tưởng như đã rõ ràng, nhưng sau ca giám định tử thi, bác sĩ Phạm Việt Hải, chuyên gia pháp y bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện nhiều điều uẩn khúc. Bác sĩ Phạm Việt Hải cho biết: “Theo kết quả giám định pháp y, nếu nhìn bề ngoài nạn nhân có 3 vết rách, chạy dọc song song trên da đầu, vùng đỉnh thái dương trái. Trong khi đó, xương ở hộp sọ vỡ thành nhiều mảnh, sọ não có hai vị trí lõm ở đỉnh thái dương trái, tách rời riêng biệt”.

Từ kết quả nêu trên, chuyên gia nhận định: “Như kết quả giám định cho thấy, nạn nhân có 3 vết rách, chạy dọc trên da đầu. Ba vết rách này song song với nhau từ trên xuống dưới. Trong đó, có 2 vết gần sát nhau, còn vết thứ 3 rời xa hơn so với 2 vết kia. Cả 3 vết này đều nằm ở vùng đỉnh thái dương bên trái. Theo lời bà Hồng khai, từ những vết rách này có thể lý giải cho việc nạn nhân bị hụt chân ngã, va chạm vào cạnh giường. Tuy nhiên, chúng tôi lại thấy có nhiều chi tiết đáng lưu ý với 3 vết rách da đầu này”.

“Hãy phân tích tình huống: Trường hợp nạn nhân bị nhồi máu cơ tim và ngã, va vào cạnh giường. Điều này có thể hợp lý nhưng nạn nhân sẽ ngã mấy lần: 1 lần, 2 hay là 3 lần? Lần thứ nhất là 1 vết rách, như vậy phải có 3 lần ngã? Điều này được khẳng định rõ bằng 3 vết rách song song nhau. Nhưng 3 vết này phải có một lực tác động gần như giống nhau mới tạo ra. Do vậy, để ngã được như thế là chuyện không thể”, bác sĩ Hải phân tích thêm.

“Cũng theo lời bà Hồng, thường chỉ có vợ chồng bà ở nhà, không có ai khác. Hơn nữa ông Hoà cũng không có mâu thuẫn hay có những mối quan hệ đáng nghi vấn. Phải có một người nào đó đập đầu nạn nhân vào cạnh giường, tường nhà hay một vật có cạnh nào đó đập vào đầu nạn nhân mới gây ra được thương tích như thế. Bởi khi giải phẫu bệnh, kết quả cho thấy ở xương sọ, xương vỡ thành nhiều mảnh. Tại sọ não, có 2 vị trí lõm tách rời ra riêng biệt, cân bằng và đối xứng nhau. Khi có nghi vấn, chúng tôi đã ngừng ngay và báo cơ quan điều tra”, bác sĩ Hải cho biết.

Giải mã tội phạm từ tử thi qua "lăng kính" của chuyên gia pháp y (kỳ 9) - Hình minh họa

Giết chồng để tự do ngoại tình

Ngay lập tức, lực lượng điều tra vào cuộc. Một nhân chứng được mời lên, không ai khác chính là... bà Hồng. Tại cơ quan công an, người đàn bà này vẫn khẳng định: Thời điểm xảy ra vụ việc, phòng ngủ của vợ chồng bà hoàn toàn không có người lạ. Bà cũng tái khẳng định, ông Hoà bị hụt chân và ngã chứ không bị ai đánh. Sau lời khai, lực lượng điều tra chuyển hướng và dần phát hiện nhiều tình tiết khác.

Theo đó, qua điều tra, lực lượng công an phát hiện bà huyện uỷ còn có mối quan hệ phức tạp khác. Tuy đã 50 tuổi nhưng bà Hồng có ngoại hình cân đối, da dẻ vẫn hồng hào. “Trong khi, ông Hoà ngày càng bệnh tật, lại hay ốm đau. Bệnh của ông không phải ngày một ngày hai mà kéo dài triền miên. Cơ thể ngày càng già yếu, thể tạng nhỏ con lại mang bệnh tim nên không thể đáp ứng được những nhu cầu về sinh lý cho người vợ đang độ hồi xuân. Đó chính là manh mối cho cơ quan điều tra”, bác sĩ Hải cho hay.

Thời gian gần đây, bà Hồng thường đi về thất thường. Bà quen 1 người đàn ông khác và bắt đầu ngoại tình. Sức hút của người đàn ông trẻ khỏe khiến bà ngày càng khó chịu với người chồng già nua, bệnh tật. Chính ông Hòa là vật cản, là cái gai trong mắt bà. Lâu ngày, bà sinh khó chịu, luôn to tiếng và mắng nhiếc chồng. Ông Hoà cũng biết điều đó, nhưng không có phản ứng nào.

Tìm hiểu đến đây, cơ quan điều tra đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh bà Hồng. Có một thực tế là ông Hoà đã mất, không có đối chứng để kiểm định. Vậy liệu có người thứ ba trong vụ án này? Lực lượng công an quyết định mở rộng điều tra. Theo một số người chứng kiến đám tang ông Hoà kể lại: Trong khi tổ chức đám tang cho chồng, bà Hồng luôn tỏ ra thờ ơ và lạnh nhạt. Khuôn mặt bà lúc nào cũng “lạnh”, không nhìn thấy chút cảm xúc nào. Nhiều người nghĩ rằng ông Hoà có bệnh, lại lớn tuổi nên bà “cư xử” như thế cũng không nên trách.

Tang lễ xong được mấy ngày, bà Hồng đi làm trở lại. Tới cơ quan, bà vẫn vui vẻ, chuyện trò bình thường, thậm chí còn vui hơn trước. Nhiều người cùng cơ quan thấy vậy còn lấy làm lạ. Sau khi xâu chuỗi nhiều sự kiện trong vụ việc, cơ quan điều tra cũng tìm ra được nút thắt đã có chỗ để tháo gỡ, đó chính là bà Hồng. “Tại nhà của bà Hồng, lực lượng điều tra phát hiện có một chi tiết đáng nghi ngờ. Kiểm tra kỹ hiện trường, chiếc ghế gỗ dùng để nằm nghỉ của ông bà có dính tóc và máu. Đây là loại ghế có thể gập được, lúc gập lại có những cạnh sắc lồi ra. Tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm thì máu và tóc trên ghế chính là của nạn nhân”, bác sĩ Hải cho biết.

Kết quả điều tra đã chính thức buộc tội bà Hồng. Tuy nhiên, sau hồi quanh co chối cãi, bà thừa nhận đã giết chồng mình. Bà kể lại: “Tối hôm đó đi làm về, thấy ông đang ngồi trên giường. Cũng do sự dồn nén đã lâu, lúc đó tôi cũng căng thẳng và run, nhưng vì... muốn có điều kiện để sống với nhân tình nên, tôi đã ra tay”.

“Đến hôm đó, tuy đến giờ ông ấy vẫn chưa đi ngủ như thường lệ, tôi có nói mấy câu nhưng không thấy ông trả lời. Sự bực tức càng lên cao, sẵn cái ghế, sát cạnh giường tôi đã đánh liền 3 cái vào đầu ông ấy. Vì thế của ông ngồi quay mặt vào tường, tôi đứng nên có thể đánh vào đầu được. Sau khi chồng bất tỉnh, tôi gọi xe cấp cứu. Đến sáng hôm sau, chồng tử vong”, bà Hồng thú nhận với cơ quan điều tra.

(Còn nữa)

*Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.

Chí Thanh

Bài đăng trên ấn phẩm báo giấy Đời sống & Pháp luật số 129

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-toi-pham-qua-lang-kinh-cua-chuyen-gia-phap-y-chiec-ghe-go-co-vet-mau-to-cao-kich-ban-giet-chong-vung-ve-cua-nguoi-dan-ba-hoi-xuan-a289076.html