Giấy phép lái xe số tự động sẽ bắt đầu cấp từ 1/1/2016


Thứ 6, 13/11/2015 | 05:01


(ĐSPL) – Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để cấp giấy phép lái xe số tự động hạng B1 từ 1/1/2016.

(ĐSPL) – Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để cấp giấy phép lái xe số tự động hạng B1 từ 1/1/2016.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, tin tức từ báo Giao Thông, theo đó các Sở GTVT sẽ thực hiện một số điểm mới trong công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp GPLX theo Thông tư số 58.

Tổng cục yêu cầu, các Sở GTVT chỉ đạo các trung tâm sát hạch lái xe điều chỉnh sân sát hạch, đầu tư ô tô sát hạch lái xe hạng B1 số tự động có thông số kỹ thuật tương đương với ô tô sát hạch hạng B1, B2 đang sử dụng ở trung tâm.

Đồng thời lắp thiết bị chấm điểm tự động trên ô tô sát hạch và bài sát hạch ghép xe ngang vào nơi đỗ hạng B1, B2 để đến ngày 1/4/2016 có thể thực hiện nội dung sát hạch ghép xe ngang vào nơi đỗ để cấp GPLX hạng B1, B2.

Bên cạnh đó tổ chức sát hạch, cấp GPLX hạng B1 số tự động cho các học viên đăng ký học, sát hạch để cấp GPLX hạng B1 số tự động.

Báo VnExpress cũng đưa tin, giấy phép lái xe hạng B1 số tự động sẽ cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển ôtô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi; ôtô tải, kể cả ôtô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn. Người có giấy phép lái xe số tự động hạng B1 không được lái xe số sàn.

Người học lái xe số tự động cũng có 136 giờ học lý thuyết nhưng thời gian thực hành là 340 giờ, giảm so với 420 giờ của số sàn. Nếu tính theo ngày, việc học lái xe số tự động sẽ chỉ mất 76 ngày, giảm 12 ngày so với học lái xe số sàn.

Người có giấy phép lái xe số tự động hạng B1 không được lái xe số sàn. (Ảnh minh họa: VnExpress)

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, giấy phép lái xe số tự động giải quyết nhu cầu học của một bộ phận người dân chỉ muốn điều khiển xe số tự động, không có giá trị thay thế các loại giấy phép lái xe hiện nay. Những người muốn được cấp loại giấy phép lái xe số sàn kết hợp số tự động vẫn được đào tạo theo giáo trình hiện tại.

Chủ trương sửa đổi thông tư 46 theo hướng cấp thêm giấy phép lái xe số tự động được Bộ Giao thông Vận tải nêu ra đầu tháng 5 với mục đích tăng thêm lựa chọn cho người dân.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại, việc này sẽ gây khó cho người có bằng lái xe tự động muốn lái xe số sàn sau đó. Ngoài ra, cảnh sát giao thông khó kiểm tra hết bằng lái của người điều khiển phương tiện dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

[mecloud]d8od8xLcUN[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giay-phep-lai-xe-so-tu-dong-se-bat-dau-cap-tu-112016-a119363.html