Hà Nội: Bờ sông tại khu di tích đền Ba Voi sạt lở nghiêm trọng


Thứ 5, 28/05/2020 | 15:18


Tình trạng sạt lở, sụt lún bờ hữu sông Cà Lồ đang đe doạ nghiêm trọng an toàn khu di tích đền Ba Voi.

Tình trạng sạt lở, sụt lún bờ hữu sông Cà Lồ đang đe doạ nghiêm trọng an toàn khu di tích đền Ba Voi.

Nguồn: Người Đưa Tin Pháp Luật

Được xây dựng từ thế kỷ thứ XI, Đền Ba Voi nằm trên địa bàn xã Nguyên Khê (huyện Đông Anh) có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa, tâm linh của người dân xã Nguyên Khê nói riêng, huyện Đông Anh và TP Hà Nội nói chung. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng sạt lở, sụt lún bờ hữu sông Cà Lồ đang đe doạ nghiêm trọng an toàn công trình này.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin Pháp Luật, hiện, bờ sông khu vực Đền Ba Voi xuất hiện lún sụt và mạch sủi nước ngầm chảy từ đất liền ra sông. Ngoài đền Ba Voi, khu vực đang có hiện tượng sụt lún cũng có nhiều hộ dân đang sinh sống từ lâu đời.

Đền Ba Voi vắng bóng du khách do ảnh hưởng của việc sạt lở bờ sông Cà Lồ. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

''Hễ mùa nước lên là các hộ lại sống trong âu lo, không biết nhà cửa sẽ bị cuốn trôi đi lúc nào…'' - ông Bùi Hải Chung, một hộ dân sống ven sông Cà Lồ, tiếp giáp Đền Ba Voi, nói.

Kinh tế và Đô thị thông tin thêm, tình trạng sụt lún cũng khiến nhiều công trình phụ trợ tại di tích bị nứt tường bao. Trưởng Ban quản lý di tích Đền Ba Voi Nguyễn Văn Luân cho biết, vào mùa mưa lũ, những người trông coi ngôi đền không được phép ở lại qua đêm tại những công trình bị lún nứt này để bảo đảm an toàn.

Trước nguy cơ lún sụt, sạt lở ảnh hưởng đến an toàn di tích Đền Ba Voi, những năm qua, người dân địa phương đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng cùng nhiều ngày công để xây dựng bờ bao, kè xung quanh. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, đặc biệt là trong bối cảnh thiên tai đang diễn biến rất phức tạp hiện nay.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-bo-song-tai-khu-di-tich-den-ba-voi-sat-lo-nghiem-trong-a325055.html