Hà Nội: Công khai 500 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội lớn


Chủ nhật, 13/10/2019 | 14:01


Trong tháng 10 năm nay (2019), BHXH TP Hà Nội tiếp tục công khai danh sách 500 doanh nghiệp điển hình nợ bảo hiểm xã hội lớn.

Trong tháng 10 năm nay (2019), BHXH TP Hà Nội tiếp tục công khai danh sách 500 doanh nghiệp điển hình nợ bảo hiểm xã hội lớn.

Danh sách các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội lớn - Ảnh: Nhân dân

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội cho biết, tổng số nợ BHXH lớn trong tháng 9 với thời gian từ 6 đến 24 tháng của 500 đơn vị sử dụng lao động là gần 280 tỷ đồng. Đây là thông tin đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội. Tính đến hết tháng 9 năm nay, tổng số nợ BHXH phải tính lãi trên địa bàn Thành phố là 1.989,4 tỷ đồng.

Lãnh đạo BHXH Hà Nội, cho biết, nguyên nhân số tiền nợ tăng cao là do nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hoạt động cầm chừng.

Số tiền nợ ở khối DN ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng lớn. Số DN giải thể, ngừng hoạt động có chiều hướng tăng, việc xử lý nợ BHXH, BHYT đối với DN giải thể, ngừng hoạt động… chưa có quy định, hướng dẫn giải quyết của pháp luật.

Bên cạnh đó, nhận thức của người sử dụng lao động về BHXH, BHYT, BHTN còn hạn chế, chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng lao động dẫn đến quyền lợi chính đáng của người lao động không bảo đảm. Công tác đôn đốc, thanh kiểm tra các đơn vị, DN nợ BHXH, BHYT, BHTN ở một số nơi chưa sâu sát…

Về phía BHXH TP. Hà Nội, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động về các chế độ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn và đạt chỉ tiêu giảm tỷ lệ nợ BHXH năm 2019 xuống dưới 2%, đơn vị này đề nghị các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường tuyên tuyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, thường xuyên nhắc nhở các DN thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động hàng tháng đúng quy định; phối hợp với cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN...

BHXH TP. Hà Nội cũng đề nghị các cơ quan: Công an, Viện Kiểm sát, TAND xem xét, xử lý hình sự đối với những đơn vị, DN vi phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015; Liên đoàn Lao động Thành phố tiếp tục chỉ đạo Công đoàn cơ sở khởi kiện theo quy định của pháp luật đối với các DN nợ đóng BHXH để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.

BHXH thành phố Hà Nội đã nhiều lần công khai danh sách các đơn vị nợ BHXH kéo dài với số nợ lớn. Đây đều là những doanh nghiệp có xu hướng gia tăng nợ theo thời gian do phát sinh lãi chậm đóng.

Trong tháng 10 năm nay, BHXH Thành phố tiếp tục công khai danh sách 500 doanh nghiệp điển hình nợ BHXH lớn tính đến hết tháng 9 đã có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của 13.660 lao động, gây ảnh hưởng xấu đến an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Trong danh sách này, đứng đầu là Công ty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garment (trụ sở tại khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh) với số tiền nợ 18 tháng là hơn 21 tỷ đồng..

Tiếp đó là Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (quận Hà Đông) nợ 19 tháng với số tiền 16,4 tỷ đồng; Đài truyền hình kỹ thuật số VTC (Hai Bà Trưng) còn nợ 15 tháng với số tiền 12,9 tỷ đồng;…

Bên cạnh những doanh nghiệp có số nợ lớn, thời gian nợ kéo dài được BHXH thành phố Hà Nội công bố, có ba đơn vị sử dụng lao động có số nợ BHXH ít nhất, với tổng số tiền nợ hơn 360 triệu đồng: Công ty TNHH Thương mại Sao Kim (Ba Đình); Công ty Cổ phần Eonimix (Cầu Giấy); Công ty Cổ phần Cơ khí và vận tải HTC (Long Biên).

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-cong-khai-500-doanh-nghiep-no-bao-hiem-xa-hoi-lon-a296747.html