Hà Nội đón mưa "vàng", chỉ số chất lượng không khí AQI giảm tới mức khó tin


Thứ 5, 14/11/2019 | 03:09


Cùng sự kiện

Nhờ cơn mưa "vàng", không khí Hà Nội được cải thiện rõ rệt, chỉ số AQI giảm mạnh từ mức nguy hại (màu nâu) xuống màu xanh- không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nhờ cơn mưa "vàng", không khí Hà Nội được cải thiện rõ rệt, chỉ số AQI giảm mạnh từ mức nguy hại (màu nâu) xuống màu xanh- không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sáng 14/11, chất lượng không khí Hà Nội đo được trên 11 trạm quan trắc của sở Tài nguyên Môi trường đều ở mức xanh, chất lượng không khí tốt.

Chất lượng không khí sáng 14/11 tại Tân Mai.

Cụ thể, tại trạm Kim Liên, chỉ số đo đang là thấp nhất so với các địa điểm khác với 31 AQI. Thậm chí, con số này còn giảm xuống còn 29 vào 4h cùng ngày. Trong khi đó, vào sáng 13/11, chất lượng không khí đo được các trạm này đều ở ngưỡng xấu và tiệm cận 200 (mức xấu- màu đỏ).

Tại các trạm khác như Tân Mai, Mỹ Đình, Hoàn Kiếm, Minh Khai- Bắc Từ Liêm...cũng chỉ ở mức 34-50, vẫn duy trì trong ngưỡng không khí tốt.

Tại các trạm Mỹ Đình, Minh Khai- Bắc Từ Liêm, chỉ số AQI đều ở màu xanh.

Trước đó, theo báo cáo của Tổng cục Môi trường (bộ Tài nguyên Môi trường), từ ngày 5 đến 12/11, chất lượng không khí tại Hà Nội liên tục diễn biến bất lợi, giá trị AQI thường xuyên trên 200 - mức xấu. Trong ngày 12/11, một số trạm đã ghi nhận chỉ số AQI vượt ngưỡng 300 (mức nguy hại).

Tổng cục Môi trường cho rằng thời gian gần đây, khu vực miền Bắc không mưa, độ ẩm không khí thấp, ban ngày trời nắng, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao. Bên cạnh đó, lúc đêm và đầu giờ sáng là các khoảng thời gian lặng gió và hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra, các chất ô nhiễm tích tụ trong không khí, không thể phát tán lên cao và đi xa.

Đúng như dự báo thời tiết, từ chiều và tối qua (13/11), miền Bắc đón đợt không khí lạnh kèm theo mưa giúp tình trạng ô nhiễm không khí giảm, chất lượng không khí được cải thiện hơn.

Song, Tổng cục Môi trường khuyến cáo trong khoảng thời gian này, người dân nên hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng, hạn chế mở cửa sổ và nên sử dụng khẩu trang chống bụi, đeo kính khi ra đường.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-don-mua-vang-chi-so-chat-luong-khong-khi-aqi-giam-toi-muc-kho-tin-a300790.html