Hà Nội lập trạm xét nghiệm nhanh Covid-19 quanh bệnh viện Bạch Mai


Thứ 2, 30/03/2020 | 12:49


Cùng sự kiện

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo sở Y tế lập 10 tổ công tác thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 xung quanh bệnh viện Bạch Mai.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo sở Y tế lập 10 tổ công tác thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 xung quanh bệnh viện Bạch Mai.

Tin trong nước - Hà Nội lập trạm xét nghiệm nhanh Covid-19 quanh bệnh viện Bạch Mai

Lực lượng y tế kiểm tra thân nhiệt người ra vào bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Dân Trí  

Ngày 30/3, tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao sở Y tế lập 10 tổ công tác thực hiện test nhanh Covid-19 ở các phường quanh bệnh viện Bạch Mai.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (nơi đã tiếp nhận 5.000 bộ test nhanh từ bộ Y tế trong tối 29/3) triển khai ngay việc xét nghiệm nhanh. Bộ test nhanh này sẽ có kết quả trong 10 phút và thông qua việc lấy mẫu máu.

“Nếu ai đó dương tính với virus SARS-CoV2 là chính xác, đây là test mà Hàn Quốc đã làm”, ông Chung nói.

Sở Y tế được lãnh đạo thành phố giao thành lập ngay 10 tổ công tác (gồm lực lượng của bộ Tư lệnh thủ đô, Công an thành phố và cán bộ y tế) để tổ chức test nhanh ở một số khu vực trên địa bàn thành phố và một số khu tập trung đông người.

Ông Chung chỉ đạo ngay từ chiều 30/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố thiết lập 3 tổ công tác, thực hiện test nhanh ở các phường xung quanh bệnh viện Bạch Mai.

Mỗi trạm sẽ có diện tích 3x3m, có đầy đủ bàn, thiết bị cho phép làm việc 24/24.

Tin trong nước - Hà Nội lập trạm xét nghiệm nhanh Covid-19 quanh bệnh viện Bạch Mai (Hình 2).

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Người Lao Động 

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố khẩn trương cập nhật về phương pháp test nhanh cho các quận huyện để triển khai trên diện rộng hơn trong thời gian tới.

Công an thành phố sắp xếp, bố trí tăng cường cho trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố 10 xe và cả lái xe.

Ngoài ra, ông Chung cũng yêu cầu CDC Hà Nội, phòng y tế quận, huyện khẩn trương lẫy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến yếu tố bệnh viện Bạch Mai.

Đối với nhóm 3.092 người đã rà soát về trước 0h ngày 8,14,18, 21/3 khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm và công bố công khai, trong số này hiện đã phát hiện 11 trương hợp dương tính.

Ông Nguyễn Đức Chung kiến nghị bệnh viện Bach Mai: “Tất cả những thông báo xét nghiệm từ 19-24/3 không có giá trị mà phải xét nghiệm lại và chỉ xét nghiệm an toàn sau ngày 28/3.

Vì bệnh viện xét nghiệm ngày 18/3 âm tính chỉ khoa Tim mạch và Truyền nhiễm đã cách ly, còn lại vẫn tiếp xúc với Trường Sinh và đi ăn uống ở căng tin thì những người âm tính đó không có giá trị.

Đề nghị CDC Hà Nội hỗ trợ lấy mẫu, các Bệnh viện Trung ương hỗ trợ tối đã xét nghiệm để sớm có kết luận để 7.000 nhân viên y tá bác sĩ Bạch Mai yên tâm hoạt động".

Tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai, GS Giáo sư Ngô Quý Châu, thay mặt tập thể cán bộ bệnh viện Bạch Mai gửi lời xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của thành phố, các quận, huyện cũng như các tỉnh, thành phố.

Đến nay bệnh viện đã lấy khoảng 7.300 mẫu với nhân viên y tế, nhân viện bệnh viện và đã có 7000 mẫu âm tính, còn gần 400 mẫu nữa đang được làm và trưa 30/3 có kết quả.

Giáo sư Châu cho biết, vì có đến 15 nhân viên công ty Trường Sinh dương tính với Covid -19 bệnh nên toàn bộ những việc cung cấp dinh dưỡng bệnh nhân, gia đình bệnh nhân, nhân viên y đã tạm dừng.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-lap-tram-xet-nghiem-nhanh-covid-19-quanh-benh-vien-bach-mai-a317490.html