Hà Nội: Một số nơi xin gỡ bỏ cách ly, phong tỏa để đón Tết Nguyên đán


Thứ 4, 10/02/2021 | 14:54


Người dân ở các khu vực cách ly, phong tỏa diện rộng tại Hà Nội mong muốn được gỡ bỏ cách ly, thu hẹp phong tỏa để đón Tết nguyên đán Tân Sửu 2021.

Người dân ở các khu vực cách ly, phong tỏa diện rộng tại Hà Nội mong muốn được gỡ bỏ cách ly, thu hẹp phong tỏa để đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Chiều 29 Tết (10/2), Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội họp phiên thứ 88 với các đơn vị, quận huyện.

Phó Giám đốc sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Hà Nội, nguy cơ về dịch bệnh vẫn ở mức rất cao bởi trong dịp Tết sẽ có sự gia tăng lượng người đi lại, nếu không quản lý tốt sẽ có hiện tượng những người từ các vùng dịch đi lại lây lan dịch bệnh, nhất là sau Tết khi người dân trở lại sinh sống và làm việc nhiều.

Liên quan đến những khu vực bị phong tỏa, cụ thể là tòa nhà 88 Láng Hạ, đại diện quận Đống Đa thông tin, quận đã lấy mẫu xét nghiệm lần 1 với 1.250 trường hợp liên quan và tất cả đều âm tính. Quận hiện vẫn đang phong tỏa tầng 10 và tầng 21 (24 hộ dân) của tòa nhà. Quận cũng đã lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho 39 trường hợp là cư dân tầng 10 và đã có kết quả âm tính. Sau 2 lần xét nghiệm âm tính và đã qua 7 ngày, cư dân tầng 10 mong muốn thành phố dừng phong tỏa, không cách ly đủ 14 ngày và xin ý kiến chỉ đạo của thành phố.

Trước thông tin này, ông Trương Quang Việt - Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội đồng ý với đề xuất của quận về việc gỡ cách ly khu vực tầng 10 và tiếp tục cách ly tầng 21 (nơi ở của bệnh nhân F0).

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội họp phiên thứ 88 với các đơn vị, quận huyện. (Ảnh: VietnamNet)

Đối với chung cư The Garden Hills 99 Trần Bình, đại diện quận Nam Từ Liêm cho biết, đến thời điểm hiện nay vẫn phong tỏa, 2 ngày vừa qua đã truy vết 881 trường hợp, xét nghiệm đã âm tính...

Quận Nam Từ Liêm xin ý kiến thành phố chỉ đạo để dự kiến sau cuộc họp dỡ lệnh phong tỏa tòa nhà, chỉ phong tỏa căn hộ 2003 của BN 2009 và quán gội đầu tại chung cư. Tuy nhiên, CDC Hà Nội cho rằng chỉ nên phong tỏa diện hẹp hơn chứ không thể bỏ lệnh cách ly cả tòa nhà vì chưa an toàn trong thời điểm này.

Liên quan khu cách ly tại trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm), Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường thông tin, đến thời điểm này, tổng số 122 trường hợp là học sinh, phụ huynh, giáo viên, người phục vụ đã xét nghiệm âm tính lần 2. 

15 học sinh và 13 phụ huynh đã lấy mẫu xét nghiệm lần 3, nếu tiếp tục âm tính sẽ cho về cách ly tại nhà. Còn lại 97 học sinh, phụ huynh, giáo viên, người phục vụ tiếp tục cách ly đến ngày mùng 2 Tết (13/2), nếu kết quả xét nghiệm âm tính cũng sẽ được về nhà.

Trước thông tin này, Giám đốc sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền dẫn chứng các quy định của bộ Y tế và đề nghị việc này thuộc thẩm quyền của quận nên quận cần xem xét kỹ, nếu gia đình nào không đủ điều kiện để về nhà (phải có 1 người khỏe mạnh để chăm sóc và trong nhà không có người già yếu) xin ở lại cách ly thì phải cam kết, thông tin chính xác với báo chí, không để TP mang tiếng gây khó khăn với các học sinh.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng ban chỉ đạo nhắc nhở ngay ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phải phối hợp chặt chẽ hơn với các địa phương để quản lý chặt chẽ công nhân, không để dịch bệnh lây lan.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-mot-so-noi-xin-go-bo-cach-ly-phong-toa-de-don-tet-nguyen-dan-a355817.html