Hà Nội sẽ cấm xe xích lô: Cần phân biệt rõ ràng, không “vơ đũa cả nắm”


Thứ 7, 14/12/2019 | 07:03


Cùng sự kiện

Liên quan đến đề xuất Hà Nội xem xét dừng hoạt động xe ba bánh, xe xích lô kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến đề xuất Hà Nội xem xét dừng hoạt động xe ba bánh, xe xích lô kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn thành phố, nhiều chuyên gia cho rằng cần cân nhắc, phân biệt rõ ràng tránh "vơ đũa cả nắm".

Cần phân biệt rõ ràng

Tin trong nước - Hà Nội sẽ cấm xe xích lô: Cần phân biệt rõ ràng, không “vơ đũa cả nắm”

Việc cấm xe xích lô này đang tạo ra nhiều luồng dư luận trái chiều. Ảnh minh họa 

Mới đây, UBND TP. Hà Nội cho hay đang giao sở Tư pháp chủ trì, lấy ý kiến cấm các loại xe xích lô, xe ba bánh phục vụ kinh doanh để giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc cấm xe xích lô này đang tạo ra nhiều luồng dư luận trái chiều.

Trước những ý kiến trái chiều, trao đổi với PV báo ĐS&PL, chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức cho rằng: “Việc cấm xe ba bánh tôi cho rằng hợp lý, nhưng việc cấm xe xích lô thì dư luận đang có nhiều ý kiến trái chiều, ý kiến này có lý.

Bởi, thứ nhất, số lượng xe xích lô hiện nay không nhiều, đang hạn chế tới mức tối thiểu. Trên thực tế, các đoàn xe xích lô có tổ chức cũng đóng góp cho du lịch của Việt Nam, ở Hà Nội xích lô cũng là một nét đặc trưng. Ở Hội An có xe xích lô và mọi người rất thích. Bên cạnh đó, những xe xích lô đi theo đoàn du lịch có tổ chức và hoạt động tốt, không cản trở ùn tắc giao thông”.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức, cần phải phân biệt loại xe ba bánh và xích lô: “Có những loại xích lô hoạt động riêng lẻ, chở hàng cồng kềnh thì nên phân biệt rõ, chứ không nên vơ đũa cả nắm mà cấm toàn bộ xích lô. Tôi cho rằng, nên duy trì xích lô ở thời điểm hiện tại, đưa vào có tổ chức để phục vụ du lịch. Còn xích lô lẻ cần có biện pháp để cấm hoàn toàn”.

Chuyên gia Nguyễn Hữu Đức cũng chia sẻ thêm, việc quản xe ba bánh, xe xích lô không khó, ta đã quản được. Còn không hợp lý ở chỗ quản được rồi thì sao lại cấm? “Xe xích lô du lịch hiện nay như một nét đặc trưng của du lịch Hà Nội, nên duy trì. Vấn đề ở đây là tổ chức như thế nào cho hợp lý nhất có thể”, chuyên gia Nguyễn Hữu Đức nói.

Người mong, kẻ tiếc...

Tin trong nước - Hà Nội sẽ cấm xe xích lô: Cần phân biệt rõ ràng, không “vơ đũa cả nắm” (Hình 2).

PGS.TS Hà Đình Đức không đồng tình với xe xích lô hoạt độn tự phát mà cần có tổ chức, quy định cụ thể. Ảnh: Người Đưa Tin 

Liên quan đến việc Hà Nội sẽ cấm xích lô, xe ba bánh... là một nhà nghiên cứu văn hoá Hà Nội lâu năm, PGS.TS Hà Đình Đức bày tỏ: “Việc đề xuất cấm xe xích lô Hà Nội cũng đã nêu ra rất lâu, nhưng việc thực thi vẫn còn lôm côm. Xích lô là một nét đẹp văn hoá của Hà Nội, nhưng cũng có những đoàn xích lô kéo dài từ phố này sang phố kia gây ùn tắc, cản trở giao thông. Nên, việc hạn chế cấp phép cho công ty, hạn chế số lượng xe xích lô tôi cho rằng cần thiết”.

PGS.TS Hà Đình Đức cho rằng, ông không đồng tình với việc xe xích lô hoạt động một cách tự phát, không có tổ chức quản lý. “Để kiểm soát hoạt động của xe ba bánh, xe xích lô cần phải có lộ trình, quy định ra sao, phải có tổ chức chứ không thể phát triển một cách tự do, tự tiện. Với những công ty du lịch, cũng cần quy định rõ ràng mỗi công ty được phép có bao nhiêu xe xích lô để hoạt động, như vậy mới ổn”, PGS.TS Hà Đình Đức cho hay.

Trước thông tin Hà Nội sẽ cấm xe xích lô, bà Nguyễn Thu Hoài, một người dân sinh sống tại phố cổ Hà Nội bày tỏ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở phố cổ Hà Nội, đã chứng kiến nhiều đoàn khách du lịch nước ngoài sang thăm Hà Nội ngồi trên những chiếc xe xích lô. Hình ảnh đó mới thật thanh bình làm sao, nếu một ngày trên phố không còn xe xích lô, tôi sẽ cảm thấy hụt hẫng vô cùng. Tôi nghĩ rằng, không nên cấm hoàn toàn xe xích lô mà nên có quy định cụ thể về giờ hoạt động và số lượng xe hoạt động”.

Cùng chung suy nghĩ với bà Hoài, anh Duy Phương (một du khách đến từ TP.HCM) chia sẻ: “Lần nào ra Thủ đô Hà Nội, tôi cũng rất thích ngồi xe xích lô ngắm phố phường. Vừa để cảm nhận về không khí, nét đẹp của người Hà Nội và cũng là lúc để mình có thời gian nghỉ ngơi, sống chậm lại một chút. Nếu một ngày không còn xe xích lô trên phố, bản thân tôi sẽ cảm thấy khá buồn và chưa biết sẽ sử dụng phương tiện gì không gây ô nhiễm môi trường để thăm thú Thủ đô”.

Thanh Lam

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp Luật số 198

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-se-cam-xe-xich-lo-can-phan-biet-ro-rang-khong-vo-dua-ca-nam-a304473.html