Hà Nội sẽ tiến hành tẩy độc công ty Rạng Đông và khu vực xung quanh


Thứ 5, 05/09/2019 | 15:06


Cùng sự kiện

Chiều tối 5/9, UBND TP.Hà Nội có công văn hỏa tốc về việc xử lý hậu quả vụ cháy nhà kho Công ty Rạng Đông.

Ngày 5/9, UBND TP.Hà Nội có công văn hỏa tốc về việc xử lý hậu quả vụ cháy nhà kho công ty Rạng Đông.

Hà Nội khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại Công ty Rạng Đông. Ảnh: Báo Nhân Dân

Theo đó, công văn số 3840/UBND-ĐT do UBND TP.Hà Nội ban hành gửi Bộ Tài nguyên Môi trường, Quốc phòng, Y tế, Công thương, Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ tư lệnh Thủ đô, các sở ban ngành, quận Thanh Xuân và Công ty Rạng Đông về việc tiếp tục quan trắc, đánh giá, theo dõi ảnh hưởng ô nhiễm môi trường và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vụ cháy tại số 87-89 Hạ Đình (Thanh Xuân).

Công văn nêu rõ: Để tiếp tục thực hiện các biện pháp, theo dõi, giám sát chặt chẽ những tác động, ảnh hưởng sau vụ cháy có thể gây ra đối với sức khỏe của người dân khu vực phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, cũng như triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa, khắc phục các tác động xấu do vụ cháy gây ra đối với sức khỏe của người dân và môi trường.

UBND TP giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức việc quan trắc chất lượng không khí), lấy mẫu đất, mẫu nước (nước ngầm, nước mặt) trong vòng bán kính 500m để phân tích.

Trên cơ sở kết quả thu thập được, đối chiếu kết quả quan trắc, giám định với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam, của WHO, tổ chức thông báo công khai minh bạch tới người dân trong khu vực cũng như các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương.

Chủ trì phối hợp với Công ty cổ phần Bóng đèn phúc nước Rạng Đông, Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh hóa học (Bộ Quốc phòng), triển khai thực hiện tẩy độc nhà máy và trong bán kính 500 vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép).

Chủ tịch Thành phố Hà Nội chỉ đạo CQĐT, Công an Thành phố khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân của vụ cháy, xác định nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của hàng hóa nhập khẩu của Công ty CP Rạng Đông, làm rõ số lượng nhập, số lượng hóa chất đã sử dụng, số lượng hóa chất bị cháy nổ, số lượng còn lại trong kho. Trưng cầu cơ quan chuyên môn giám định nguyên nhân gây cháy, mức độ ảnh hưởng môi trường do vụ cháy gây ra; Trưng cầu Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam giám định. Sớm có kết luận để công bố công khai, minh bạch cho người dân và dự luận khi có kết quả.

UBND TP.Hà Nội yêu cầu Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, đơn vị để cung cấp thông tin chính xác nguồn gốc xuất xứ, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình bảo quản các vật tự, thành phẩm (thúy ngân, amaigam...) nhằm xác định chính xác số thủy ngân và amalgam bị cháy cũng như số lượng còn lại;

Cử cán bộ chuyên gia có chuyên môn phối hợp với các đơn vị khắc phục hậu quả của vụ cháy; Khẩn trương ổn định tình hình sản xuất của Công ty, đảm bảo ổn định việc làm, tinh thần cho người lao động. Tổ chức thăm hỏi, cám ơn người dân khu vực, công nhân tham gia chữa cháy, khắc phục hậu quả.

UBND TP cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ hỗ trợ, phối hợp với các Sở ngành, đơn vị của TP Hà Nội trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-se-tien-hanh-tay-doc-cong-ty-rang-dong-va-khu-vuc-xung-quanh-a291725.html