Hà Nội "tổng kiểm tra" các công trình vi phạm điển hình


Thứ 7, 01/10/2016 | 09:48


Ban Đô thị - HĐND TP Hà Nội vừa đi khảo sát một số công trình vi phạm trật tự xây dựng nổi bật, nhà “siêu mỏng, siêu méo” tại quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàn Kiếm.

Chuẩn bị cho phiên giải trình về công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố, ngày 30/9, Ban Đô thị - HĐND thành phố Hà Nội đã đi khảo sát một số công trình vi phạm trật tự xây dựng nổi bật, nhà “siêu mỏng, siêu méo” tại quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàn Kiếm.

Nhiều công trình nhà "siêu mỏng, siêu méo" chưa được xử lý dứt điểm.

Cụ thể, Ban Đô thị - HĐND thành phố Hà Nội đã khảo sát các dự án Trung tâm thương mại, nhà ở, văn phòng cho thuê trên tuyến phố Cầu Giấy; Chung cư Thăng Long phường Yên Hòa; Các công trình “siêu mỏng, siêu méo” trên đường Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy); Nhà hàng Tre Place, phường Phú Thượng (quận Tây Hồ); Công trình số 54 phố Thợ Nhuộm (quận Hoàn Kiếm).

Kết quả khảo sát cho thấy, do nhiều nguyên nhân, hầu hết các công trình vi phạm tự xây dựng đều chưa được xử lý triệt để. Mặc dù thanh tra quận và chính quyền các phường đã vào cuộc, yêu cầu các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các kết luận của thanh tra, cũng như khắc phục các sai phạm.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều chủ đầu tư bất chấp các quy định của pháp luật, hoặc tìm cách hợp thức hóa sai phạm, nên nếu chính quyền địa phương không đôn đốc, giám sát chặt chẽ thì vi phạm sẽ còn tiếp tục. 

Ngoài ra, hầu hết các công trình sai phạm là vi phạm về chiều cao, muốn xử lý thì phải cắt gọt các tầng, đòi hỏi kỹ thuật cao và mất nhiều thời gian nên hầu hết việc khắc phục các vi phạm trật tự xây dựng tại các công trình rất chậm.

Thực tế cho thấy, những bất cập dẫn đến vi phạm trật tự xây dựng tăng cao và chưa xử lý được dứt điểm là do sự phối hợp giữa lực lượng thanh tra xây dựng với chính quyền cơ sở nhiều nơi chưa tốt, thiếu quyết liệt. Thậm chí, có xã, phường không cử cán bộ phối hợp kiểm tra với thanh tra xây dựng; công an phường không thực hiện quy định cấm công nhân, xe chuyển vật liệu vào công trình theo đề nghị.

Dự kiến, trong phiên giải trình về công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố tổ chức vào tháng 10/2016, HĐND thành phố sẽ làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong trật tự xây dựng, từ đó có những kiến nghị nhằm làm giảm cũng như xử lý triệt để các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Trong tuần tới, Ban Đô thị - HĐND thành phố sẽ tiếp tục đi khảo sát tại một số công trình vi phạm trật tự xây dựng tại các quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai...

Liên quan đến việc rà soát và xử lý các công trình vi phạm trên địa bàn, cuối tháng 8/2016, UBND thành phố Hà Nội đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn kéo dài từ ngày 1/9 đến 15/10/2016.

Đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm trong công tác quản lý trật tự xây dựng và công tác quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc liên quan đến trật tự xây dựng trên địa bàn các quận, huyện: Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Thanh Trì, đặc biệt là những trường hợp vi phạm nổi cộm đã có chỉ đạo của UBND Thành phố.

Kết thúc kế hoạch kiểm tra, Đoàn liên ngành sẽ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố các biện pháp khắc phục những bất cập trong công tác quản lý nhà nước; tham mưu về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng và UBND các cấp về quản lý trật tự xây dựng và quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc liên quan đến trật tự xây dựng; xem xét xử lý đối với tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn từng quận, huyện.

HÀ THÀNH

Nguồn: Tiền Phong

Xem thêm video:

[mecloud]YnkTPueJQS[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-tong-kiem-tra-cac-cong-trinh-vi-pham-dien-hinh-a164024.html