Hà Nội: Xây trụ sở mới, nhiều bộ, ngành vẫn không muốn rời trung tâm


Thứ 5, 29/12/2016 | 04:42


Cùng sự kiện

Trong số 9 cơ quan được bố trí đất, 7 đơn vị tiếp tục giữ trụ sở cũ hoặc bàn giao cơ quan TW quản lý; 2 cơ quan được chuyển đổi mục đích sang đầu tư xây dựng nhà ở, VP...

(ĐSPL) - Trong số 9 cơ quan được bố trí đất xây trụ sở mới, có 7 đơn vị tiếp tục giữ trụ sở cũ hoặc bàn giao cơ quan TW quản lý; 2 cơ quan được chuyển đổi mục đích sang đầu tư xây dựng nhà ở, văn phòng cho thuê...

Báo VnExpress đưa tin, UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo về việc thực hiện công tác di dời cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, giáo dục, công nghiệp ra ngoài khu vực nội thành theo quyết định hồi tháng 1/2015 của Chính phủ.

Được biết, thời gian qua, Hà Nội đã ngừng giải quyết các trường hợp mở rộng diện tích sử dụng đất và quy mô giường bệnh của các bệnh viện hiện có; không xây dựng mới cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. 

TP cũng xem xét, giới thiệu địa điểm đầu tư xây dựng cơ sở bệnh viện, giáo dục, cơ quan đơn vị để phục vụ công tác di dời.

Theo đó, 9 cơ quan đã được bố trí đất để chuyển trụ sở là các bộ Công an, Ngoại giao, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Tòa án nhân dân tối cao; Thanh tra Chính phủ; Ủy ban Dân tộc. 

Trong số này, có 7 đơn vị tiếp tục giữ trụ sở cũ hoặc bàn giao cơ quan trung ương quản lý; 2 cơ quan được chấp thuận chuyển đổi mục đích sang đầu tư xây dựng nhà ở, văn phòng cho thuê. 

Bộ Ngoại giao sẽ đến trụ sở mới trên Đại lộ Thăng Long, khu đất hiện tại của Bộ dự kiến thành Nhà làm việc của Đảng, Quốc hội, Chính phủ (theo quy hoạch Khu trung tâm chính trị hành chính Ba Đình).

Trụ sở mới của Bộ Nội vụ có địa chỉ trên phố Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy. Khu đất cũ ở số 37 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hai Bà Trung được giữ làm trụ sở các đơn vị và trường đào tạo cán bộ thuộc Bộ Nội vụ. 

Trụ sở mới Bộ Nội vụ trên đường Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: VnExpress.

Cũng có địa chỉ trụ sở mới ở phố Tôn Thất Thuyết là Bộ Tài nguyên và Môi trường. Khu đất trụ sở cũ ở 83 Nguyễn Chí Thanh vẫn được Bộ này làm trụ sở.

Hai cơ sở được chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất là Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tại 42 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm và khu đất của Thanh tra Chính phủ tại số 220 Đội Cấn, quận Ba Đình.

Theo tin trên VOV, bên cạnh đó, nhằm giảm áp lực về hạ tầng, giao thông cho khu vực trung tâm trong đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành quyết định sẽ di dời hoặc xây dựng cơ sở 2 cho một số trường Đại học, bệnh viện từ nội đô ra các đô thị vệ tinh hoặc các tỉnh trong vùng Thủ đô.

Nguồn tin cho hay, ngoài 2 bệnh viện đã xây dựng xong cơ sở 2 và đưa vào hoạt động là Bệnh viện K, Bệnh viện Nội tiết thì các bệnh viện, trường học trên địa bàn Thủ đô đều trong trạng thái “án binh bất động”.

Đơn cử như Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 ở Hà Nam chỉ mới xây được đến tầng 4, dự kiến năm 2018 mới được bàn giao đưa vào hoạt động.

Hay như trụ sở trường Đại học Quốc gia Hà Nội, mặc dù đã khởi công xây dựng tại Hòa Lạc từ ngày 20/12/2003, với tổng kinh phí ước tính đầu tư cho dự án là 7.320 tỷ đồng, dự kiến đến 2015 sẽ kết thúc dự án và chuyển 100% các đơn vị đào tạo lên cơ sở mới. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn còn dang dở...

Cũng theo thông tin trên báo VnExpress, dù đã được bố trí quỹ đất tập trung tại Hòa Lạc với quy mô trên 279ha nhưng đến nay mới chỉ có duy nhất Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội di dời đến địa điểm này.

Về cơ sở công nghiệp, TP Hà Nội xác định lộ trình đến năm 2020 di dời 117 cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi nội thành.

Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng, đến thời điểm này, cả 3 Bộ: Xây dựng, Y tế và Giáo dục - Đào tạo đều chưa hoàn thành danh mục, tiêu chí, lộ trình, biện pháp di dời trụ sở cơ quan trung ương, bệnh viện, cơ sở đào tạo khỏi nội đô. 

Để đẩy nhanh tiến độ, Hà Nội kiến nghị với các bộ, ngành trung ương tiếp tục phối hợp, sớm di dời các cơ sở đào tạo, bệnh viện và nhà máy theo đúng quy hoạch.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-xay-tru-so-moi-nhieu-bo-nganh-van-khong-muon-roi-trung-tam-a176319.html