Hà Nội xem xét bồi thường 63 tỷ đồng cho chủ đầu tư dự án mương Nguyễn Khánh Toàn


Thứ 2, 06/07/2020 | 13:21


Cùng sự kiện

UBND quận Cầu Giấy có văn bản đề nghị sở Tài chính xem xét, thẩm định phương án làm căn cứ để bồi thường cho chủ đầu tư dự án mương Nguyễn Khánh Toàn 63 tỷ đồng.

UBND quận Cầu Giấy có văn bản đề nghị sở Tài chính xem xét, thẩm định phương án làm căn cứ để bồi thường cho chủ đầu tư dự án mương Nguyễn Khánh Toàn 63 tỷ đồng.

Một phần dự án cống hóa mương Nguyễn Khánh Toàn bị quây rào. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri về việc giải quyết triệt để và khắc phục những sai phạm tại dự án cống hóa mương Nguyễn Khánh Toàn, tránh gây ô nhiễm môi trường và đảm bảo văn minh đô thị.

Theo UBND thành phố, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, UBND thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiêm túc xử lý dứt điểm các vi phạm tại dự án cống hóa mương Nghĩa Đô đường Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy).

Do hiện nay chủ đầu tư dự án đang khởi kiện quyết định của UBND thành phố ra tòa, cộng với việc sở Tài chính chưa thẩm định được số tiền bồi thường 63 tỷ đồng cho chủ đầu tư, nên vẫn còn 4/23 nội dung phải xử lý chưa được các cơ quan thực hiện xong.

5 đơn vị đã thực hiện xong 19/23 nội dung, cụ thể như sau: Sở KH&ĐT đã tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm sau cấp giấy đăng ký kinh doanh đối với một số cơ sở kinh doanh tại dự án, tuy nhiên, đến nay chưa xử lý triệt để.

Kết quả thống kê tại phòng đăng ký kinh doanh – sở KH&ĐT cho thấy, đến thời điểm ngày 25/3/2020, còn 3 cơ sở kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu vực dự án và đang hoạt động tại khu vực dự án mương Nghĩa Đô. Cụ thể gồm cơ sở Yamaha Gia Minh, Trung tâm thể hình Fitness của Công ty An Vạn, Cửa hàng Honda ủy nhiệm.

Sở KH&ĐT đã chỉ đạo Phòng đăng ký kinh doanh nhiều lần có thông báo yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo và xuất trình các tài liệu chứng minh địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp/chi nhánh/địa điểm kinh doanh thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp và được sử dụng đúng mục đích theo quy định của pháp luật, đồng thời cũng vận động/đôn đốc doanh nghiệp đăng ký thay đổi địa chỉ/chấm dứt hoạt động.

Các Công ty nêu trên đã có báo cáo giải trình về địa chỉ kinh doanh đăng ký tại dự án, gửi phòng đăng ký kinh doanh.

Sở KH&ĐT đã có văn bản gửi sở TN&MT và UBND quận Cầu Giấy, đề nghị tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của doanh nghiệp trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, đề nghị cho ý kiến đối với nội dung giải trình của các doanh nghiệp về quyền sử dụng hợp pháp, đúng mục đích của dự án đối với địa chỉ các doanh nghiệp đăng ký tại dự án.

Theo báo cáo của sở KH&ĐT, hiện, Sở này chưa nhận được ý kiến phản hồi của sở TN&MT, UBND quận Cầu Giấy.

Sở KH&ĐT đề nghị thành phố chỉ đạo sở TN&MT, UBND quận Cầu Giấy có ý kiến đối với các nội dung giải trình của doanh nghiệp về quyền sử dụng hợp pháp, đúng mục đích của dự án đối với địa chỉ doanh nghiệp đăng ký tại dự án.

Trên cơ sở ý kiến của các Cơ quan, sở KH&ĐT chỉ đạo Phòng Đăng ký kinh doanh tiến hành yêu cầu doanh nghiệp đăng ký thay đổi địa chỉ/chấm dứt hoạt động đối với địa chỉ kinh doanh đã đăng ký tại dự án.

Sở Tài chính đã có các văn bản đề nghị UBND quận Cầu Giấy khẩn trương lập phương án bồi thường giá trị còn lại công trình trên đất thực hiện đúng Giấy phép xây dựng tại Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô, báo cáo bằng văn bản gửi kèm hồ sơ xác định giá trị đến sở Tài chính.

Trước đó, năm 2017, Công ty cổ phần đầu tư xây lắp thương mại dịch vụ được UBND thành phố quyết định cho thuê 14.140 m2 đất tại phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy), để cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô kết hợp bãi đỗ xe và công trình dịch vụ phụ trợ.

Hình thức là thuê đất trả tiền thuê hàng năm, thời hạn thuê đất là 50 năm, kể từ ngày 31/5/2007, diện tích đường quy hoạch 1.190 m2 không được xây dựng công trình.

Phía công ty đã sử dụng diện tích 12.950 m2 để cống hóa mường thoát nước Nghĩa Đô kết hợp bãi đỗ xe ô tô, xe máy, bảo vệ, khu điều hành, showroom bán và trưng bày sản phẩm, phụ tùng, cây xanh sân vườn, ki ốt phục vụ…

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng quỹ đất nói trên, tại 2 ô quy hoạch gồm ô đất số 3 diện tích 1.485 m2 và ô đất số 4 diện tích 590 m2 (được quy hoạch là vườn hoa, cây xanh), chủ đầu tư đã sử dụng làm sân bê tông, cho các tổ chức, cá nhân khác thuê sử dụng mặt bằng làm cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống buổi tối.

UBND TP đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư đưa ngay diện tích đất tại ô đất số 3 và số 4 vào sử dụng đúng mục đích, khắc phục sai phạm; đồng thời, yêu cầu tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân trong việc buông lỏng quản lý về trật tự xây dựng, để phát sinh các công trình xây dựng không phép, sai phép, nhưng xử lý không dứt điểm, để vi phạm kéo dài.

Tháng 1/2019, Thanh tra TP làm việc với UBND quận Cầu Giấy đối chiếu hiện trạng công trình và bản vẽ cho thấy tổng diện tích tăng của các khối nhà so với giấy phép xây dựng là 725,91 m2.

Tháng 3/2019, công ty xây lắp đã có đơn khởi kiện TP.Hà Nội về Quyết định 4545. Tháng 5/2019, TAND TP.Hà Nội đã có thông báo thụ lý vụ án này.

Theo đơn khởi kiện của chủ đầu tư, từ lúc dự án khởi công đến lúc đi vào hoạt động đều có sự giám sát của cơ quan chức năng. Các sai sót trong thiết kế, sử dụng mặt bằng cũng đã được phát hiện và khắc phục, điều chỉnh kịp thời.

Phía doanh nghiệp cho rằng toàn bộ tài sản đã đầu tư tại dự án là hợp pháp và đề nghị tòa án hủy bỏ Quyết định 4545 nói trên.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-xem-xet-boi-thuong-63-ty-dong-cho-chu-dau-tu-du-an-muong-nguyen-khanh-toan-a329910.html