Hà Tĩnh: Doanh nghiệp ngang nhiên xả cát thải, gây ô nhiễm nghiêm trọng


Thứ 4, 23/09/2015 | 09:35


(ĐSPL) - Một khối lượng cát thải khổng lồ đã trôi xuống bờ biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân khu vực gần cảng Cửa Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

(ĐSPL) - Để thực hiện dự án “Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ” huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) giai đoạn 1, hàng ngàn m3 cát thải đã được các nhà thầu nạo vét và dùng hệ thống ống dẫn dài hàng trăm mét xả trực tiếp ra môi trường.

Tin tức cho biết, điạ điểm xả thải là khu vực rừng phi lau tại thôn Hội Thủy, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), nơi được cho là bãi thải đã được quy hoạch. Đặc biệt, trong quá trình này, một khối lượng cát thải khổng lồ đã trôi xuống bờ biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân khu vực gần cảng Cửa Hội.

Theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, công trình “Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ” giai đoạn 1 là công trình giao thông đường thủy cấp III. Dự án được đầu tư xây dựng tại xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân. Công trình do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với số vốn lên đến 108,9 tỷ đồng. Theo quy hoạch công trình này hoàn thành sẽ đáp ứng cho 500 tàu cá có công suất tối đa 600CV vào tránh, trú bão.

Những ống dẫn dài hàng trăm mét được nhà thầu dùng để xả cát thải.

Công trình được khởi công từ ngày 26/12/2013 dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2015. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu đã để xảy ra nhiều bất cập làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sự phát triển kinh tế của các hộ dân tại thôn Hội Thủy. Bất cập ở chỗ, hệ thống ống dẫn bị xuống cấp, mỗi khi nạo hút nước bùn đen ngòm lại bắn tung tóe ở các điểm nối.

Một bất cập nữa là công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thiện, hệ thống bờ bao của bãi thải chưa được các nhà thầu và chủ đầu tư quan tâm, dẫn đến mỗi khi nạo hút và mỗi khi trời mưa, một lượng cát lớn lại trôi xuống cửa biển. Nguồn nước thải chảy tràn lênh láng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh hoạt cũng như sự phát triển kinh tế của người dân.

Người dân nhiều lần đã phản ánh lên nhà thầu và cơ quan chức năng nhưng sự việc vẫn không được giải quyết

Ông Nguyễn Anh Vững, Hội trưởng hội người cao tuổi xã Xuân Hội bức xúc cho biết: “Họ (chỉ các nhà thầu – PV) đã tiến hành hút cát ở đây mấy tháng nay. Hàng ngày có đến 12 - 15 máy nổ chạy cả ngày lẫn đêm, những người già chúng tôi không thể tài nào chợp mắt được. Tội nhất mấy đứa trẻ trong làng đến trường thì không sao chứ đêm đêm học bài mà nghe tiếng ồn không thể học được. Đặc biệt, nguồn nước ở đây ô nhiễm nghiêm trọng”.

Theo quan sát của PV, số cát thải do các nhà thầu nạo vét được tập kết ngay cạnh bờ biển. Khối lượng cát và nước được hút lên sau đó lại được đổ ra biển khiến cho vùng nước nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Một vùng biển nước đã chuyển màu đen ngòm, rất nhiều người dân đã phản ánh nhưng không được giải quyết.


Khối lượng cát và nước được hút lên sau đó lại được đổ ra biển 

Được biết, công trình Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ do các nhà thầu liên doanh thi công gồm: Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Hoàng Đạt, Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nông thôn 10.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Quang, đại diện Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Hoàng Đạt có thái độ bất hợp tác: “Các anh muốn tìm hiểu thì đến chỗ ban tìm hiểu, chúng tôi chỉ việc thi công, ban bảo gì thì chúng tôi làm như thế”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc này.

QUỐC HOÀN - HỒ THẮNG

[mecloud]QOJuQZe7R2[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-doanh-nghiep-ngang-nhien-xa-cat-thai-gay-o-nhiem-nghiem-trong-a111761.html