Hàng loạt tân giám đốc công an tỉnh không phải người địa phương: Bộ Công an lên tiếng


Thứ 3, 07/07/2020 | 08:02


Cùng sự kiện

Thời gian qua, hàng loạt giám đốc công an tỉnh được luân chuyển, điều động. Đáng chú ý, hầu hết tân giám đốc công an tỉnh không phải người địa phương.

Thời gian qua, hàng loạt giám đốc công an tỉnh và lãnh đạo các cục của bộ Công an được luân chuyển, điều động. Đáng chú ý, hầu hết giám đốc công an tỉnh được luân chuyển, bổ nhiệm không phải người địa phương.

Gần 100% giám đốc công an tỉnh không phải người địa phương

Thiếu tướng Tô Ân Xô - Ảnh: TTXVN

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên Tri thức trực tuyến, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn bộ Công an cho biết, chủ trương này là một trong những công việc tiếp nối nhằm thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và 2 nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương khoá XII, gồm: Nghị quyết số 18 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết 19 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Trong 6 tháng đầu năm, bộ Công an đã luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 33 giám đốc công an tỉnh, chưa kể 29 cục trưởng và tương đương. Hầu hết cán bộ được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm không phải người địa phương.

Với quyết tâm cao, tinh thần chủ động, gương mẫu, đi đầu, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành Trung ương và cấp ủy chính quyền địa phương để triển khai có hiệu quả nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước có một số lần ghi nhận bộ Công an đã gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị. Đến nay, gần 100% giám đốc công an tỉnh không phải người địa phương, chỉ có vài trường hợp đặc biệt.

Nhìn nhận tác động của việc thực hiện chủ trương giám đốc công an tỉnh không phải là người địa phương, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, tác động tích cực bước đầu thì cấp ủy chính quyền địa phương đã đánh giá rồi.

Qua tất cả những nơi đã tiến hành đại hội, các giám đốc công an được luân chuyển, điều động theo chủ trương “không phải người địa phương” đều trúng cấp ủy với số phiếu cao và tham gia ban thường vụ.

Kết quả trong công tác giảm tỷ lệ tội phạm, giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo trật tự an toàn xã hội cũng được cải thiện.

Đặc biệt, không chỉ trong 6 tháng qua mà từ khi thực hiện triển khai Đề án 106 về tiếp tục về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nhiều giám đốc công an tỉnh đã được cấp ủy chính quyền địa phương tín nhiệm, quy hoạch vào các vị trí cao hơn như phó bí thư, chủ tịch tỉnh, phó chủ tịch tỉnh, trưởng đoàn ĐBQH...

Nên triển khai đồng bộ ở các ngành khác

Liên quan đến chủ trương bố trí giám đốc công an tỉnh không phải người địa phương, trao đổi trên Tuổi Trẻ Online, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội cho hay, đây là chủ trương được Đảng ủy Công an trung ương và lãnh đạo bộ Công an quyết tâm thực hiện thời gian qua. Trong quá trình kiện toàn nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng sắp tới, giám đốc công an tỉnh cơ bản đều được điều động từ nơi khác đến.

Câu chuyện điều động lãnh đạo không phải người địa phương, theo ông Hồng, không nên gói thành câu chuyện riêng của ngành công an, mà nên triển khai đồng bộ ở các ngành khác. Ví dụ tòa án, viện kiểm sát, cùng trong hệ thống tư pháp cũng phải đồng bộ. Người đứng đầu cấp ủy chính quyền địa phương, bí thư các tỉnh ủy, thành ủy cũng phải theo chủ trương đồng bộ mới phát huy hiệu quả đến cùng.

Cũng trao đổi trên báo này, ông Nguyễn Văn Chín (nguyên Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên) cũng cho rằng việc luân chuyển, điều động cán bộ công an từ tỉnh này đến làm lãnh đạo công an tỉnh khác là chủ trương cần thiết. Không chỉ công an, mà một số ngành quan trọng khác như tòa án, ủy ban kiểm tra Ðảng cũng cần có người lãnh đạo chủ chốt từ địa phương khác điều động, luân chuyển đến.

Trao đổi với Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Phó trưởng đoàn Đồng Tháp) cho biết, trong công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước, đặc biệt trong lực lượng công an, ông rất “tâm đắc và ủng hộ” việc điều động, luân chuyển người đứng đầu không phải người địa phương.

“Với một số ngành nhạy cảm, trong đó có ngành công an, người đứng đầu không phải người địa phương sẽ rất phù hợp. Bởi như vậy, người ta sẽ khách quan, công tâm, vô tư hơn trong xử lý vụ việc. Điều này cũng hạn chế tối đa tình trạng lợi ích nhóm, sân sau. Đặc biệt, trong bối cảnh chúng ta đang đề cao việc phòng chống tội phạm, tham nhũng, lãng phí, việc bố trí cán bộ không phải người địa phương càng cần thiết”, ông Hòa nhấn mạnh.

Mới đây, Đại tá Phan Công Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi; trong khi đó, Đại tá Võ Đức Nguyện, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi lại được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an tỉnh Bình Định.

Chia sẻ trên báo Đất Việt, Đại tá Phan Công Bình cho rằng: "Tôi hoàn toàn ủng hộ với chủ trương của Bộ Công an trong việc điều động, luân chuyển, bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh không phải người địa phương bởi đây là một chủ trương đúng đắn. Vì vậy, Bộ phân công đi đâu thì mình phải chấp hành".

Đồng quan điểm, Đại tá Võ Đức Nguyện cũng chia sẻ rằng, đó là một chủ trương sáng suốt khi Giám đốc Công an tỉnh không phải là người địa phương.

"Đó là một chủ trương đúng đắn nên cần phải nghiêm chỉnh chấp hành. Giờ tôi sang nhận nhiệm vụ ở Bình Định nên ở đây là chính. Vợ con tôi vẫn ở Quảng Ngãi", Đại tá Nguyện nói.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-tan-giam-doc-cong-an-tinh-khong-phai-nguoi-dia-phuong-bo-cong-an-len-tieng-a329979.html