Hàng nghìn người Việt hồi hương từ các “điểm nóng” Covid-19 trong ngày 18/3


Thứ 4, 18/03/2020 | 07:46


Cùng sự kiện

Trong ngày 18/3, các hãng hàng không đã đưa hàng nghìn người Việt hồi hương từ các nước châu Âu và trong khối ASEAN trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Trong ngày 18/3, các hãng hàng không đã đưa hàng nghìn người Việt hồi hương từ các nước châu Âu và trong khối ASEAN trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Hành khách làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Nội Bài. Ảnh: VietnamPlus

Theo số liệu từ cơ quan quản lý hàng không, ngày 18/3, các sân bay dự kiến đón 1.095 khách từ châu Âu về Việt Nam (999 khách là người Việt hồi hương, 96 khách nước ngoài không có khách nào đến từ khu vực Schengen (26 quốc gia châu Âu được phép đi lại từ nước này qua nước khác mà không cần kiểm tra hoặc kiểm soát tại biên giới) và Anh.

Với 999 khách Việt Nam, có tới 325 khách về từ Anh, Pháp và Đức, ba quốc gia mà dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội.

Cùng ngày, dự kiến có 5.711 khách từ khu vực Đông Nam Á (ASEAN) về Việt Nam trên 78 chuyến bay.

Trong số này, sân bay Nội Bài đón 22 chuyến với 1.623 khách. Sân bay Đà Nẵng đón 7 chuyến, 342 khách. Sân bay Cam Ranh đón 2 chuyến, 220 khách. Sân bay Liên Khương đón 2 chuyến, 159 khách. Sân bay Tân Sơn Nhất đón 43 chuyến với 3.159 khách. Sân bay Cần Thơ và Phú Quốc chỉ đón 1 chuyến với số khách tương ứng là 129 và 79 khách.

Việc hồi hương diễn ra trong bối cảnh các hãng hàng không đang đóng dần đường bay giữa Việt Nam với Đông Nam Á. 

Để kiểm soát và phòng tránh sự lây lan của dịch Covid-19, các thủ tục trong giai đoạn này nhiều và phức tạp hơn rất nhiều so với thường lệ. 100% hành khách đi các chuyến bay quốc tế đến Nội Bài giai đoạn này phải khai báo y tế khi nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành cách ly tập trung đối với hành khách đến từ vùng dịch.

“Trong thời gian chờ hoàn thành các thủ tục nói trên, để hỗ trợ hành khách, trong các khung giờ buổi trưa, chiều tối hoặc khi phải chờ đợi lâu, Cảng Nội Bài đã bố trí phục vụ các suất ăn, uống miễn phí cho mọi hành khách có nhu cầu.

“Tất cả hành khách cần nắm bắt và tuân thủ các quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và đồng hành với chính phủ, nhân dân Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tránh có thái độ không đúng mực, bức xúc hay bất hợp tác với các lực lượng chức năng. Hành khách theo dõi các thông tin trên các màn hình thông báo bay tại các vị trí nhà ga để nắm bắt thời gian hoàn thiện thủ tục,” đại diện sân bay Nội Bài cho hay.

Từ ngày 18/3, Việt Nam tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh trong thời gian 30 ngày; quyết định này không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.

Các trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với vi rút Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và Giấy này được Việt Nam chấp thuận.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-nghin-nguoi-viet-hoi-huong-tu-cac-diem-nong-covid-19-trong-ngay-183-a315840.html