Hàng nghìn xe máy hỏng bugi chưa rõ nguyên nhân


Thứ 3, 28/02/2017 | 02:26


Từ sau tết Đinh Dậu đến nay, trên địa bàn TP.Rạch Giá (Kiên Giang) xảy ra tình trạng hàng loạt xe máy bị hỏng bugi. Nhiều người nghi xăng kém chất lượng...

Từ sau tết Đinh Dậu đến nay, trên địa bàn TP.Rạch Giá (Kiên Giang) xảy ra tình trạng hàng loạt xe máy bị hỏng bugi. Nhiều người nghi xăng kém chất lượng khiến xe tắt máy giữa đường.

Báo Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Lê Khánh Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Kiên Giang, chiều 27/2, cơ quan này đã yêu cầu các đội QLTT khẩn trương kiểm tra phản ánh của người dân về việc nghi xăng kém chất lượng làm hỏng bugi nhiều xe máy.

Cùng ngày, Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Kiên Giang thành lập đoàn liên ngành và đi kiểm tra, lấy mẫu xăng trên toàn tỉnh. Hiện, nhiều mẫu xăng tại huyện Tân Hiệp đã được lấy mẫu. Xăng tại các địa phương còn lại sẽ được đoàn liên ngành lấy mẫu trong vài ngày tới.

"Khi nào có kết quả kiểm nghiệm chính thức, sở sẽ có biện pháp xử lý cụ thể", lãnh đạo Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Kiên Giang nói.

Hàng nghìn bugi bị hỏng đã được thay mới tại một cửa hàng xe máy ở TP Rạch Giá - Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

Theo báo Thanh Niên, từ sau Tết Đinh Dậu đến nay, động cơ xe máy của họ thường bị ngừng khi tăng tốc. Khi kiểm tra thì phát hiện bugi bị hỏng.

Anh Phạm Văn Minh, kỹ thuật trưởng cửa hàng xe gắn máy Kim Điệp cho biết chỉ tính từ giữa tháng 1 đến nay, cửa hàng đã thay trên 1.500 chiếc bugi xe máy các loại.

Cửa hàng xe Balê motor cũng đã thay hơn 1.000 chiếc bugi. Các kỹ thuật viên cho rằng đây là hiện tượng bất thường, nguyên nhân là “xăng có vấn đề”. Khi rút xăng từ bình xe máy kiểm tra thử thì xăng có mùi rất lạ, ít bị bay hơi.

Anh Phạm Văn Khánh (ở xã Mong Thọ, H.Châu Thành, Kiên Giang) cho biết sau khi đổ xăng thì xe chạy có tiếng nổ lạ, khi dừng xe hoặc tăng tốc thì xe tắt máy đột ngột. Người dân đang rất cần cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ việc.

Xăng A92 đạt chuẩn (phải) và xăng A92 lấy ra từ xe máy hỏng bugi (trái) - Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

Cùng đưa tin về vấn đề này, báo Tuổi trẻ đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Trung Hiếu - trưởng kỹ thuật đại lý xe gắn máy Thái Hòa trên đường Mạc Cửu, phường Vĩnh Thanh (Rạch Giá), thông thường bugi xe máy phải đi từ 8.000 - 10.000 km mới phải thay nhưng hiện tại có nhiều khách đưa xe mới chạy 4.000 - 5.000 km tới để kiểm tra vì hay bị tắt máy.

Thông thường lỗi gián đoạn trong khi tăng tốc do nghẹt xăng ở bình xăng con, nhưng sau khi kiểm tra kỹ mới phát hiện là hàng loạt xe bị hỏng bugi.

Theo anh Hiếu, hiện tượng hàng loạt xe máy hỏng bugi phải thay thế xảy ra trên cả xăng A92 và A95 tại nhiều địa phương trong cả tỉnh Kiên Giang.

“Sau khi có nhiều khách hàng khiếu nại, phía công ty Honda Việt Nam đã có hướng dẫn đại lý tư vấn khách hàng chọn loại bugi có chỉ số tản nhiệt cao. Nhiều khả năng nguyên nhân gây hỏng bugi là do tạp chất trong xăng cao hơn mức bình thường, nên sau khi đốt cháy nhiên liệu để lại nhiều bụi than. Các đầu bugi bị hỏng đều có hiện tượng bám bụi làm giảm khả năng đánh lửa khiến động cơ bị tắt” - anh Hiếu nói.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-nghin-xe-may-hong-bugi-chua-ro-nguyen-nhan-a182371.html