Hành trình tìm cứu người trong vụ lật xà lan ở Sóc Trăng qua lời kể của lính cứu hộ


Thứ 4, 12/02/2020 | 11:43


Đại úy Nguyễn Hoàng Khải kể lại: "Khi đưa được chị Lành lên khỏi mặt nước, tôi mừng rơi nước mắt, thấy nhẹ nhõm hẳn đi khi mình đã hoàn thành nhiệm vụ được giao".

Đại úy Nguyễn Hoàng Khải kể lại: "Khi đưa được chị Lành lên khỏi mặt nước, tôi mừng rơi nước mắt, thấy nhẹ nhõm hẳn đi khi mình đã hoàn thành nhiệm vụ được giao".

Tin trong nước - Hành trình tìm cứu người trong vụ lật xà lan ở Sóc Trăng qua lời kể của lính cứu hộ

Hiện trường xảy ra sự việc. Ảnh: Dân Trí

Liên quan đến vụ xà lan bị lật tại Sóc Trăng, báo Dân Trí đưa tin, Đại úy Nguyễn Hoàng Khải (SN 1981, một trong 2 người được ông Xuyên nhắc đến) cho biết, sau khi nhận tin báo đến hiện trường, khoảng 17h30 ngày 10/2, anh và một chiến sĩ khác đi ca nô chạy quanh trinh sát thì nghe có tiếng động bên trong khoang xà lan (phần mũi nổi lên trên mặt nước) nên lại gần kiểm tra và xác định có người đang cầu cứu bên trong. Ngay lập tức, anh báo chỉ huy đơn vị để lên phương án tiếp cận nạn nhân.

Thượng sĩ Lê Hoàng Khang (SN 1996), chiến sĩ nghĩa vụ đang công tác tại Phòng cảnh sát PCCC&CHCN Công an tỉnh Sóc Trăng là người được cử lặn xuống để kiểm tra.

Anh Khang kể, anh lặn xuống ở độ sâu khoảng 5m, lúc đó nước chảy mạnh, qua mô tả của chủ xà lan, lần theo 8 nấc thang thì anh tới khoang có người kêu cứu và phát hiện chị Lành còn sống.

Ngay sau đó, Đại úy Nguyễn Hoàng Khải là người trực tiếp lặn xuống mang theo nước uống, ống thở ôxy và hướng dẫn chị Lành cách thở bằng ống thở này.

Nói về việc cứu chị Lành, Đại úy Khải nói: "Khi tôi xuống tiếp cận chị Lành, chị hỏi “chồng và con tôi đâu cả rồi”, tôi trấn an chị là mọi người đang ở trên bờ rồi đưa nước cho chị uống, hướng dẫn chị cách thở bằng ống thở rồi ôm chị Lành đưa lên khỏi mặt nước trong sự mừng rỡ của mọi người. Lúc đó là 18h21, thời gian để đưa chị Lành ra là 7 phút".

Khi được hỏi về sự nguy hiểm khi lặn xuống cứu người, Đại úy Nguyễn Hoàng Khải chia sẻ: “Nguy hiểm thì chắc chắn là có rồi bởi lúc đó trời đã tối, nước thì sâu, dòng chảy rất nguy hiểm, gió mạnh, sóng to, chỉ cần một sự tác động của dòng nước thì xà lan sẽ bị lật, nguy hiểm cho cả nạn nhân và người cứu.

Nhưng tôi đã xác định trách nhiệm của mình và đồng đội cứu người là trên hết nên lặn xuống một cách khẩn trương. Khi đưa được chị Lành lên khỏi mặt nước, tôi mừng rơi nước mắt, thấy nhẹ nhõm hẳn đi khi mình đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, tôi cũng rất buồn vì không tìm thấy 2 cháu bé. Xót xa lắm anh ạ, mất một lúc 2 đứa con, nỗi đau này biết lúc nào mới nguôi ngoai!”.

Thượng sĩ Lê Hoàng Khang cũng bày tỏ: “Cứu sống chị Lành là niềm vui, niềm hạnh phúc nhất của những người chiến sĩ cứu nạn cứu hộ chúng tôi. Tôi nghĩ ở vào vị trí của mình, thì ai cũng sẽ hành động như vậy”.

Tin trong nước - Hành trình tìm cứu người trong vụ lật xà lan ở Sóc Trăng qua lời kể của lính cứu hộ (Hình 2).


Đại úy Nguyễn Hoàng Khải (trái) và Thượng sĩ Lê Hoàng Khang. Ảnh: Dân Trí

Theo Đại tá Nguyễn Minh Ngọc- Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, đánh giá hành động xả thân cứu người của các chiến sĩ Phòng cảnh sát PCCC&CNCH rất đáng biểu dương.

"Các đồng chí đã hoàn thành nhiệm vụ của mình theo tinh thần của người chiến sĩ công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Chúng tôi sẽ đề nghị khen thưởng các đồng chí này", Đại tá Ngọc nói.

Thông tin về sự việc trước đó, VTC News đưa tin, vào khoảng 13h30 ngày 10/2, ông Trần Vĩnh Xuyên (38 tuổi, thuyền trưởng), ngụ tại ấp 1, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) lái sà lan (biển kiểm soát ST-061.69) chở cát từ hướng Cần Thơ về Sóc Trăng.

Lúc này trên xà lan có bà Nguyễn Ngọc Lành (32 tuổi) cùng 3 con là Trần Thị Giàu (12 tuổi), Trần Vĩnh Tiến (9 tuổi) và Trần Thị Kim Ngân (5 tuổi). Khi đến ngã ba sông, đoạn đầu Cù Lao Dung giáp ranh giữa huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) với huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) thì gặp sự cố khiến sà lan bị lật.

Ông Xuyên kêu to cho vợ con biết để nhảy khỏi sà lan. Lúc đó, cháu Giàu chạy lên với ông Xuyên và cả hai cha con nhảy xuống sông, được người dân cứu sống. Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC-CH-CN Công an tỉnh Sóc Trăng điều lực lượng và phương tiện chuyên dụng đến hiện trường.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-tim-cuu-nguoi-trong-vu-lat-xa-lan-o-soc-trang-qua-loi-ke-cua-linh-cuu-ho-a311365.html