Hát karaoke tự phát với loa kéo, loa thùng "tra tấn" người dân: Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng


Thứ 6, 05/03/2021 | 23:58


Cùng sự kiện

Trong quá trình xử lý, nhiều cán bộ, công chức còn ngần ngại, e dè, sợ hãi, thậm chí có ý nghĩ "mặc kệ" dù có phản ánh của người dân.

Trong quá trình xử lý, nhiều cán bộ, công chức còn ngần ngại, e dè, sợ hãi, thậm chí có ý nghĩ "mặc kệ" dù có phản ánh của người dân. Hoặc chỉ nhắc nhở một cách qua quýt, thiếu quyết liệt, hoặc làm ngơ... dẫn tới nhiều câu chuyện đáng buồn xảy ra. 

"Tra tấn" tứ phía

Thời gian gần đây, đặc biệt là tại các thành phố lớn như TP.HCM – khi cấm các dịch vụ tụ tập đông người: Karaoke, quán bar, vũ trường, nhà hàng... thì việc vui chơi, giải trí của người dân cũng hạn chế. Hầu hết người dân đều đồng quan điểm này để phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Tuy nhiên, thay vào đó, việc hát karaoke của người dân không hề thuyên giảm, thậm chí có xu hướng bùng phát với vấn nạn loa kéo, loa thùng. Cùng với "hợp âm" từ các cơ sở kinh doanh hàng quán, các dịch vụ khác... tạo nên mớ âm thanh hỗn tạp, nhức óc... tra tấn, khủng bố người dân. Đây cũng là vấn đề gây nhức nhối cho những người xung quanh, khi vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn đến mức báo động, tăng cao, từ sáng sớm cho đến tận khuya. Nói như ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM trong cuộc họp đối thoại với lãnh đạo các phường/xã mới đây: Người dân đi làm cả ngày hết sức mệt mỏi, tối về còn bị tra tấn bởi karaoke tự phát là không thể chấp nhận được".

Hát karaoke bằng loa kéo, loa thùng có mặt ở mọi lúc, mọi nơi.

Thực tế, thời gian nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, người dân không có được điều kiện bình thường để đi du lịch, vui chơi, giải trí... nên thường xuyên ở nhà. Chính vì vậy, việc tụ tập ăn uống, hát hò thông qua loa kéo, loa thùng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

"Tôi rất bức xúc với tình trạng này, đặc biệt là họ hát từ sáng tới tận khuya, thậm chí có lúc: hai, ba nhà cùng hát một thời điểm, rồi âm thanh từ các cơ sở kinh doanh... nên âm thanh nhồi đến nghẹn cả lồng ngực. Tôi gọi báo lên phường nhưng không biết họ có xuống xử lý hay không nhưng thấy họ vẫn hát bình thường. Cục tức càng tăng lên nhưng không biết phải làm sao cả", bà Hoàng Thị Phong Lan, ngụ quận 12, TP.HCM chia sẻ.

Qua tìm hiểu, ghi nhận của PV ĐS&PL cho thấy, hiện nay loa kéo, loa thùng có giá rất phổ thông... do đó, ai cũng có thể mua được sản phẩm này để giải trí. Tuy nhiên, do người dân lạm dụng, sử dụng quá mức dẫn đến gây ra tiếng ồn và tạo nên một mớ âm thanh hỗn độn. Đây thực sự là loại ô nhiễm tiếng ồn trong đô thị cần phải được quản lý và xử lý một cách hợp lý.

Về giá của loại sản phẩm này, PV vào một số trang mạng bán hàng online tham khảo, loa kéo có giá rất rẻ. Điển hình như trên một trang mua sắm, loa karaoke blue- tooth di động - vali kéo K108 bass 2.5 tấc, có giá chỉ 745.000 đồng. Giá này đã giảm 38%, lại còn "được tích hợp đầy đủ các chức năng của loa kéo chuyên nghiệp, nghe nhạc rất hay, có tặng kèm 1 micro không dây".

Theo các chuyên gia, hiện nay, để quản lý tiếng ồn nói chung và từ các loa hát karaoke tự phát nói riêng, các quy định đã có vấn đề còn lại là phải tổ chức thực hiện một cách quy củ, đúng quy định của pháp luật để hạn chế tình trạng này.

Xử phạt và kiên quyết làm nghiêm

Trong trường hợp này, người thực thi công vụ phải biết lắng nghe và dám làm, nếu không thì sẽ rất khó xử lý tình trạng này. Bởi, trong quá trình xử lý, nhiều cán bộ, công chức còn ngần ngại, e dè, sợ hãi, thậm chí còn có ý nghĩ "mặc kệ" dù có phản ánh của người dân. Hoặc chỉ nhắc nhở một cách qua quýt, thiếu quyết liệt, hoặc làm ngơ... dẫn tới nhiều câu chuyện đáng buồn xảy ra", luật sư Nguyễn Mạnh Hùng, đoàn Luật sư TP.HCM cho hay.

Bên cạnh đó, luật sư Hùng cho rằng: "Cũng cần trang bị thêm các trang thiết bị cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, ở đây là cán bộ cấp xã/phường/khu phố để họ có căn cứ cơ sở để xử lý đối với những trường hợp tạo ra tiếng ồn. Ví như là thiết bị đo được tiếng ồn, từ đó có căn cứ xử lý và phải xử lý hết sức quyết liệt thì dẹp được ngay".

Nhiều vụ việc hát karaoke bằng loa kéo, loa thùng đã gây bất hòa trong mối quan hệ gia đình, khu dân cư, thậm chí đã nhiều có nhiều vụ án mạng đã xảy ra.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Minh Hải, đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng: "Phải có quy định xử phạt và có khung xử phạt đầy đủ để làm căn cứ xử lý, giống như việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nếu người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng thì bị xử phạt bao nhiêu tiền. Với mức phạt như trên, người dân đã tuân thủ tương đối tốt, rất ít người không đeo khẩu trang nơi công cộng vào thời điểm này".

Câu chuyện này làm tôi nhớ đến việc tổ chức thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm trước đây. Khi tổ chức thực hiện nghiêm và có mức xử phạt cao, người dân chắc chắn sẽ chấp hành. Bây giờ cũng vậy, nếu ban hành mức xử phạt cao và tổ chức thực hiện nghiêm và làm điểm một vài trường hợp, người dân tự khắc sẽ chấp hành. Theo tôi, có thể không sắp xếp thời gian để người dân được vui chơi giải trí, vì đây là nhu cầu có thật. Ví như có thể cấm trong khung giờ: 12h đến 15h; 22h đến 6h sáng không được hát karaoke, chắc chắn người dân sẽ phải tuân thủ".

Trước vấn nạn này, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBND MTTQ Việt Nam TP.HCM cho rằng: "UBND TP.HCM cần phải đưa ra các nội dung cam kết để người dân không hát karaoke bằng loa kéo gây ồn ào vào các quy định, quy ước, nội quy của khu phố, ấp, tổ dân phố... nhằm nhắc nhở người dân tự giác thực hiện. Bởi thời gian qua, cơ quan chức năng còn thiếu kiên quyết trong việc xử lý các trường hợp hát karaoke không phù hợp, với tiếng ồn quá lớn. Thực tế cho thấy, nhiều hộ dân đã bị tra tấn vì tiếng ồn rất lớn trong thời gian dài. Từ đó, gây bất hòa trong mối quan hệ gia đình, khu dân cư, thậm chí đã có nhiều vụ án mạng xảy ra".

Trong khi đó, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: "Chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan, đặc biệt là sở Tài nguyên - Môi trường rà soát lại các quy định của pháp luật có liên quan về môi trường, an ninh trật tự, văn hóa... từ đó có hướng dẫn cho các cơ sở bám vào đó, tổ chức thực hiện. Một khi đã có quy chế rõ ràng và tổ chức thực hiện nghiêm, chắc chắn sẽ chấn chỉnh được tình trạng này".   

Sau phản ánh của báo chí về "hung thần" karaoke tự phát, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có công văn chỉ đạo người đứng đầu các sở ban ngành, Chủ tịch UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức “ về việc tăng cường phòng chống vi phạm tiếng ồn.

Chí Thanh

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Thứ 2 (34)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hat-karaoke-tu-phat-voi-loa-keo-loa-thung-tra-tan-nguoi-dan-can-su-vao-cuoc-quyet-liet-cua-co-quan-chuc-nang-a358247.html