Cháu nội muốn đóng cửa dinh thự vua Mèo, ngừng khai thác du lịch


Thứ 2, 10/06/2019 | 04:01


Do chưa có quy chế quản lý di tích, ông Vương Duy Bảo – hậu duệ của vua Mèo cho biết sẽ tạm thời đóng cửa dinh thự vua Mèo.

Do chưa có quy chế quản lý di tích, ông Vương Duy Bảo – hậu duệ của vua Mèo cho biết sẽ tạm thời đóng cửa dinh thự vua Mèo.  

Dinh thự vua Mèo ở Đồng Văn, Hà Giang. Ảnh: Vnexpress.

Theo báo Thanh Niên, ông Vương Duy Bảo một trong những người thừa kế của vua Mèo, cho biết từ 15/6, ông sẽ cho đóng cửa tạm dừng khai thác du lịch dinh vua Mèo. Lý do là vì chưa có quy chế quản lý di tích này theo yêu cầu tiến độ của ông.

“Tôi cứ đóng thôi vì tôi đã thông báo cho Sở VH-TT-DL rồi, cơ quan quản lý chuyên môn rồi. Từ 21.5 tôi đã họp với họ rồi, tôi cũng thông báo 15/6 sẽ tiếp quản di tích, và tiếp quản thì tôi sẽ đóng cửa nhà tôi thôi, vì các anh không ra quy chế quản lý di tích”, ông Bảo nói.

Trước đó theo Tuổi Trẻ, vào cuối tháng 5, gia tộc họ Vương đã nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của khu dinh thự họ Vương.

Sổ đỏ được cấp lâu dài cho 16 người là con cháu dòng họ Vương, những người thừa kế hợp pháp, đồng sở hữu khu dinh thự họ Vương diện tích 4.876,6m2, mục đích sử dụng đất là di tích lịch sử, văn hoá.

Theo ông Vương Duy Bảo, giờ đây khi đã nắm sổ đỏ trong tay, dòng họ của ông có quyền định đoạt với dinh thự này.

Hiện tại dù chưa có chưa có quy chế quản lý di tích sau khi dòng họ Vương nắm được sổ đỏ, nhưng Sở VH-TT-DL Hà Giang cũng đang soạn thảo và hoàn thiện quy chế mới này.

Ngày 31/5, Sở đã gửi văn bản cho ông Vương Duy Bảo và ông Vương Quỳnh Sèo, đại diện con cháu nhà họ Vương, về việc tham gia ý kiến vào dự thảo Quy chế quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Sở cũng gửi kèm theo dự thảo quy chế gồm 8 chương 30 điều để 2 ông đọc và góp ý.

Về phía mình, ngày 5/6, ông Vương Duy Bảo gửi văn bản trả lời Sở. Trong đó, ông nhắc lại việc UBND huyện Đồng Văn đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn với đất của dinh thự cho họ Vương người H’Mông, và cho rằng: “Như vậy, luật pháp đã công nhận đây là tài sản thuộc sở hữu của dòng họ Vương, chúng tôi có quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt. Vì vậy, để xây dựng bản quy chế này, về mặt nhà nước là Sở VH-TT-DL phải mời đại diện họ Vương chúng tôi cùng nhau thương thảo để thống nhất 3 nội dung. Thứ nhất, trách nhiệm của nhà nước đối với khu dinh thự họ Vương (vì đây là di tích cấp quốc gia). Thứ hai, trách nhiệm của dòng họ Vương cùng nhà nước bảo vệ và phát huy giá trị khu di tích. Thứ ba, phân chia quyền lợi của nhà nước và họ Vương khi khối tài sản này của chúng tôi (di tích) được bán vé, thu tiền khách tham quan”.

Liên quan đến vấn đề trên, chia sẻ với tờ Thanh Niên, PGS-TS Khuất Tân Hưng, Chủ nhiệm bộ môn di sản kiến trúc (ĐH Kiến trúc Hà Nội), cho rằng không dễ gì chỉ trong vòng 1 tháng mà soạn thảo được quy chế phù hợp với các bên. Trường hợp nhà nước và tư nhân cùng quản lý di tích cũng là chuyện rất mới. Chính vì thế, theo ông Hưng: “Đàm phán cơ chế như vậy đòi hỏi mọi bên đều phải có thiện chí mới được. Rất cần cùng hiểu biết, cùng cảm thông”.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-noi-muon-dong-cua-dinh-thu-vua-meo-ngung-khai-thac-du-lich-a279179.html