Hiến phần sai phạm tại nhà 8B Lê Trực cho nhà nước: HN chưa có tiền lệ này


Thứ 2, 23/11/2015 | 07:42


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Nói về đề xuất của Chủ đầu tư toà nhà 8B Lê Trực việc hiến phần diện tích XD sai phép phải phá dỡ cho nhà nước, ông Phạm Quang Nghị nói, HN chưa có tiền lệ này.

(ĐSPL) - Nói về đề xuất của Chủ đầu tư toà nhà 8B Lê Trực về việc hiến phần diện tích xây dựng sai phép bị buộc phải phá dỡ cho nhà nước để sử dụng vào những mục đích công cộng, ông Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, phụ trách Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội chưa có tiền lệ này.

Trao đổi với báo Dân Trí bên hành lang Quốc hội sáng 23/11, ông Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, phụ trách Thành ủy Hà Nội, cho biết, ông chưa nghe thông tin về đề xuất “hiến” diện tích sai phạm này của chủ đầu tư cao ốc 8B Lê Trực, thành phố cũng chưa được báo cáo về việc này.

Tuy nhiên, ông Nghị khẳng định ngay, nếu có đề xuất như vậy thì TP Hà Nội cũng không chấp nhận vì “đã sai như thế rồi, cần phải xử lý nghiêm, chủ đầu tư không thể dùng hình thức này để đổi lại cho những sai phạm đã gây ra”.

Ông Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, Nhà nước không bao giờ đồng ý và khuyến khích cho cách làm như thế. (Ảnh: Dân Trí)

Bác bỏ lập luận cho rằng, có buộc phá dỡ phần sai phạm thì cũng là một sự lãng phí vì vốn đầu tư công trình, xét cho cùng cũng là tài sản của xã hội, ông Phạm Quang Nghị nhận định: “Đúng là sự lãng phí nào cũng đáng tiếc nhưng nếu đừng làm sai từ đầu thì tốt hơn. Nhà nước không khuyến khích những việc làm như thế. Nếu đồng ý làm như vậy thì sau sẽ có nhiều chủ đầu tư khác cũng làm sai như thế mà nếu thoát được, chủ đầu tư hưởng lợi, không thoát được thì lại nói là hiến cho nhà nước theo kiểu… phạt cho tồn tại”.

Ông Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, Hà Nội chưa có tiền lệ này. Người phụ trách Thành ủy còn đề nghị dư luận, báo chí không nên tán thành, cổ vũ, nghiêng theo hướng ý kiến đề xuất của chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 21/11 báo Người lao động đưa tin, chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đã tiến hành phá dỡ phần tum của tòa nhà. Trong quá trình phá dỡ phần tum, trao đổi với một số cơ quan báo chí, đại diện chủ đầu tư tòa nhà này có ý đề xuất hiến phần vi phạm đã bị cơ quan chức năng chỉ rõ cho Nhà nước sử dụng vào mục đích công ích.

Liên quan tới vấn đề này, ông Đỗ Thế Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án (đại diện chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực) cho biết, việc khắc phục sai phạm chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ phá dỡ phần tum và toàn bộ tầng 19 trước. Sau khi xong giai đoạn 1, chủ đầu tư tiếp tục mời đơn vị chuyên môn tốt để tư vấn phá dỡ phần vi phạm còn lại.

Đặc biệt, ông Hùng cho rằng nếu sai đâu cắt đó là việc dễ nhất, nhưng còn cắt ra sao, có cắt được hay không lại là vấn đề khác. “Thay vì phá nó đi, chúng ta hãy dùng nó phục vụ mục đích khác có lợi cho cộng đồng. Theo tôi, đây là hình thức xử lý tốt vì cắt bỏ hay hiến cho nhà nước dùng vào mục đích công ích thì chủ đầu tư cũng không được hưởng lợi gì ở đó” - đại diện chủ đầu tư nói.

Trước đó ngày 30/9, theo yêu cầu của Thủ tướng, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng về dự án tại 8B phố Lê Trực (quận Ba Đình, TP Hà Nội). Theo đó, những vi phạm chủ yếu tại dự án số 8B Lê Trực: về khoảng lùi, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (hiện đã xây dựng thẳng đến mái); Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía Tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp, làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Về chiều cao công trình: theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53 m. Hiện chủ đầu tư đã xây dựng tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69 m (vượt khoảng 16 m, tương đương với 5 tầng).

Về diện tích sàn: xây dựng khoảng 36.000 m2 (giấy phép xây dựng là 29.874 m2) tăng khoảng 6.126 m2.

Liên quan tới việc sai phạm trên của tòa nhà 8B Lê Trực, báo Dân Trí đưa tin, hôm 13/10, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị chỉ đạo các sở ngành xử lý sai phạm nhà 8B Lê Trực theo hướng sai chỗ nào cắt chỗ đó, sai 16m - cắt đi 16m; tầng nào không giật cấp theo đúng thiết kế thì yêu cầu giật cấp.

Ngoài ra, ông Phạm Quang Nghị còn chỉ đạo cấp dưới phải kiểm điểm, xử lý nghiêm những người đã thanh tra, kiểm tra lập biên bản mà không xử lý kịp thời vi phạm, thậm chí không báo cáo với lãnh đạo thành phố biết tình hình.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

[mecloud]wwVrJBED5g[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hien-phan-sai-pham-tai-nha-8b-le-truc-cho-nha-nuoc-hn-chua-co-tien-le-nay-a120975.html