'Hiến' thận lấy 100 triệu, nghèo vẫn hoàn nghèo


Thứ 3, 28/04/2015 | 06:00


Chấp nhận mất một phần thân thể để có tiền trả nợ và mong được đổi đời, nhưng những người "hiến" thận ở miền Tây vẫn không thoát được cảnh nghèo.

Chấp nhận mất một phần thân thể để có tiền trả nợ và mong được đổi đời, nhưng những người "hiến" thận ở miền Tây vẫn không thoát được cảnh nghèo.

Những ngày cuối tháng 4, phóng viên trở lại địa phương có nhiều người "hiến" thận ở miền Tây. Đó là xã Thạnh Phú của huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ), nơi từng được ghi nhận có 8 trường hợp (kể cả tạm trú) làm hồ sơ cắt đi một phần thân thể.

Trốn vợ đi "hiến" thận

Bà Lê Thị Bích Phụng, Bí thư ấp 7 (xã Thạnh Phú) cho biết, một trong những người bị cắt một quả thận là anh Danh Lang (33 tuổi). Anh này không có đất sản xuất, được người dân địa phương cho mượn nền cất nhà ở tạm gần gia đình bà Phụng.

Anh Lang trước khi đưa vợ với 3 con lên Bình Dương làm thuê vào tháng 5/2014. Ảnh: Việt Tường.

Nhà nghèo, 10 năm trước anh Lang cưới chị Sang khi cả hai không nghề nghiệp. Lúc đó anh Lang nghĩ rằng, vay tiền cưới vợ sẽ có điều kiện trả nợ sớm nhờ chăm chỉ tìm việc làm thuê. Tuy nhiên, khi 2 đứa con lần lượt ra đời, vợ chồng này nợ hàng xóm gần 50 triệu đồng.

Cuối năm 2011, anh Lang đưa vợ con lên Bình Dương làm thuê cho một cơ sở chế biến hạt điều và tình cờ gặp Phú Anh (con ông Ngô Văn Y, tạm trú ấp 5, xã Thạnh Phú). Nghe người cùng quê kể chuyện nợ nần, Phú Anh rủ anh Lang đi "cứu người" để được đền ơn 100 triệu đồng.

Muốn thoát cảnh nợ nần và dư một ít vốn làm ăn, anh Lang nhận lời Phú Anh. Về nhà trọ, người chồng kể cho vợ nghe cách "đổi đời", nhưng chị Sang không đồng ý.

Tháng 9/2012, anh Lang nói dối vợ rằng, chủ cơ sở hạt điều yêu cầu đi Sài Gòn giao hàng nửa tháng. Vài ngày sau, anh này làm thủ tục sang Trung Quốc cắt một phần thân thể để lấy 100 triệu đồng.

"Vừa nhận tiền là Phú Anh lấy 5 triệu đồng, rồi mượn thêm 15 triệu, nhưng đến nay chưa trả. Cùng cắt thận với tôi tại Trung Quốc và nhận được 100 triệu là thanh niên gần 30 tuổi, quê An Giang”, anh Lang nói.

Vết mổ lấy thận bên hông phải của anh Tranh. Ảnh: Việt Tường.

Cùng nghèo khó như anh Lang, anh Hồ Văn Tranh (46 tuổi) rời Cờ Đỏ lên TP HCM làm phụ hồ và được người quen giới thiệu đi "hiến" thận. Đầu năm 2014, người đàn ông này đồng ý để anh Nguyễn Quốc Lợi ở huyện Nhà Bè (TP HCM) nhận lấy một phần thân thể của mình và được "bồi dưỡng" 120 triệu đồng.

Bốn tháng sau phẫu thuật tại một bệnh viện ở TP HCM, anh Tranh về nhà khi vết mổ đã lành, nhưng bụng vẫn còn đau, đi lại khó khăn. Sau khi trả hết nợ, anh Tranh còn 20 triệu đồng, được chị ruột cho mượn nền cất nhà ở tạm tại ấp 7, xã Thạnh Phú.

Không thoát được cảnh nghèo

Sau khi đưa Phú Anh 20 triệu đồng, anh Lang còn 80 triệu mang về quê trả nợ 50 triệu. Lúc này, vợ anh mới được biết về chuyến đi Trung Quốc "hiến" thận. Còn lại 30 triệu đồng, anh Lang làm vốn nuôi heo nhưng gần đến ngày xuất chuồng đã gặp dịch tai xanh, khiến đàn heo chết hết.

Hết tiền, anh Lang tiếp tục mượn nợ và làm thuê kiếm sống nhưng không dám nhận việc nặng. Chị Sang đi phơi lúa, lương công nhật 40.000 đồng/ngày.

"Thấy Danh Lang chỉ còn một quả thận, nên bạn bè trêu chọc, cho rằng mất khả năng sinh lý. Ít lâu sau vợ chồng anh sinh con nhưng đứa bé sinh ra thường xuyên đau bệnh, làm được bao nhiêu tiền gia đình dành mua thuốc trị bệnh cho con hết", Bí thư ấp 7 nói.

Anh Tranh đã bỏ làng đi một năm nay, sau khi cất được căn nhà nhỏ cho vợ con. Ảnh: Việt Tường.

Quá túng thiếu, vợ chồng anh Lang một lần nữa dắt theo 3 con lên Bình Dương làm công nhân. Căn nhà gần sân phơi lúa ở ấp 7 của anh bỏ hoang, cửa không đóng vì bên trong chẳng có tài sản gì quý giá.

Đối với anh Tranh, sau khi cất nhà được nửa tháng, người đàn ông này đã bỏ làng đi đến nay không về. Căn nhà vách tôn cạnh ruộng lúa giờ chỉ có chị Hồng (vợ anh Tranh) với vợ chồng cậu con trai và cháu nội.

"Một năm nay chồng tôi không liên lạc với gia đình. Hàng ngày, tôi với vợ chồng con trai đi làm thuê được 100.000 đồng, sống lây lất vì không có ruộng đất", chị Hồng nói.

Theo Công an TP Cần Thơ, năm 2002, Ngô Phú Anh được bạn bè giới thiệu, làm quen một người thường gọi là Cô Sáu (ngụ TP HCM). Bà này hướng dẫn Phú Anh làm thủ tục sang Quảng Đông (Trung Quốc) hiến thận với giá 50 triệu đồng.

Tháng 3/2008, tại một bệnh viện ở TP HCM, em của Phú Anh là Ngô Phú Em hiến thận cho thanh niên tên Đúng, lấy 55 triệu đồng. Năm 2010, Ngô Thanh Hoài được Phú Anh cho số điện thoại Cô Sáu. Thanh niên này liên lạc với Cô Sáu và ra Hà Nội hiến thận, được 110 triệu đồng.

Làm việc với cơ quan chức năng, Phú Anh, Phú Em và Thanh Hoài thừa nhận hiến thận lấy tiền. Theo trình bày của anh em Phú Anh, họ còn có chị gái hiến thận vào năm 2008, nhưng công an chưa gặp người phụ nữ này để xác minh.

Theo Tri thức trực tuyến

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hien-than-lay-100-trieu-ngheo-van-hoan-ngheo-a92621.html